ClockThứ Hai, 15/06/2020 14:05

Đưa công nghệ mới vào sản xuất hàng lưu niệm

TTH - Từ sản xuất thủ công số lượng ít, giá thành cao khó cạnh tranh, gần đây, nhiều cơ sở sản xuất hàng lưu niệm và quà tặng (LN&QT) trên địa bàn TP. Huế đã đầu tư máy móc, đưa công nghệ mới vào sản xuất, tạo sản phẩm tinh xảo.

Xây dựng thương hiệu cho hàng lưu niệm và đặc sảnCơ giới hóa sản xuất hàng lưu niệm, quà tặngPhát triển hàng lưu niệm và quà tặng Huế

Nghệ nhân Nguyễn Phùng Sơn với công nghệ đúc mẫu chảy

Hơn 25 năm gắn bó với nghề đúc đồng, ông Nguyễn Phùng Sơn, chủ cơ sở Đúc Đồng Nguyễn Phùng Sơn (đường Huyền Trân Công Chúa, phường Phường Đúc) quyết định chuyển hướng từ đúc các sản phẩm truyền thống như chuông, tượng đồng kích cỡ lớn sang làm hàng LN&QT phục vụ khách du lịch.

Để có chỗ đứng trên thị trường, cơ sở đầu tư dây chuyền máy móc, đồng thời áp dụng công nghệ đúc mẫu chảy, tạo sản phẩm như chuông nhỏ, các biểu tượng văn hóa, danh nhân, nhà yêu nước của Huế…với kích cỡ nhỏ, phù hợp phục vụ dịch vụ làm quà lưu niệm.

Theo ông Nguyễn Phùng Sơn, công nghệ đúc mẫu chảy có nhiều ưu điểm, đó là chất lượng sản phẩm tốt, giữ được độ chính xác và tinh xảo của sản phẩm, giảm chi phí tiêu hao nguyên liệu làm khuôn vì sáp được thu hồi tái sử dụng và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Trước khi đưa nguyên liệu vào khuôn, cơ sở tạo hình trên máy vi tính, in bằng công nghệ 3D nên có thể điều chỉnh hình mẫu theo kích cỡ phù hợp. Quá trình tạo sản phẩm tiết kiệm nhân công nên giá thành thấp, đồng thời sản phẩm có chất lượng đồng đều và không bị lỗi.

Chuẩn bị cho Festival Huế 2020 và đảm bảo nguồn hàng cung ứng cho các điểm bán hàng lưu niệm trong và ngoài tỉnh, hiện cơ sở tập trung sản xuất các mặt hàng LN&QT như tượng cụ Phan Bội Châu, súng thần công, tượng Bác Hồ, các danh nhân và danh lam thắng cảnh Huế, Việt Nam với số lượng trên 1.000 sản phẩm/tháng.

Làng nghề đúc đồng ở Phường Đúc và Thủy Xuân hiện có gần 70 cơ sở đang hoạt động. Trong đó, chỉ có một vài cơ sở ứng dụng công nghệ đúc mẫu chảy để sản xuất hàng LN&QT, còn lại sử dụng công nghệ đúc khuôn cát thủ công nên năng suất thấp, giá thành cao, rất khó cạnh tranh. Sắp tới, thành phố sẽ tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật, đầu tư công nghệ và cải tiến mẫu nhằm vận động các cơ sở trang bị máy móc, chuyển dần từ sản xuất thủ công sang dây chuyền hiện đại để sản xuất hàng LN&QT phục vụ thị trường du lịch.

Cùng với đúc đồng, hiện nhiều cơ sở trên địa bàn TP. Huế đã đầu tư công nghệ, máy móc vào sản xuất hàng LN&QT, như thêu áo dài bằng công nghệ 3D của Công ty TNHH Thêu may Đoan Trang, sản xuất pháp lam ở Công ty Pháp lam Thái Hưng, mây tre đan của Công ty Tre Việt… Từ đó, các sản phẩm đã tạo được dấu ấn trong lòng du khách, khẳng định được thương hiệu và cạnh tranh trên thị trường.

Theo lãnh đạo UBND TP. Huế, Huế có đội ngũ thiết kế có tiềm năng, từ các nghệ nhân, thợ thủ công đến sinh viên các trường đại học. Đồng thời triển khai phổ biến, hướng dẫn vận động các cơ sở sản xuất triển khai đăng ký sử dụng con dấu nhận diện sản phẩm thủ công mỹ nghệ để nâng cao giá trị sản phẩm, tạo ra nét riêng, điểm chấm phá độc đáo tôn vinh sản phẩm “made in Huế”.

Bài, ảnh: LIÊN MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn

Sáng 16/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024 đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề “Đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn”. Đây là một trong những nội dung thu hút sự quan tâm rất lớn từ các cơ quan báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có báo chí, truyền thông.

Giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Quy trình sản xuất thang máng cáp giá rẻ tại Nhà Máy P69

Nhà Máy Cơ Khí P69 là đơn vị hoạt động lâu năm trong lĩnh vực cung cấp và sản xuất thang máng cáp tại Việt Nam. Với hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành nghề, công ty luôn đem đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng với giá thành phù hợp.

Quy trình sản xuất thang máng cáp giá rẻ tại Nhà Máy P69
Nghiên cứu khoa học công nghệ: Xuất phát từ thực tiễn và phục vụ lại thực tiễn

Để tạo ra một sản phẩm khoa học công nghệ (KHCN) phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, các nhiệm vụ, đề tài nghiên cứu phải xuất phát từ yêu cầu thực tiễn. Và, kết quả nghiên cứu KHCN đòi hỏi phải quay trở lại phục vụ thực tiễn cuộc sống, được chuyển giao, ứng dụng, thương mại hóa để không lãng phí tiền tài, kỳ vọng.

Nghiên cứu khoa học công nghệ Xuất phát từ thực tiễn và phục vụ lại thực tiễn

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top