ClockThứ Ba, 24/05/2016 09:28

Dư luận châu Âu quan tâm việc Mỹ bỏ cấm vận vũ khí với Việt Nam

Dư luận Pháp và châu Âu rất quan tâm đến tuyên bố sáng 23/5 của Tổng thống Mỹ Barack Obama bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam.

Cựu chiến binh Mỹ ủng hộ dỡ bỏ cấm vận vũ khí đối với Việt NamBước tiến lớn trong quan hệ Việt - MỹChùm ảnh: Tổng thống Mỹ Barack Obama trong chuyến thăm lịch sử tại Việt NamAFP: Tổng thống Obama ca ngợi việc "tăng cường quan hệ" Hoa Kỳ - Việt Nam

Các hãng tin, tờ báo lớn của Pháp và châu Âu như Le Monde, RFI, AFP, Reuters, BBC... đều đưa tin này lên trên trang nhất, với các hàng tít đậm và hình ảnh Tổng thống Mỹ Barack Obama họp báo cùng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

du luan chau au quan tam viec my bo cam van vu khi voi viet nam hinh 0
Tổng thống Obama đi thăm nhà sàn Hồ Chủ tịch.
RFI bình luận: Tổng thống Obama khẳng định rằng việc bãi bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương là nhằm "hoàn tất tiến trình dài bình thường hóa quan hệ mà Mỹ đang thực hiện với Việt Nam". Tổng thống Mỹ nhấn mạnh rằng với việc bãi bỏ lệnh cấm vận vũ khí, quan hệ giữa hai nước đã được "bình thường hóa hoàn toàn". 

RFI trích nguyên văn lời Tổng thống Mỹ tại cuộc họp báo: "Chúng tôi đã đồng ý tăng cường hợp tác quốc phòng, trong đó có việc cung cấp các tàu tuần tra, tổ chức huấn luyện đào tạo cho lực lượng tuần tra và phối hợp chặt chẽ hơn trong ứng phó với thiên tai.

Tôi cũng xin thông báo là Hoa Kỳ bãi bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí đối với Việt Nam, đã được duy trì trong gần 50 năm qua. Thay đổi này sẽ bảo đảm cho Việt Nam có thể mua những vũ khí cần thiết cho việc phòng vệ và xóa đi một trong những tàn tích của thời Chiến tranh Lạnh. Điều này cũng thể hiện quyết tâm của Hoa Kỳ bình thường hóa quan hệ với Việt Nam, kể cả quan hệ quốc phòng với Việt Nam và với khu vực trong dài hạn".

Hãng tin AFP nhận xét: Sau việc bãi bỏ lệnh cấm vận kinh tế năm 1994 và việc bình thường hóa quan hệ ngoại giao năm 1995, quyết định bãi bỏ lệnh cấm vũ khí sát thương cho Việt Nam mang tính biểu tượng rất cao.

Tờ Le Monde ngày 20/5 có đăng bài viết của Bruno Philip, phóng viên thường trú tại Đông Nam Á, đánh giá chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ như một sự khẳng định chính sách xoay trục sang châu Á-Thái Bình Dương.   

Theo RFI và Le Monde, chuyến viếng thăm đầu tiên của Tổng thống Obama diễn ra vào lúc mà hình ảnh của nước Mỹ được cảm nhận rất tốt ở Việt Nam.

Dư luận chung ở Pháp và châu Âu đánh giá, quyết định của Mỹ mang ý nghĩa chính trị về việc bình thường hóa hoàn toàn quan hệ giữa hai nước nhiều hơn là việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đơn thuần đối với Việt Nam./.

Theo VOV
 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

CNN: 10 món ăn Việt du khách không nên bỏ qua

Trong tuần này tại thủ đô Hà Nội, không chỉ Tổng thống Mỹ Barack Obama mà đầu bếp nổi tiếng nước Mỹ Anthony Bourdain đã đến thưởng thức bún chả, 1 món ăn đặc trưng của nước ta. Nói về những món ăn đặc trưng khác, tạp chí CNN ngày 24/5 có bài viết giới thiệu 10 món ăn mà du khách quốc tế không nên bỏ qua khi đến Việt Nam.

CNN 10 món ăn Việt du khách không nên bỏ qua
Reuters: Ông Obama vạch ra tầm nhìn cho quan hệ Việt – Mỹ

Theo Reuters ngày hôm nay (24/5), Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ vạch ra nhiều kế hoạch để xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ hơn với Việt Nam, sau khi tháo dỡ lệnh cấm vận vũ khí được cho là trở ngại lớn nhất trong quan hệ hai nước.

Reuters Ông Obama vạch ra tầm nhìn cho quan hệ Việt – Mỹ
Cựu chiến binh Mỹ ủng hộ dỡ bỏ cấm vận vũ khí đối với Việt Nam

Trong cuộc họp báo chung ngày 23/5, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo, Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam. Trong một động thái liên quan, nhiều cựu chiến binh Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam lên tiếng ủng hộ quyết định này, theo AP sáng 24/5.

Cựu chiến binh Mỹ ủng hộ dỡ bỏ cấm vận vũ khí đối với Việt Nam
Return to top