ClockThứ Bảy, 27/03/2021 17:02

Đua ghe trên biển

Theo những bậc cao niên trong làng Phương Diên, xã Phú Diên (Phú Vang), lễ hội đua ghe trên biển ra đời khoảng thế kỷ 17-thời điểm thành lập làng và được bảo tồn, duy trì đều đặn 3 năm/lần cho đến nay. Đây vừa là ngày hội vui tươi, hào hứng để trình diễn tài năng chèo thuyền của người dân, rèn luyện sức khỏe, tôn vinh những tay chèo xuất sắc, vừa là hoạt động tâm linh nghề nghiệp mang nghĩa cử tri ân tiền nhân, cầu mong nghề đi biển được thuận buồm xuôi gió, đánh bắt thuận lợi, cuộc sống ấm no... Vì thế, dù rất hào hứng, nhưng những ngư dân vùng biển không nặng chuyện thắng thua. Với họ, đó còn là ngày hội để bà con, dòng tộc sum họp, thư giãn sau những chuyến đánh bắt dài ngày trên biển. Thế nên, dù thắng giải cúng - giải quan trọng nhất, thì phần thưởng cho các đội đua cũng chủ yếu là sự cổ vũ về tinh thần.

Có dịp trải nghiệm và cổ vũ cho lễ hội này, tác giả Hoàng Phước đã kịp ghi lại những khoảnh khắc vui tươi, sinh động khi các tay chèo, người cổ vũ hết mình cho giải đua.

Chuẩn bị cho vòng đua

Cổ động viên “máu lửa”

Vỡ òa

Cắm cờ khi về đích

Chung vui chiến thắng​

Về đích đầu tiên

Xác lập kỷ lục quốc gia

THỪA THIÊN HUẾ CUỐI TUẦN

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải đua ghe truyền thống TP. Huế lần thứ III sẽ diễn ra sáng 23/3

Tin từ UBND TP. Huế, giải đua ghe truyền thống TP. Huế lần thứ III - năm 2024 sẽ diễn ra vào sáng 23/3 hướng đến chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975-26/3/2024) và kỷ niệm các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước.

Giải đua ghe truyền thống TP Huế lần thứ III sẽ diễn ra sáng 23 3
Khai mạc giải đua ghe truyền thống phường An Đông

Sáng 16/3, tại khu vực sông An Cựu, UBND phường An Đông, TP. Huế tổ chức lễ khai mạc giải đua ghe truyền thống năm 2024 chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024) và 17 năm thành lập phường An Đông. Tham dự có TUV, Chủ tịch UBND TP. Huế Võ Lê Nhật; lãnh đạo thành phố, các địa phương và đông đảo người dân trên địa bàn.

Khai mạc giải đua ghe truyền thống phường An Đông
Tiếp lửa truyền thống cho chiến sĩ mới

Chiều 14/3, đoàn công tác của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh do Đại tá Phạm Tùng Lâm, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Huấn luyện- Cơ động và nói chuyện truyền thống với 115 chiến sĩ mới (CSM) đang được huấn luyện tại đơn vị.

Tiếp lửa truyền thống cho chiến sĩ mới
Sớm nâng cấp âu thuyền Phú Thuận

Việc đầu tư nâng cấp khu neo đậu, tránh bão xã Phú Thuận (Phú Vang) nhằm phục vụ sản xuất cho ngư dân trên địa bàn và các vùng lân cận là vô cùng bức thiết, khi âu thuyền này đã xuống cấp nhiều năm.

Sớm nâng cấp âu thuyền Phú Thuận
Return to top