ClockThứ Năm, 30/10/2014 04:44

Dư vị ngọt ngào…

TTH - Dịp Festival Nghề truyền thống 2013, không gian trình diễn, trưng bày thư pháp và tranh gáo dừa tại Vườn Ngự Hà (số 181 đường Xuân 68) đã gây bất ngờ cho du khách và người tham quan. Vườn Ngự Hà dạo ấy đã tạo nên một điểm nhấn văn hoá đúng nghĩa, tuy lặng lẽ, khiêm nhường nhưng đã góp phần ý nghĩa vào thành công chung của Festival Nghề truyền thống Huế.

Điều thú vị là hoạt động trên tại Vườn Ngự Hà hoàn toàn đúng nghĩa xã hội hoá. Khởi đầu chỉ là ý tưởng bất chợt của những người “ham vui” và có máu nghệ sĩ. Một nhóm bạn 15 người mỗi người góp 100 ngàn đồng để làm “vốn”. Chủ nhân Vườn Ngự Hà, ông Dương Đình Vinh, thì rộng lòng mở cửa một cách hào hứng và vô tư lự. Mỗi người mỗi tay bằng tất cả nhiệt huyết và đam mê. Vậy mà làm nên một cuộc chơi sang trọng, hoành tráng. Người đến xem được thoải mái đắm mình trong không gian cổ xưa của khu nhà rường tuyệt mỹ. Được tận mắt ngắm nhìn nghệ nhân biểu diễn thư pháp. Được chọn giấy, xin chữ mang về như một kỷ niệm đẹp của một lần tới Huế, của một kỳ festival. Được thưởng ngoạn những “hoạ phẩm” bất ngờ sinh ra từ gáo dừa, gỗ dừa bình dị…Thú vị và hấp dẫn đến mức không ít người không chỉ một mà hầu như ngày nào cũng đến.

Những ngày festival rồi cũng qua mau, nhưng dư vị ngọt ngào từ Vườn Ngự Hà thì như vẫn còn đọng mãi…
Cứ ngỡ sau dạo ấy, gia chủ sẽ… oải. Nó tương tự như gia đình có cưới xin, chạp giỗ. Việc xong, quan khách rút đi, chủ nhà ở lại lo dọn dẹp đến ngán ngao. Nhưng hoá ra tôi đã nhầm. Dạo rồi gặp lại, chủ nhân của khu vườn Ngự Hà quyến rũ vẫn “hừng hực khí thế” như dạo nào. Ông bảo, ông vẫn đang sẵn lòng mở cửa vô điều kiện để mời gọi những ai nhiệt tâm, những ai vẫn hằng thao thức với Huế, với văn hoá Huế cùng chung tay tổ chức các hoạt động hữu ích cho xứ sở Hương Bình. Không chỉ một vài hôm mà có thể cả lâu dài. “Trưng bày, giới thiệu những món bánh Huế, mứt Huế, trà Huế. Hoặc là giới thiệu về các món chay. Không phải chay như nhiều người vẫn làm với nem công chả phượng, với các nguyên liệu hiện đại nhập khẩu hiện nay. Mà chay mộc mạc. Đó là các món chay được chế biến từ tương chao đúng nghĩa, chế biến từ những thứ tưởng như bỏ đi như cái vỏ chuối, vỏ dưa, từ cùi mít, xơ mít… mà vẫn đẹp, vẫn ngon. Rứa mới là cái độc đáo của Huế mình.”- Đó là chỉ một trong số những ý tưởng. Ông chủ Vườn Ngự Hà vẫn đang ước ao bạn hữu nghĩ thêm nhiều ý tưởng hay cho Huế. Và Vườn Ngự Hà của ông sẽ ủng hộ hết lòng.
Huế dễ thương, Huế kỳ lạ, Huế cuốn hút cũng bởi một phần do Huế có những người như ông vậy. Đó cũng là lý do khiến tôi đã từng nghĩ đến và buông lời…cù rủ một đồng nghiệp hãy cùng làm một ấn phẩm nho nhỏ về những… “dị nhân” xứ Huế. Tiếc là chưa thuận duyên nên đến giờ vẫn chưa thực hiện được. Nhưng, biết đâu…
Hiền An
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top