ClockChủ Nhật, 28/10/2018 19:26

Đưa công nghệ vào cuộc chiến chống nạn phá rừng

TTH - Trong lần đánh giá về tiến trình hướng tới các mục tiêu của Chương trình phát triển bền vững năm 2030 được tiến hành hồi đầu năm nay, tình hình ở tiểu vùng Đông Nam Á đã trở nên rất tồi tệ do sự suy giảm nghiêm trọng diện tích đất được bao phủ bởi rừng tự nhiên, tin từ ASEAN Post cho biết.

Đông Nam Á đối mặt với khoảng cách lớn về kỹ năng của người lao độngADB đầu tư 25 triệu USD hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Đông Nam ÁĐông Nam Á thu hút nhiều khách du lịch nhất châu Á

Nhiều diện tích rừng đã bị tàn phá để lấy chỗ thiết lập các đồn điền dầu cọ. Ảnh: AFP

Giữa bối cảnh mất rừng và suy thoái đất rừng là những vấn đề lớn đối với khu vực thì tình trạng này ở Indonesia đã lên đến mức đáng báo động. Một nghiên cứu chung của Đại học Maryland, Google, Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS), Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và công cụ Theo dõi rừng toàn cầu (GFW) cho thấy, nước này đã mất hơn 227.000 km2 độ che phủ rừng từ ​​năm 2001 đến 2016, lớn hơn gấp đôi diện tích của Hàn Quốc.

Tình trạng suy giảm độ che phủ rừng trong khu vực chủ yếu là do nhu cầu về tài nguyên thiên nhiên và giải phóng mặt bằng để sản xuất lương thực và các mặt hàng khác. Ví dụ, ở Indonesia, lý do chính của nạn phá rừng là chặt cây, đốt rừng để thiết lập các đồn điền dầu cọ. Thực trạng này là nguyên nhân chủ yếu gây ra các đám khói mù xuyên biên giới, tác động đến hàng triệu người trong khu vực, chủ yếu ở Indonesia, Malaysia và Singapore.

Ứng dụng công nghệ

Quản lý rừng theo thời gian thực và giám sát tình trạng mất rừng thường bị thách thức bởi thông tin không chính xác, không đầy đủ và lỗi thời. Trong bối cảnh đó, với sự cộng tác của Google, UM, USGS và NASA, nền tảng trực tuyến GFW đã phát hành một bản đồ rừng toàn cầu, chứa đựng dữ liệu quan sát trái đất lớn nhất, được cập nhật ở thời gian gần thực. Dựa trên hệ sinh thái của trái đất, bản đồ của GFW có độ phân giải đủ tốt để phát hiện ngay cả các hoạt động nông nghiệp nhỏ. Từ đó, cung cấp miễn phí các dữ liệu và công cụ để theo dõi rừng cho các tổ chức phi lợi nhuận, cũng như các cơ quan quản lý rừng và thực thi pháp luật ở các nước nhiệt đới.

Đối với ngành kinh doanh dầu cọ, mặc dù cam kết chỉ tìm nguồn cung ứng bền vững nhưng thực tế, một doanh nghiệp bình thường khó có thể làm được vậy vì việc xác minh toàn bộ chuỗi cung ứng liên quan đến hàng trăm nhà máy chế biến và rất phức tạp. Để đảm bảo dầu cọ có nguồn gốc không xuất phát từ việc phá rừng rộng rãi, nhất là ở Indonesia và Malaysia, các công ty có thể sử dụng một công cụ đánh giá rủi ro của GFW.

Công cụ này nêu bật và giải thích các điểm trong chuỗi cung ứng dầu cọ của các công ty có nhiều nguy cơ liên quan đến nạn phá rừng trong quá khứ và trong tương lai. Công cụ của GFW sử dụng dữ liệu dựa trên vệ tinh để đo lường nguy cơ mất rừng của gần 800 nhà máy dầu cọ, và danh sách các nhà máy mới thường xuyên được cập nhật thêm. Từ đó, giúp các công ty đưa ra quyết định sáng suốt về cách giảm hoặc loại bỏ việc sử dụng dầu cọ có nguồn gốc từ các khu vực rừng dễ bị phá.

Việc ứng dụng các công nghệ mới như bản đồ rừng toàn cầu cho phép tất cả các bên nêu rõ được yêu cầu của mình, đồng thời hướng tới giảm tác động của ngành sản xuất dầu cọ đối với các hệ sinh thái. Rõ ràng, đây là một cơ hội cần được nắm bắt để giảm thiểu nạn phá rừng.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ The ASEAN Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Đông Nam Á trong cuộc chiến chống sốt xuất huyết

Gần đây, Đông Nam Á ghi nhận hàng chục nghìn ca sốt xuất huyết, với hàng trăm ca tử vong. Chính phủ Singapore, Malaysia và Indonesia đã triển khai nhiều biện pháp như thả muỗi mang vi khuẩn đặc biệt nhằm giảm số lượng muỗi mang virus gây bệnh, cùng với hàng loạt nỗ lực của cộng đồng nhằm giải quyết bệnh sốt xuất huyết. Nhưng với số ca nhiễm vẫn đang gia tăng, những biện pháp này hiệu quả đến mức nào?

Đông Nam Á trong cuộc chiến chống sốt xuất huyết
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp
Chip bán dẫn - Cốt lõi của kỷ nguyên công nghệ

Sáng 4/4, diễn giả Nguyễn Trung Dân, Phó giáo sư của Trường đại học Arizona Mỹ có buổi talkshow, chia sẻ với giảng viên, sinh viên và học sinh Trường đại học Khoa học, Đại học Huế với chủ đề “Chip bán dẫn – Cốt lõi của kỷ nguyên công nghệ”

Chip bán dẫn - Cốt lõi của kỷ nguyên công nghệ

TIN MỚI

Return to top