Thế giới

Dự trữ cà phê toàn cầu giảm xuống mức thấp nhất trong hơn hai thập kỷ

ClockThứ Ba, 08/02/2022 15:27
Kỷ nguyên của cà phê đắt tiền sẽ không sớm kết thúc khi lượng cà phê dự trữ trên thế giới ngày càng cạn kiệt.

Phong tỏa chống dịch ở Việt Nam có thể giữ giá cà phê “tương đối cao” cho đến năm 2022Đông Nam Á hướng tới phát triển cà phê bền vững

Dự trữ cà phê giảm xuống mức thấp nhất trong hai thập kỷ qua - Ảnh: COFFEE AFFECTION

Dự trữ hạt Arabica cao cấp, loại cà phê yêu thích của các cửa hàng và chuỗi cà phê thủ công, đạt tổng cộng 1,078 triệu bao, tương đương khoảng 143 triệu bảng Anh, theo dữ liệu công bố hôm 7-2 của sàn giao dịch ICE Futures US. Đây là mức hàng tồn kho thấp nhất được sàn giao dịch New York ghi nhận kể từ tháng 2-2000.

Dự trữ cà phê do ICE chứng nhận đã giảm kể từ tháng 9-2021 do chi phí vận chuyển tăng cao và thời tiết bất lợi làm giảm sản lượng ở Brazil, quốc gia trồng và xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới, theo Hãng tin Bloomberg.

Đó là một dấu hiệu cho thấy nhu cầu đang vượt quá nguồn cung và là điều kiện để tăng giá. Giá cà phê đã chạm mức cao nhất trong nhiều năm.

Cà phê Arabica là tiêu chuẩn chung của thế giới với các hợp đồng cà phê kỳ hạn giao dịch trên Sàn giao dịch ICE. Arabica chiếm 75% sản lượng của thế giới và chủ yếu được trồng ở Brazil (40% tổng nguồn cung của thế giới) và Colombia.

Robusta chiếm 25% còn lại và phần lớn được sản xuất tại Việt Nam (15% nguồn cung toàn cầu) và Indonesia. Các nhà xuất khẩu lớn khác bao gồm: Peru, Ấn Độ, Uganda, Ethiopia, Mexico và Bờ Biển Ngà.

Robusta là loại hạt cà phê phổ biến ở châu Âu và dành cho loại pha theo kiểu espresso, trong khi hạt Arabica phổ biến ở Mỹ.

Ông Fernando Maximiliano, một nhà phân tích tại Công ty dịch vụ tài chính StoneX ở thành phố São Paulo (Brazil), cho biết: "Lượng dự trữ thấp tại sàn giao dịch là một trong những yếu tố tăng giá cà phê".

Hiện tại, việc các nhà sản xuất cà phê Brazil bán vào thị trường nội địa sẽ hấp dẫn hơn, thay vì phải trả chi phí vận chuyển cao để giao hàng tại sàn giao dịch, theo ông Maximiliano.

Brazil hiện chiếm 39% lượng hàng tồn kho do ICE theo dõi, giảm so với mức 55% của năm 2021.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Ngày xuân hiến máu, trao tình yêu thương

Không nề hà ngày tết, một số người vẫn đến BVTW Huế hiến máu hiếm, tiểu cầu với tinh thần "Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”. Không chỉ xây dựng ngân hàng máu, hệ thống danh sách tình nguyện viên cũng được Trung tâm Huyết học Truyền máu thiết lập, sẵn sàng kết nối khi cần.

Ngày xuân hiến máu, trao tình yêu thương
Việt Nam đang dự trữ hơn 400.000 liều vaccine COVID-19

Thông tin tại hội thảo cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về chính sách công tác bảo vệ, chăm sóc nâng cao sức khoẻ nhân dân do Bộ Y tế tổ chức chiều tối 19/12, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, hiện nay kho của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đang bảo quản hơn 432.000 liều vaccine COVID-19 Pfizer có hạn dùng đến cuối tháng 9/2024.

Việt Nam đang dự trữ hơn 400 000 liều vaccine COVID-19
Tốc độ tàn phá rừng nhiệt đới Amazon giảm mạnh từ đầu năm đến nay

Theo một phân tích được Reuters tiết lộ ngày 29/11, sự tàn phá trên khắp rừng nhiệt đới Amazon từ đầu năm đến nay đã chậm lại đáng kể, giảm 55,8% so với cùng kỳ năm trước. Điều này tạo ra một bước ngoặt lớn đối với khu vực có vai trò quan trọng trong việc kiềm chế biến đổi khí hậu.

Tốc độ tàn phá rừng nhiệt đới Amazon giảm mạnh từ đầu năm đến nay
Return to top