ClockThứ Bảy, 23/10/2021 06:45

Đủ một độ lùi cần thiết để nhìn nhận nhà đầu tư

TTH - Đăng ký đầu tư là một việc, còn thực hiện hay không, hoặc thực hiện theo kiểu nào lại là một việc khác. Chúng ta có thể thấy bóng dáng của việc doanh nghiệp đánh giá không đúng về năng lực của bản thân, nếu nhìn vào việc đăng ký đầu tư và tiến độ thực hiện đầu tư từ các dự án ở khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô.

Khai thác bền vững tiềm năng Vườn Quốc gia Bạch MãĐẩy nhanh tiến độ công trình kè biển, giao thông

Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô có nhiều lợi thế để kêu gọi đầu tư. Ảnh: NGUYỄN PHONG

Tính từ năm 2006 đến nay đã trải qua 15 năm có lẻ, thế nhưng số vốn của các dự án được thực hiện so với số vốn đăng ký ban đầu chỉ được 11,7% (số liệu của Ban Quản lý khu Kinh tế Chân Mây – Lăng Cô cho biết). Tính ra, mỗi năm, số vốn thực hiện trung bình chưa được 1%. Ở đây có mấy dạng: đăng ký thật và làm thật; đăng ký lớn nhưng thực hiện nhỏ giọt và dạng cuối cùng là đăng ký mà không làm.

Trong điều kiện nội lực của chúng ta chưa mạnh, bất kỳ ai đem vốn đến làm ăn với chúng ta đều quý. Nhưng với điều kiện với một tinh thần làm ăn thật sự, chứ không phải làm ăn theo kiểu “ỡm ờ”. Đáng ngại nhất là dạng doanh nghiệp kiểu này.

Dạng doanh nghiệp đăng ký mà không làm mang bóng dáng của việc “xí phần” một thời. Trong quá khứ, đã có không ít doanh nghiệp cứ đăng ký dự án đã, mọi cái sẽ tính sau! Có hai kiểu tính toán của họ. Đó là tính toán “xí phần” rồi sang nhượng dự án để kiếm chênh lệch. Khi không chuyển nhượng được thì “bỏ của chạy lấy người”. Chúng ta có thể nhận biết điều này vì không có bất cứ một nhà đầu tư nào khi đầu tư mà không chuẩn bị một điều kiện nào cả - bao gồm điều kiện về vốn, nhân lực; điều kiện về phương án đầu tư; điều kiện về sản xuất kinh doanh… Nếu đã chuẩn bị kỹ rồi thì có rất ít lý do để họ dừng dự án. Cũng có một dạng khác là sức mạnh nội lực về tài chính rất hạn chế. Khi làm dự án, họ kỳ vọng vào nguồn vốn vay của ngân hàng. Nhưng ngân hàng cũng là một người đi kinh doanh, họ phải đánh giá tính khả thi của dự án chứ không dễ gì rót vốn vào nơi có nhiều rủi ro. Không vay được vốn ngân hàng, cuối cùng “giữa đường đứt gánh”.

15 năm có lẻ, có lẽ cũng đã đủ một độ lùi cần thiết để chúng ta nhìn nhận về cách thức chọn lọc nhà đầu tư.

Anh muốn đến làm ăn với chúng tôi? OK. Nhưng phải chứng minh được năng lực tài chính. Không có gì nhìn nhận điều này rõ hơn ở các tập đoàn mạnh, có thương hiệu cả trong và ngoài nước. Những tập đoàn này có nội lực về tài chính rất mạnh, họ không phải duy nhất đầu tư vào Thừa Thiên Huế mà họ đã thực hiện nhiều dự án trong cả nước. Thừa Thiên Huế, với không ít lợi thế nên họ chọn lựa đầu tư để tạo thêm một điểm trong chuỗi cơ sở kinh doanh của họ. Chọn lựa, hợp tác những doanh nghiệp như thế này là “chắc ăn” nhất.

Một số dự án ở Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô chưa đảm bảo tiến độ

Doanh nghiệp đăng ký vốn đầu tư, quy mô dự án như thế nào là việc của doanh nghiệp. Chúng ta là chủ nhà vừa tỏ ra thân thiện, niềm nở, chào mời… nhưng chúng ta cũng có một quyền tối thượng, đó là quyền lựa chọn nhà đầu tư. Nhà đầu tư nào đánh giá là phù hợp thì chúng ta chọn. Đầu tư ít nhiều chưa biết, nhưng doanh nghiệp đã đầu tư phải cam kết một lộ trình rót vốn và thời gian rõ ràng. Dự án thực hiện trọn gói hay chia ra làm nhiều giai đoạn. Giai đoạn một quy mô thế nào, vốn bao nhiêu, thực hiện trong thời gian bao lâu. Tương tự như vậy cho giai đoạn 2, giai đoạn 3… Nhất thiết phải kiểm soát tốt điều này, bởi nó liên quan đến quỹ đất. Khai thác tốt, hiệu quả nguồn tài nguyên đất đai nó cũng đưa lại cho chính doanh nghiệp và cho chúng ta nhiều nguồn lợi.

Bài: NGUYÊN LÊ - Ảnh: ĐỨC QUANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

Mùa hè về, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa. Việc chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác
Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên

TIN MỚI

Return to top