ClockThứ Bảy, 27/06/2020 07:00

Dự phòng bệnh bạch hầu, tốt nhất là tiêm chủng

TTH - Trường hợp một bệnh nhân nhi 9 tuổi ở Đắk Nông vừa tử vong do bị bạch hầu ác tính biến chứng tim khiến nhiều bậc phụ huynh lo ngại. Hiện nay, vaccin phòng bệnh bạch hầu đã được đưa vào Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia và cách dự phòng bệnh tốt nhất là cha mẹ phải đưa trẻ tiêm phòng đầy đủ.

Đảm bảo an toàn trong tiêm chủng, nhưng thiếu vaccine dịch vụĐẩy mạnh chương trình tiêm chủng mở rộng năm 2019

Tiêm phòng cho trẻ

Tại Đắk Nông, ổ dịch bạch hầu được ghi nhận ngày 19/6 khi xuất hiện hai trường hợp trong cùng một thôn nhiễm bệnh. Mặc dù bệnh nhi 9 tuổi đã được chuyển điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh, nhưng sau một ngày thì tử vong. Ngay khi phát hiện ổ dịch, ngành y tế địa phương đã khẩn trương tuyên truyền đến người dân không được chủ quan, phun thuốc khử khuẩn phòng dịch, lập đội chốt chặn phòng dịch, cách ly toàn bộ gia đình trong khu vực có ổ dịch. Đồng thời, khảo sát tiêm vaccin và cho uống thuốc phòng dịch đối với người từ 7 tuổi đến dưới 40 tuổi.

Bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây nên. Bệnh có khả năng lây lan mạnh và nhanh chóng tạo thành dịch. Đường lây truyền bệnh của vi khuẩn bạch hầu rất dễ dàng từ người bệnh sang người lành qua đường hô hấp, hoặc lây gián tiếp khi tiếp xúc với đồ chơi, vật dụng có dính chất bài tiết của người bị nhiễm vi khuẩn bạch hầu. Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, tuy nhiên cũng có thể gặp ở người lớn nếu không có miễn dịch. Khởi đầu của bệnh thường có các biểu hiện sốt, mệt mỏi, đau họng, nên dễ nhầm lẫn với các bệnh lý cảm cúm thông thường.

Theo các chuyên gia y tế, biểu hiện đặc trưng của bạch hầu là tình trạng người mắc bệnh có mảng trắng trong vùng hầu họng. Triệu chứng của bệnh bạch hầu thường sẽ xuất hiện trong vòng 2-5 ngày sau khi bị nhiễm vi khuẩn, gồm các biểu hiện chính như: Ớn lạnh, chảy nước dãi, ho nhiều, sưng các tuyến ở cổ, khó thở, khó nuốt… Bệnh bạch hầu phổ biến nhất là bạch hầu họng. Ngoài ra, còn có bạch hầu thanh quản, bạch hầu mũi, bạch hầu mắt và bạch hầu da. Những trường hợp mắc bạch hầu ác tính, hai bên cổ của bệnh nhân sưng to, mặt lừ đừ. Những biến chứng nguy hiểm khác là suy thận cấp, viêm cơ tim, rối loạn nhịp thường khiến bệnh nhân đột ngột tử vong.

Tại địa bàn Thừa Thiên Huế, khoảng 10 năm trở lại đây, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nhiễm bệnh bạch cầu. Tuy nhiên, không vì thế mà ngành y tế và người dân chủ quan. Theo ông Hoàng Văn Đức, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, chỉ có thể dự phòng bệnh bạch hầu tốt nhất bằng cách tiêm vaccin đầy đủ. Hiện nay, nhiều bệnh truyền nhiễm trong đó có bệnh bạch hầu đã được triển khai theo Chương trình Tiêm chủng mở rộng trên toàn quốc. Nhờ tỷ lệ tiêm chủng mở rộng của Thừa Thiên Huế đạt trên 97%, nên nhiều bệnh truyền nhiễm đã được khống chế, không bùng phát thành dịch.

“Bệnh bạch hầu rất nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao. Nếu trẻ được tiêm phòng đầy đủ thì không có vấn đề gì phải lo lắng. Với tình hình của Thừa Thiên Huế hiện nay, biện pháp phòng bệnh tốt nhất mà chúng tôi thực hiện là đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục về các biện pháp phòng bệnh đường hô hấp, trong đó có bệnh bạch hầu và vận động người dân đưa trẻ tiêm phòng đầy đủ. Bên cạnh đó, nếu ghi nhận xuất hiện ca bệnh thì tương tự như phòng, chống dịch bệnh COVID-19, phải truy vết và xử lý đến cùng các yếu tố dịch tễ để có biện pháp phòng chống lây nhiễm một cách hiệu quả”, ông Hoàng Văn Đức nói thêm.

Bài, ảnh: ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
Một bé gái bị chó cắn phải khâu 50 mũi

Chiều ngày 14/3, Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 cho biết đang tiếp nhận điều trị một bệnh nhi (BN) bị chó cắn nghiêm trọng phải khâu 50 mũi, trong đó có nhiều vết thương ở mặt.

Một bé gái bị chó cắn phải khâu 50 mũi
LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

TIN MỚI

Return to top