ClockThứ Năm, 10/09/2020 14:47

Đưa chuối già lùn lên kệ siêu thị

TTH - Không chỉ phát triển bền vững các vùng trồng chuối già lùn trên địa bàn để thu hoạch quanh năm, huyện A Lưới đang tìm nhiều giải pháp đưa cây trồng có thương hiệu này vào siêu thị các tỉnh, thành lân cận.

Từ chuyện chuối già lùn vào siêu thịChuối già lùn A Lưới chính thức lên kệ siêu thị Big CTriển vọng từ chuối già lùn

Chuối già lùn A Lưới được ưa chuộng

Dẫn chúng tôi thăm mô hình trồng chuối già lùn ở hai xã Hồng Bắc, Quảng Nhâm, một cán bộ nông nghiệp huyện A Lưới cho biết: “Toàn huyện có khoảng 200 ha diện tích trồng chuối, thời gian qua chủ yếu còn trồng nhỏ lẻ. Chủ trương của huyện là nhân rộng mô hình trồng chuối tập trung ở nhiều xã, giúp người dân chuyển hướng sản xuất, tăng thu nhập”.

Ông Nguyễn Đức Phú, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện A Lưới tiết lộ, đến đầu tháng 9/2020, bộ phận chức năng đã hoàn thiện hồ sơ để thông qua hội đồng của huyện đánh giá, gắn sao xếp hạng sản phẩm theo quy trình thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của tỉnh. Dựa trên bộ tiêu chí đánh giá và tình hình thực tế, chuối già lùn là sản phẩm triển vọng, có thể đầu tư trồng, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường.

Chuối già lùn A Lưới bắt đầu được đưa vào Siêu thị BigC Huế từ tháng 1/2019, với số lượng tiêu thụ ước tính ban đầu khoảng 15 tấn/tháng.

Theo ông Văn Lập, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện A Lưới, cùng với Siêu thị BigC, chuối già lùn cũng đã góp mặt tại nhiều hội chợ thương mại, thị trường một số tỉnh phía Nam và được đưa lên bàn ăn của học sinh bán trú trong tỉnh. Với thực tế thương hiệu đã được khẳng định, huyện đang triển khai các dự án nhân rộng diện tích trồng chuối, thúc đẩy liên kết, đặc biệt chú trọng đưa chuối già lùn A Lưới vào hệ thống siêu thị tại các địa phương, nhất là khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

A Lưới đã thành lập hợp tác xã sản xuất và kinh doanh nông sản an toàn do Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đảm nhiệm. Hợp tác xã được đăng ký trang thông tin trên mạng internet để quảng bá, giới thiệu sản phẩm cũng như cung cấp đầu mối thông tin để tìm kiếm thị trường tiêu thụ chuối cho nông dân.

Để mở rộng thị trường, khâu kết nối doanh nghiệp và phát triển sản suất, mở rộng quy mô trồng chuối được làm song song. Bởi khi đã ký kết, đưa chuối già lùn lên kệ hàng của các siêu thị thì phải đảm bảo nguồn cung ổn định, lâu dài.

Một trong những nhiệm vụ phát triển kinh tế theo hướng bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2020 – 2025 mà huyện A Lưới đặt ra tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XII (nhiệm kỳ 2020 – 2025) là tăng năng suất cây chuối hàng hóa với diện tích 440ha, trong đó trồng mới chuối tập trung khoảng 200ha. Thực tế, thời gian qua, việc phát triển bền vững cây chuối già lùn trên địa bàn huyện vẫn còn gặp những khó khăn như diện tích trồng còn phân tán, manh mún; trình độ thâm canh của người dân chưa cao, đầu ra tiêu thụ sản phẩm chưa thật sự ổn định…

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện A Lưới, khó khăn trên sẽ dần được giải quyết. Các phòng, đơn vị chức năng của huyện đang tăng cường hợp tác, liên kết với doanh nghiệp, các siêu thị, hợp tác xã để tiêu thụ sản phẩm và tập trung cho công tác thông tin, quảng bá sản phẩm tại các siêu thị, hội chợ thương mại, nhất là trên sàn giao dịch điện tử hàng nông sản để thương hiệu chuối già lùn A Lưới vươn xa ra thị trường ngoài tỉnh và cả nước. Đồng thời, huyện sẽ tập trung ưu tiên nguồn lực cho ngành nông nghiệp thực hiện và triển khai các dự án nhân rộng diện tích trồng chuối bên cạnh những chính sách như giao đất, hỗ trợ vốn vay, chuyển giao khoa học kỹ thuật và vận động người dân cải tạo vườn đồi để hình thành vùng sản xuất chuối quy mô lớn và đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Bài, ảnh: MINH TÂM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chặn sim rác ra thị trường

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) yêu cầu từ sau ngày 15/4, các doanh nghiệp viễn thông chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện sim được phát triển mới không đúng quy định.

Chặn sim rác ra thị trường
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Thông tin doanh nghiệp
Bất chấp suy thoái, thị trường văn phòng phẩm thông minh mỗi ngày kiếm hơn 35 tỷ đồng?

Sau năm 2022 cực kỳ thành công khi cả doanh thu và lợi nhuận đạt giá trị 487,1 triệu USD (BlueWeave Consulting), tưởng chừng thị trường văn phòng phẩm và thiết bị văn phòng Việt Nam sẽ tận dụng đà hồi phục để bùng nổ hơn nữa trong năm 2023 nhưng báo cáo tài chính của ngành hàng này vừa cho thấy kết quả ngược lại.

Bất chấp suy thoái, thị trường văn phòng phẩm thông minh mỗi ngày kiếm hơn 35 tỷ đồng
Giá vàng sáng 16/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 16/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Giá vàng sáng 16 4

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top