ClockChủ Nhật, 09/10/2016 14:18

Dự thảo nghị quyết của Pháp, Nga bị bác, tương lai Syria thêm mịt mờ

Ngày 9/10, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã bác bỏ hai dự thảo nghị quyết về cuộc chiến Syria do Pháp và Nga soạn thảo.

Tình hình Syria: Mỹ ngừng đàm phán, đại sứ quán Nga trúng đạn cốiMSF kêu gọi các nước láng giềng Syria mở cửa biên giới cho người tị nạnNga đánh giá tích cực vòng đàm phán giữa các bên tại SyriaLệnh ngừng bắn ở Syria có thể là “cơ hội cuối cùng để ngăn chặn bạo lực”

Dự thảo nghị quyết của Pháp, trong đó đó đề nghị ngay lập tức chấm dứt các cuộc không kích và các chuyến bay quân sự trên vùng trời thành phố Aleppo của Syria đồng thời kêu gọi lệnh ngừng bắn và tạo điều kiện cho hàng viện trợ nhân đạo đến được với mọi vùng của Syria, đã thất bại do nhận phải lá phiếu phủ quyết của Nga.

du thao nghi quyet cua phap, nga bi bac, tuong lai syria them mit mo hinh 0
Dự thảo nghị quyết của Pháp và Nga bị HĐBA bác bỏ càng khiến tình hình tại Syria thêm phức tạp. Ảnh: AP

Trong hơn 5 năm xảy ra cuộc chiến Syria, đây là lần thứ năm Nga phủ quyết nghị quyết của Liên Hợp Quốc về Syria. Bốn lần phủ quyết trước đó của Nga nhận được sự ủng hộ của Trung Quốc, song lần này Trung Quốc đã bỏ phiếu trắng. 

Có 11 trong tổng số 15 quốc gia thành viên Hội đồng bảo an bỏ phiếu tán thành nghị quyết này. Angola bỏ phiếu trắng trong khi Venezuela bỏ phiếu chống. 

Trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu, Nga đã bày tỏ quan điểm không đồng ý với dự thảo do có một số điểm mà Nga cho là không thể chấp nhận được vì đã chính trị hóa vấn đề viện trợ nhân đạo.

Sau đó đến lượt dự thảo nghị quyết của Nga, trong đó hối thúc lệnh ngừng bắn, song không đả động đến việc chấm dứt chiến dịch oanh tạc, cũng thất bại do nhận phải 9 lá phiếu chống, trong đó có 3 phiếu phủ quyết của Anh, Pháp và Mỹ. Có 4 phiếu thuận và 2 phiếu trắng dành cho dự thảo nghị quyết của Nga.

Sau cuộc bỏ phiếu, Đại diện thường trực của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc, ông Lưu Kết Nhất cho biết: “Dự thảo nghị quyết của Nga có đề nghị việc xem xét lệnh ngừng bắn, hỗ trợ nhân đạo, nỗ lực để chống lại chủ nghĩa khủng bố và đàm phán chính trị. 

Nói chung, dự thảo nghị quyết này phản ánh sự tôn trọng đầy đủ nhân quyền, chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria, nội dung toàn diện và cân bằng. Trung Quốc bỏ phiếu ủng hộ dự thảo nghị quyết và chúng tôi lấy làm tiếc rằng dự thảo nghị quyết đã không được thông qua”.

Để 1 nghị quyết của Hội đồng bảo an được thông qua, cần phải có 9 phiếu thuận và không được có phiếu phủ quyết nào. Các quốc gia nắm trong tay lá phiếu phủ quyết bao gồm Mỹ, Pháp, Anh, Nga và Trung Quốc.

Ngay sau cuộc bỏ phiếu, Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc, Vitaly Churkin tuyên bố, việc Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc không thể thông qua các dự thảo nghị quyết về Aleppo của Syria không có nghĩa là các nỗ lực ngoại giao đã chấm dứt. Theo ông, các nỗ lực đa phương và song phương vẫn đang được tiếp tục, đồng thời bày tỏ hi vọng tình hình tại Syria sẽ sớm được ổn định.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng giữa Nga với các nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ liên quan đến chiến dịch không kích của Nga và Syria nhằm vào lực lượng đối lập với Tổng thống Syria Bashar al-Assad thời gian gần đây. 

Nói cách khác, sự kiện này khiến mối quan hệ vốn đang gặp sóng gió giữa Mỹ và Nga tiếp tục "lao dốc" khi Mỹ  tuyên bố chấm dứt đối thoại với Nga về vấn đề Syria. 

Lý do được Mỹ viện dẫn là quân đội Chính phủ Syria không thực thi nghiêm túc thỏa thuận ngừng bắn, tiếp tục tấn công vào nhiều khu dân cư, bệnh viện, cơ sở hạ tầng thiết yếu… khiến cuộc khủng hoảng nhân đạo tại quốc gia Trung Đông này thêm trầm trọng.

Có thể nói, sự phối hợp Nga-Mỹ là con đường hứa hẹn nhất để tìm ra giải pháp phù hợp và tiến tới chấm dứt cuộc khủng hoảng Syria. Do đó, sự đổ vỡ của các cam kết hợp tác giữa Mỹ và Nga ở thời điểm hiện tại chắc chắn sẽ gây nhiều khó khăn cho các nỗ lực vãn hồi hòa bình tại quốc gia Trung Đông. 

Mở rộng hơn, sự bất đồng giữa hai cường quốc có vai trò lớn tại Syria cũng không có ích cho cuộc chiến chống khủng bố, đặc biệt là nhóm IS tự xưng tại khu vực./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Israel và Hamas đồng ý gia hạn ngừng bắn thêm một ngày

Hôm nay (30/11), Israel và Hamas đã đạt được thỏa thuận vào phút chót nhằm gia hạn lệnh ngừng bắn thêm ít nhất một ngày nữa để cho phép các nhà đàm phán tiếp tục thực hiện các thỏa thuận trao đổi con tin.

Israel và Hamas đồng ý gia hạn ngừng bắn thêm một ngày
Ngân hàng Thế giới: Động đất gây thiệt hại 5,1 tỷ USD tại Syria

Ngân hàng Thế giới ngày 3/3 cho biết trận động đất nghiêm trọng và các đợt dư chấn tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hồi tháng trước đã gây ra thiệt hại vật chất trực tiếp lên đến khoảng 5,1 tỷ USD ở Syria, làm tăng thêm nhiều khó khăn cho quốc gia vốn đã bị chiến tranh tàn phá này.

Ngân hàng Thế giới Động đất gây thiệt hại 5,1 tỷ USD tại Syria
Cùng nhau chịu trách nhiệm cho bi kịch ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng là quá lớn, gây áp lực đáng kể lên lực lượng cứu hộ ở hai nước Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, đồng thời làm cạn kiệt các nguồn lực quan trọng cần thiết để đẩy nhanh quá trình phục hồi.

Cùng nhau chịu trách nhiệm cho bi kịch ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria
Return to top