ClockThứ Hai, 11/11/2019 14:15

Đưa chính sách bảo hiểm y tế tới người dân

TTH - Có thâm niên làm đại lý thu bảo hiểm xã hội (BHXH) gần 10 năm, chị Lê Thị Thu Hương, thị trấn Sịa (Quảng Điền) đã vận động hàng trăm người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), BHXH tự nguyện, đảm bảo an sinh xã hội.

Giúp nhau mua bảo hiểm y tếBảo hiểm y tế gặp khó ở vùng bãi ngangBảo hiểm xã hội tỉnh gặp mặt các cơ quan báo chí nhân ngày 21/6

Chị Lê Thị Thu Hương tư vấn cho người dân tham gia BHYT

Nhớ lại những ngày đầu vận động bà con tham gia BHYT hộ gia đình, chị Hương bùi ngùi: Hồi đó, mỗi khi mình đến tư vấn, vận động người dân mua thẻ BHYT, họ không tin tưởng, cứ thấy mặt mình là tránh. Đời sống còn khó khăn và chưa hiểu về chính sách ưu việt của BHXH nên nhiều người quay lưng với chính sách an sinh xã hội. Đến khi ốm đau, bệnh tật, họ lại ngược xuôi vay mượn, tôi cầm lòng không đậu nên quyết tâm vận động người dân tiết kiệm để mua thẻ BHYT. Còn bây giờ, số lượng mua thẻ BHYT trên địa bàn là 3.500 người, tăng thêm qua hàng năm…

Cách làm của chị Hương khiến người dân tin tưởng khi chị tuyên truyền theo kiểu mưa dầm thấm lâu. Chị luôn bám sát địa bàn, không quản ngại khó khăn, kiên trì tuyên truyền, vận động người dân bằng mọi cách. Lắm lúc, nhiều người mua thẻ BHYT theo kiểu “trả góp”, mất công một tý nhưng chị cũng tạo điều kiện để họ tham gia liên tục. Thậm chí, có người khó khăn quá chị phải bỏ tiền túi để ứng nộp cho khách khi thẻ đến ngày gia hạn. Trong vai trò Phó Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Sịa, chị vận động hội viên bỏ heo đất để mua thẻ BHYT.

Với sự khéo léo, mềm mỏng trong giao tiếp chị Hương là chiếc cầu nối tư vấn cho hàng trăm hộ gia đình tham gia và hưởng quyền lợi từ quỹ BHYT. Làm được điều đó, chị phải nắm chắt Luật BHXH, cập nhật những thay đổi trong chính sách để giải thích cặn kẽ về các mức đóng, giảm trừ cho từng thành viên trong hộ, quyền lợi khi đi khám chữa bệnh đúng tuyến, vượt tuyến để tư vấn cho người tham gia BHYT. Ngoài ra, việc cập nhật, lập danh sách để cấp thẻ BHYT cho đối tượng tham gia được thực hiện kịp thời, tăng thêm niềm tin cho khách hàng.

Không chỉ vận động người dân tham gia BHYT, nhiều người dân ở thị trấn đã đóng BHXH tự nguyện để có lương hưu. Chị Hương chia sẻ: “Tôi vận động trên 40 người trẻ, có thu nhập ổn định tham gia BHXH tự nguyện. Những đối tượng không đủ điều kiện tham gia BHXH tự nguyện để nhận lương hưu thì vận động tham gia BHXH tự nguyện để nhận trợ cấp mai táng khi qua đời giảm gánh nặng cho con cháu. Tôi đến từng thôn, tham gia các buổi họp tại thôn và vận động bà con tham gia BHXH.

Từ những đóng góp đó, nhiều năm liền chị được BHXH tỉnh tặng giấy khen, nhưng với chị phần thưởng quý nhất là sự tin yêu của đa số bà con dành cho chị, họ thật sự tin tưởng vào tính nhân văn của chính sách để mỗi người dân được bảo vệ sức khỏe cũng như tài chính, khi không may bị ốm đau, bệnh tật và góp phần vào mục tiêu chung mở rộng tỷ lệ bao phủ BHYT đến toàn dân trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Phước Ly

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ

Tại buổi gặp các nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao tham mưu, trình HĐND tỉnh ban hành sớm cơ chế, chính sách cho đội ngũ văn nghệ sĩ trên địa bàn tỉnh để động viên, khuyến khích cho những công hiến, tài năng của các nghệ sĩ.

Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ
HƯỚNG DÒNG VỐN VÀO LĨNH VỰC ƯU TIÊN:
Nhiều cơ chế, chính sách cho vay được mở rộng

Vấn đề này đã được ông Phạm Bá Nam, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh chia sẻ cùng Thừa Thiên Huế Cuối tuần khi trao đổi về hoạt động tín dụng năm 2024, trong bối cảnh kinh tế trong nước và quốc tế đang tác động tiêu cực đến tình hình hoạt động của doanh nghiệp.

Nhiều cơ chế, chính sách cho vay được mở rộng

TIN MỚI

Return to top