ClockThứ Sáu, 18/03/2022 06:02

Đưa các anh về với đất mẹ

TTH - Tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh ở chiến trường Lào về nước là nhiệm vụ thiêng liêng của cán bộ, chiến sĩ Đội 192 Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh với tâm nguyện tìm bằng được các liệt sĩ, đồng đội của mình.

Tăng cường ứng dụng công nghệ trong tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹPhối hợp tuyên truyền, thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng năm 2022

Cán bộ, chiến sĩ Đội 192 tìm kiếm hài cốt liệt sĩ tại bản Đông, huyện Lào Ngam, tỉnh Salavan – Lào

Những ngày cuối tháng 2, chúng tôi có dịp theo chân những người lính Đội 192  trong hành trình tìm kiếm hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất nước bạn Lào.  

Vị trí mà các anh tổ chức tìm kiếm là tại bản Đông, huyện Lào Ngam, tỉnh Salavan. Theo thông tin của người dân bản địa thì vị trí này có 3 ngôi mộ của bộ đội Việt Nam được chôn cất vào khoảng năm 1973. Tuy vậy đến nay, địa hình, vật chuẩn đã thay đổi nên công tác tìm kiếm gặp không ít khó khăn.

Thiếu tá Lê Hồng Chương, cán bộ Đội 192 tâm sự: Mặc dù thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện địa hình rừng núi hiểm trở phức tạp, thời tiết khắc nghiệt, có các phần mộ ở các vùng sâu, vùng xa, có những lúc Đội 192 phải cơ động cả ngày đường mới đến được vị trí tìm kiếm, nhưng với tinh thần quyết tâm cao, thực hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây, chúng tôi đã đồng lòng, đồng sức và mong muốn sớm tìm kiếm được để đưa các chú, các bác về với quê hương, gia đình.

Mùa khô năm 2021-2022, Thiếu tá chuyên nghiệp Phạm Quốc Khánh, nhân viên quy tập cùng các thành viên Đội 192, Bộ CHQS tỉnh một lần nữa có mặt tại vùng đất Salavan, nước bạn Lào, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cất bốc, quy tập mộ liệt sĩ.

Nơi các liệt sĩ nằm lại thường là đồi núi hiểm trở, phức tạp. Để thực hiện công việc tìm kiếm, Đội 192 chủ yếu phải hành quân bộ, nhiều nơi còn bom mìn và chất độc hóa học sót lại sau chiến tranh gây nguy hiểm cho quá trình tìm kiếm. Nhiều địa điểm, công tác khai quật chủ yếu phải dựa vào sức người. Nhiều trường hợp phải cất công tìm kiếm năm này sang năm khác, đào nhiều lần, hoặc phải đào ở diện rộng cả 4-5ha đồi, cũng có khi phải đào sâu 3-4 mét mới tìm đúng nơi các liệt sĩ bị vùi lấp. Để hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Quân đội giao phó, các thành viên Đội 192 luôn kiên trì lật từng tấc đất, từng góc suối, đào hàng chục nghìn khối đất đá bằng công cụ thô sơ, vừa đi vừa mở đường, cơ động hàng nghìn km… để tìm kiếm, đưa những người con về với đất mẹ.

Trung tá Hà Trọng Thường, Chính trị viên Đội 192 cho biết, các phần mộ trước đây chôn cất không có sơ đồ bố trí, lại ở vùng sâu, vùng xa. Việc tìm kiếm đối với Đội rất khó khăn, mất nhiều thời gian, thậm chí là đào tọa độ nên kết quả tìm kiếm trong thời gian vừa qua chưa cao.

Để khắc phục khó khăn, Đội xác định phải phối hợp với tất cả các cơ quan liên quan, nhất là Ban CHQS các huyện, già làng, trưởng bản để làm tốt công tác tuyên truyền đến từng người dân, để bà con biết được đường lối chủ trương của hai Đảng, hai Nhà nước về công tác tìm kiếm, cất bốc, quy tập mộ liệt sĩ để bà con phối hợp cung cấp thông tin về mộ chí.

Ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 515 tỉnh cho biết: Thực hiện chương trình công tác của Ban chỉ đạo 515 của tỉnh, Đoàn công tác của tỉnh thăm và làm việc cũng như kiểm tra tình hình thực tế hoạt động của Đội 192 tại địa bàn tỉnh Salavan, Sêkông. Qua kiểm tra tình hình, đến nay Đội đã tìm kiếm được 10 hài cốt các liệt sĩ và tiến độ kế hoạch đảm bảo. Ban chỉ đạo tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo, đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, sinh hoạt cũng như sức khỏe để thực hiện tốt công tác tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ đạt kết quả tốt.

Bài, ảnh: Trần Tình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
Return to top