ClockThứ Sáu, 17/04/2020 10:02

Đưa đào tạo trực tuyến vào quy củ

TTH - Sau giai đoạn triển khai thử nghiệm, đến nay nhiều cơ sở giáo dục đại học (ĐH) thuộc ĐH Huế đã triển khai đào tạo trực tuyến cho các học phần, đồng thời áp dụng nhiều giải pháp đáp ứng chuẩn đầu ra.

Sinh viên được nghỉ học tập trung đến ngày 15/3Trường đại học Phú Xuân chuyển sang đào tạo trực tuyến đến hết tháng 8

Một lớp học trực tuyến tại Trường ĐH Sư phạm

Triển khai rộng

Qua giai đoạn đầu còn bỡ ngỡ, đến nay việc đào tạo trực tuyến với TS. Nguyễn Thị Tường Vi (Khoa Giáo dục Tiểu học, Trường ĐH Sư phạm) đã vào khuôn khổ. TS. Tường Vi cho hay: “Vấn đề soạn bài giảng đưa lên hệ thống không còn khó, thậm chí có thể áp dụng cho nhiều nhóm. Trên hệ thống, còn có thể ra bài tập, kiểm tra, trao đổi với sinh viên”.

Cùng với Trường ĐH Sư phạm, hình thức đào tạo trực tuyến hiện được triển khai rộng khắp ở các trường, khoa trực thuộc ĐH Huế. Khảo sát tình hình giảng dạy trực tuyến tại các đơn vị cho thấy, ngoài các đơn vị đặc thù đào tạo về thể chất, nghệ thuật thì nhiều trường như: ĐH Sư phạm, ĐH Khoa học, ĐH Ngoại ngữ… đã triển khai đào tạo toàn bộ học phần lý thuyết của học kỳ 2 (của năm học) theo hình thức trực tuyến. Ngay cả Phân hiệu ĐH Huế tại Quảng Trị có khá ít sinh viên cũng đã sử dụng phần mềm để dạy trực tuyến và đã giảng dạy 40 học phần.

TS. Nguyễn Công Hào, Trưởng ban Đào tạo và Công tác Sinh viên ĐH Huế cho biết, nhiều trường đào tạo trên hệ thống qua google classroom và google meet. Hình thức đào tạo khá bài bản, từ việc thiết kế bài giảng trực tuyến, đưa vào các tình huống, mô phỏng trong từng môn học và tương tác sinh viên, đánh giá quá trình học tập của sinh viên. Các đơn vị đào tạo cũng bố trí lịch học, thời khóa biểu cụ thể để sinh viên theo dõi.

Theo PGS.TS. Lê Anh Phương, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm, điểm hay là vấn đề dạy học và quản lý sinh viên khá tốt. Với nền tảng công nghệ, sinh viên có thể vào học, xem lại kiến thức nếu cần thiết và giảng viên có thể theo dõi quá trình này. “Theo khảo sát, chỉ có khoảng 9 - 10 sinh viên/4.000 sinh viên của trường chưa thể đáp ứng vì lý do phương tiện, máy móc và đường truyền. Tuy nhiên, vấn đề này, ĐH Huế và nhà trường cũng đã có giải pháp”, PGS.TS. Lê Anh Phương khẳng định.

Đại diện lãnh đạo ĐH Huế phân tích, đào tạo trực tuyến là xu hướng tất yếu trong thời đại 4.0 và cũng để giải quyết khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19. Trước khi triển khai chính thức, các trường đã tìm hiểu, khảo sát sinh viên. Với những trường hợp quá khó khăn về hạ tầng công nghệ, ĐH Huế và các trường có thể linh động, cho sinh viên bảo lưu một số học phần và tiếp tục học sau thời gian hết dịch.

Thu Thảo, sinh viên Trường ĐH Ngoại ngữ chia sẻ: “Từ những hướng dẫn, tương tác với giảng viên, hiện nay em và các bạn đã quen dần với hình thức học trực tuyến. Tuy có bất tiện hơn so với cách học trực tiếp, nhưng vẫn theo bài kịp”.

Đảm bảo chất lượng đầu ra

PGS.TS. Huỳnh Văn Chương, Phó Giám đốc ĐH Huế cho biết, giống như hình thức đào tạo trực tiếp, vấn đề đảm bảo chất lượng đầu ra đối với đào tạo trực tuyến được ĐH Huế và các đơn vị đào tạo quan tâm. ĐH Huế đã ban hành các quy định, hướng dẫn, xây dựng tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng đối với đào tạo trực tuyến với nguyên tắc chính là đảm bảo chất lượng cho các chuẩn đầu ra học phần.

Theo lãnh đạo ĐH Huế, để tổ chức và quản lý đào tạo qua mạng, công nhận kết quả học tập theo phương thức đào tạo trực tuyến, các đơn vị phải đảm bảo hệ thống quản lý học tập và hệ thống quản lý nội dung học tập với đầy đủ công cụ học liệu… Ngoài ra, các trường, khoa, phân hiệu phải triển khai giám sát quá trình đào tạo, có hệ thống kiểm tra đánh giá đảm bảo tính trung thực, khách quan theo chuẩn đầu ra từng học phần. “ĐH Huế cũng lập các đoàn kiểm tra. Ngoài ra, trên hệ thống, cán bộ phụ trách của ĐH Huế cũng có thể theo dõi quá trình dạy – học của các đơn vị để đảm bảo chất lượng”, TS. Nguyễn Công Hào nói thêm.

TS. Nguyễn Thị Tường Vi chia sẻ, các bài giảng được thiết kế theo hình thức đào tạo trực tuyến được thông qua tổ trưởng chuyên môn thẩm định để đảm bảo chất lượng. Mỗi buổi học, để theo dõi mức độ hiểu bài của sinh viên, giảng viên thường xuyên ra bài tập, có ấn định thời gian làm bài để giảng viên có thể theo dõi.

Đại diện ĐH Huế cho rằng, ngoài hướng dẫn tính điểm quá trình, đối với phương án thi, nếu buộc phải thi theo hình thức trực tuyến, các trường đã chuẩn bị sẵn kịch bản, có thể thi kết thúc học phần qua vấn đáp, trình bày dự án, trắc nghiệm, tự luận… theo hình thức trực tuyến, với trọng số tối thiểu là 50% tổng điểm của học phần, đảm bảo được chất lượng đào tạo.

Sẽ xem xét vấn đề học phí

TS. Nguyễn Công Hào, Trưởng ban Đào tạo và Công tác Sinh viên ĐH Huế cho biết, về mặt lý thuyết, khi đã có quy định giảng dạy, có thầy dạy – trò học, đánh giá điểm và các vấn đề khác thì ở bậc ĐH có cơ sở thu học phí.

So với các ĐH khác, các địa phương khác, mức học phí của ĐH Huế là khá thấp. Vì vậy, ĐH Huế chưa có quyết định về giảm học phí. Tuy nhiên, ĐH Huế đang nghiên cứu kỹ, tùy tình hình thực tế sẽ có những quyết định liên quan đến học phí trong bối cảnh đào tạo trực tuyến.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp trên VNeID: Nhanh chóng, thuận tiện, giảm chi phí

Cùng với Hà Nội, từ 22/4 – 22/6/2024, tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai thí điểm cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp (LLTP) trên trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử VNeID cho công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2. Việc này nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.

Cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp trên VNeID Nhanh chóng, thuận tiện, giảm chi phí
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Đào tạo phẫu thuật tạo hình, thẩm mỹ cho 65 học viên

Ngày 5/4, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với các chuyên gia là các giáo sư, bác sĩ phẫu thuật tạo hình từ Đại học Stanford, Hoa Kỳ; Đại học Chung-Ang, Hàn Quốc; Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế tổ chức chương trình khóa đào tạo y khoa “Cập nhật về phẫu thuật tạo hình - thẩm mỹ vùng mặt và hàm mặt”.

Đào tạo phẫu thuật tạo hình, thẩm mỹ cho 65 học viên

TIN MỚI

Return to top