ClockThứ Sáu, 10/07/2020 06:30

Đưa bảo hiểm xã hội và y tế đến mọi nhà

TTH - Hệ thống đại lý thu rộng khắp với những nhân viên có năng lực, nhiệt huyết và nắm vững chính sách là cầu nối quan trọng để bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) đến với mọi nhà.

Đảm bảo cấp, gia hạn thẻ bảo hiểm y tế trong thời gian cách ly xã hộiThu nợ bảo hiểm xã hội: Cần giải pháp mang tính đồng bộĐưa chính sách bảo hiểm y tế tới người dân

Chính sách BHXH tự nguyện đến với người dân

Chủ lực & rộng khắp

Tính đến tháng 6/2020, thành phố Huế có 92 điểm thu và được phân thành 3 loại: Đại lý thu UBND phường có 50 điểm; đại lý thu Bưu điện có 13 điểm; đại lý thu PVI Huế có 29 điểm. Nhân viên đại lý thu có 270 người; trong đó, có 141 người là nhân viên đại lý thu UBND phường; 35 người thuộc Bưu điện tỉnh; 94 người là nhân viên đại lý thu PVI Huế.

Việc lựa chọn các cá nhân để ký kết hợp đồng làm đại lý thu BHXH, BHYT dựa trên một số tiêu chí, như cán bộ công tác tại các tổ chức đoàn thể; có khả năng tuyên truyền, vận động người dân; kinh tế gia đình tương đối ổn định, có thể bảo đảm những rủi ro trong thu phí… Khi được ký kết làm đại lý thu BHYT tự nguyện, các đại lý được phổ biến, tập huấn về quy trình, cách thức, nghiệp vụ khai thác, kỹ năng tuyên truyền.

Ở Huế, các đại lý thu nhìn chung có đủ điều kiện và năng lực thực hiện công việc. Nhân viên thu có chuyên môn, có kiến thức về chính sách BHXH, BHYT; nhiều kinh nghiệm trong công tác. Ở 2 phường Thuận Lộc và Phước Vĩnh, mạng lưới nhân viên đại lý thu rộng khắp đến từng tổ dân phố. Một số nhân viên đại lý thu có uy tín với người dân, có kinh nghiệm trong công tác thu nộp và đã nhiều năm làm công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, BHXH.

Tính đến 31/5/2020, thu BHYT hộ gia đình ở Huế có 68.888 người tham gia, đạt 87,9% kế hoạch do UBND thành phố giao; thu BHXH tự nguyện có 175 người tham gia, đạt 19,1% kế hoạch do UBND thành phố giao...

Vận động người lao động tham gia BHXH tự nguyện

Nâng cao chất lượng đại lý thu

Mạng lưới thu BHXH và BHYT tự nguyện rộng khắp nên rất thuận tiện cho người dân khi tìm hiểu về quyền lợi, trách nhiệm, thủ tục tham gia BHYT tự đóng và BHXH tự nguyện. Đáng nói là, nhân viên các đại lý thu hầu hết kiêm nhiệm, một số có tuổi đời khá lớn, trình độ tin học hạn chế nên gặp khó khăn trong thực hiện nghiệp vụ. Việc tuyên truyền và vận động còn hạn chế do chưa cập nhật kịp thời các quy định mới. Công tác phối hợp với cơ quan BHXH tại địa bàn hoạt động trong tuyên truyền và vận động đối tượng chưa thường xuyên và cụ thể, độ bao phủ của nhân viên tại một số phường mỏng. Ở các phường, như: Phú Nhuận, Hương Sơ, Thuận Hòa, Vĩnh Ninh, mỗi nơi chỉ có 1 - 2 nhân viên.

Do chỉ xem trọng hoàn thành chỉ tiêu thu nên nhiều đại lý thu chưa sát sao việc theo dõi, đẩy nhanh tiến độ thu. Các địa lý thu chưa quan tâm tuyên truyền và mới chỉ xem đó là công việc của ngành BHXH, Bưu điện. Nhiều đại lý thu chưa thông báo kịp thời cho cơ quan BHXH về việc nhân viên đại lý thu ngừng hoạt động. Hiện nay, toàn thành phố có 28 nhân viên nghỉ việc nhưng chưa trả thẻ nhân viên đại lý thu cho cơ quan BHXH.

Những năm qua, ngành BHXH tổ chức nhiều hội nghị tập huấn, phổ biến pháp luật và nghiệp vụ. Trong tập huấn, đơn vị chú trọng hướng dẫn nghiệp vụ liên quan tới hoạt động, quy định hoạt động của đại lý thu BHXH, BHYT… và một số nội dung liên quan đến trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của các đại lý cũng như các đối tượng tự đóng. Nhờ được tập huấn, các nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT nắm được nghiệp vụ để khai thác, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, như: xác định, phân tích đối tượng, thiết kế buổi tiếp xúc với đối tượng, thực hiện kế hoạch, đánh giá kết quả…

Đổi mới hoạt động

Kể từ ngày 1/1/2020, BHXH TP. Huế sáp nhập về BHXH Thừa Thiên Huế. Ông Trương Đình Hạnh, Phó Chủ tịch UBND TP. Huế cho biết, Huế sẽ đưa chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020.

Theo ông Hạnh, UBND các phường phải căn cứ kế hoạch thu về số người và số tiền thu do UBND TP. Huế đã giao để phân bổ cho nhân viên của đại lý thu. Đại lý thu phải xem việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT là nhiệm vụ chính trị. UBND các phường tích cực chỉ đạo và tạo điều kiện cho các đại lý thu tăng cường công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT. Các đại lý thu phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH tổ chức thu nộp, phát hành thẻ BHYT, cấp sổ BHXH đúng quy định đảm bảo quyền lợi cho người tham gia.

Đổi mới theo hướng nâng cao hoạt động của các đại lý thu và nhân viên là cách để ngành BHXH hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao và đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương trong bối cảnh đại dịch COVID - 19 tác động trực tiếp đến đời sống KT- XH của người dân, ảnh hưởng đến việc gia hạn thẻ BHYT và đóng tiếp BHXH tự nguyện. Đó cũng là cơ sở đẩy nhanh lộ trình phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT theo Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường công tác sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020 và Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm quyền lợi bảo hiểm y tế cho bệnh nhân

Triển khai chuyển tuyến bảo hiểm y tế (BHYT) điện tử, giấy hẹn khám điện tử, cải tiến quy trình cấp giấy chuyển tuyến có thời hạn 1 năm cho một số bệnh mãn tính là những quy định mới nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi đi khám, chữa bệnh (KCB) sử dụng BHYT bắt đầu từ tháng 4/2024.

Thêm quyền lợi bảo hiểm y tế cho bệnh nhân
Return to top