ClockThứ Năm, 14/03/2019 07:00

Đưa báo Đảng đến với tổ chức cơ sở

TTH - Cách đây 65 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh với bút danh C.B có bài viết với tiêu đề “Cần phải xem báo Đảng” đăng trên Báo Nhân Dân số 197, ra ngày từ 22 đến 24/8/1954. Bác nói “Đảng ta mạnh vì Đảng ta tư tưởng nhất trí, hành động nhất trí, suốt từ trên xuống dưới. Tờ báo Đảng có nhiệm vụ làm cho tư tưởng và hành động thông suốt và thống nhất” .

Báo chí có nhiều đóng góp trong định hướng dư luậnTăng cường chỉ đạo việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng

Hội báo Xuân tại Hội Nhà báo tỉnh (ảnh tư liệu)

Thông tin phong phú, kịp thời

Những năm qua, nhiều cấp ủy Đảng đã thực hiện tốt Chỉ thị số 11/CT-TW ngày 28/12/1996 của Bộ Chính trị “Về mua và đọc báo, tạp chí của Đảng” nhằm giúp nâng cao nhận thức chính trị, cập nhật và nắm bắt tình hình thời sự kịp thời.

Tại Công văn số 270/CV-TU ngày 26/8/2011 của Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế hướng dẫn về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng nêu rõ: “… bảo đảm mỗi phòng ban của các cơ quan, mỗi bí thư chi bộ (ở cấp tỉnh) và cấp ủy Đảng, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam, các tổ chức  đoàn thể, mỗi bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố và thôn trưởng đều có Báo Nhân Dân, Báo Thừa Thiên Huế hàng ngày và Tạp chí Cộng sản”.

Báo Đảng ngày nay đã phát triển mạnh, cung cấp thông tin rất phong phú, kịp thời, lại thuận tiện vì có cả báo giấy, báo mạng… Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng được nhiều cấp ủy Đảng quan tâm, chỉ đạo sâu sát hơn. Điều đáng mừng là báo, tạp chí của Đảng đã đến với đông đảo bạn đọc là cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, đáp ứng nhu cầu thông tin, nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước đi vào cuộc sống. Thông tin trên báo, tạp chí của Đảng đã giúp cho cán bộ, đảng viên nghiên cứu những cách làm mới, những kinh nghiệm hay, những điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực. Đồng thời, phê phán những việc làm sai chủ trương, chính sách, những vụ việc tiêu cực của các ngành, địa phương, đơn vị trong cả nước, qua đó đúc rút kinh nghiệm trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị mình. Trên cơ sở đó củng cố niềm tin, động viên cán bộ, đảng viên và Nhân dân thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, góp phần chống lại các luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc phản động của những phần tử cực đoan và các thế lực thù địch. Báo, tạp chí của Đảng còn là nguồn tài liệu chính thống, thông tin đáng tin cậy, hữu ích đối với công tác học tập, nghiên cứu lý luận và thực tiễn.

Còn thiếu sự quan tâm

Tuy nhiên, vẫn còn không ít đơn vị cơ sở thiếu quan tâm đến việc đặt mua báo, tạp chí của Đảng. Bản thân cán bộ, đảng viên ít đọc báo Đảng nên không nắm bắt tình hình ngay tại địa phương mình, ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt định kỳ. Vẫn còn tình trạng có đặt mua báo đầy đủ nhưng việc đọc thì chưa thực chất. Có thời điểm một số doanh nghiệp cổ phần đã hạch toán một cách sát sao nên bỏ không đặt mua báo và tạp chí của Đảng dù khoản kinh phí này rất ít, dẫn đến cán bộ, đảng viên không tiếp cận được báo Đảng. Giải thích vấn đề này, hầu hết các đơn vị cho rằng việc tiếp cận thông tin là trách nhiệm của mỗi người chứ đơn vị không trang bị. Đành rằng bây giờ công nghệ thông tin phát triển mạnh và thuận tiện, vào mạng internet là tiếp cận ngay được với vô số các báo điện tử…, nhưng không thể phủ nhận tờ báo viết, tạp chí của Đảng vẫn đang là công cụ thiết thực trong sinh hoạt và học tập. Việc giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên tại các cấp ủy Đảng luôn là nhiệm vụ quan trọng cần được nhận thức và quan tâm đúng mực, nghiêm túc. Vì vậy, thực hiện đặt mua và đọc báo, tạp chí của Đảng là cần thiết, tránh tình trạng lấy lý do tiết giảm chi phí mà “tiết kiệm” một cách tùy tiện là không đúng. May thay bất cập đó trong thời gian qua luôn được cấp trên kịp thời rà soát, chấn chỉnh tại nhiều đơn vị để thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 11.

Một khía cạnh khác cho thấy, nhiều cán bộ nghỉ hưu không có Báo Nhân Dân và Báo Thừa Thiên Huế để đọc vì điều kiện và những lý do bất tiện khác nên thiếu thông tin khi sinh hoạt tại địa phương. Trong điều kiện đó thì thật cảm động bởi chúng tôi đã bắt gặp nhiều người lớn tuổi hàng ngày vẫn đến đọc Báo Thừa Thiên Huế trước cổng Toà soạn. Nêu lại vấn đề này để khẳng định, vẫn còn nhiều đối tượng bạn đọc ở mọi lứa tuổi luôn có nhu cầu đọc báo Đảng để nắm thông tin. 

Cần được "phủ sóng" 100%

Từ những thực tế đó, chúng ta càng thấy thấm thía về tầm nhìn khi Bác Hồ nêu lợi ích quan trọng đối với việc đọc báo Đảng: “Nếu cứ cắm đầu làm việc mà không xem, không nghiên cứu báo Đảng thì khác nào nhắm mắt đi đêm, nhất định sẽ lúng túng, vấp váp, hỏng việc. Vì vậy, cán bộ trong Đảng và ngoài Đảng, toàn thể đảng viên và cốt cán cần phải xem báo Đảng. Có những đồng chí mượn cớ quá bận việc, hoặc cớ này cớ khác mà không chú ý xem báo Đảng, đó là che giấu bệnh lười, đó là một khuyết điểm to, cần phải sửa chữa ngay”.

Báo và tạp chí của Đảng phải thật sự được “phủ sóng” đến 100% tổ chức cơ sở Đảng và tổ chức chính trị xã hội ở các cấp, đó còn là nhu cầu, là mong muốn chính đáng cần được quan tâm. Tất nhiên, để bạn đọc luôn đón nhận, báo và tạp chí của Đảng phải không ngừng nâng cao chất lượng.

 PHAN LÊ MINH PHƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ra mắt Tạp chí Lịch sử Đảng điện tử

Ngày 19/6, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra mắt Tạp chí Lịch sử Đảng điện tử. Dự và phát biểu chỉ đạo có Phó Giáo sư, Tiến sĩ Dương Trung Ý, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Ra mắt Tạp chí Lịch sử Đảng điện tử
Return to top