ClockThứ Năm, 28/07/2016 20:36

Dưa hấu “leo” đồi cát

TTH - Những năm gần đây, người dân thôn Thai Dương Thượng Đông, xã Hải Dương (thị xã Hương Trà) đã khai hoang rú cát trồng dưa hấu, mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt.

Vượt đồi cát trồng dưa

Theo chân người dân địa phương, chúng tôi leo qua đồi cát trắng cao khoảng 100 mét và đi bộ hơn 500 mét trên nền đất cát trắng mới đến được nơi trồng dưa hấu của người dân thôn Thai Dương Thượng Đông, cách bờ biển chừng 200 mét.

Ông Đoan với niềm vui được mùa dưa hấu

Rảo bước từ luống dưa này sang luống dưa khác, thu hoạch những quả dưa chín, ông Trần Đoan (62 tuổi) thôn Thai Dương Thượng Đông chia sẻ:“Để có những luống dưa hấu xanh tốt, trĩu quả như thế này, chúng tôi phải trải qua nhiều khó nhọc lắm. Leo qua đồi cát, đi không còn mệt, huống gì phải gánh vài chục bao phân chuồng để bón cho cây. Vận chuyển phân phải mất mấy ngày. Sáng, chiều gì cũng phải leo qua đồi cát một “cuốc” để tưới ruộng dưa. Đó là chưa kể thu hoạch dưa mang vào nhà cũng rất chi gian nan”.

Tất bật dọn sạch cỏ, chuẩn bị cho vụ trồng dưa hấu mới, chị Phạm Thị Thúy, một hộ trồng dưa hấu lâu năm chia sẻ: “Trước vụ dưa hấu mấy tháng, tôi phải sang xã Hương Phong “xúc” tro rơm về dự trữ để làm phân bón. Từ lúc trỉa hạt cho đến khi thu hoạch, trung bình mỗi ngày tui leo qua đồi cát đến ruộng dưa 2-3 lần. Vừa lúc đó, ông Đoan giục: “Vào thôi, không trời tối”. Nói rồi, ông dùng chiếc đòn gánh, gánh hai bao dưa nặng chừng 40kg băng qua đồi cát. Nhìn thấy ông Đoan, từng bước một gánh hai bao dưa hấu leo qua đồi cát cao, dài mênh mông mới thấy sự khó nhọc của người nông dân nơi đây.

Lấy công làm lãi

Theo ông Đoan, trước đây, đa số các hộ dân trong thôn Thai Dương Thượng Đông chỉ trồng khoai lang. Lúc đó, khoai lang được người dân nơi đây rất quý. Thu hoạch khoai lang xong, nhà nào cũng thái nhỏ khoai thành từng lát mỏng, phơi khô, dự trữ cho mùa đông.

Vài năm trở lại đây, nhận thấy cây dưa hấu phù hợp với thổ nhưỡng, lại mang hiệu quả kinh tế cao, người dân thôn Thai Dương Thượng Đông đưa cây dưa hấu vào trồng. Sau vụ dưa hấu, hộ nào cũng có lãi vài triệu đồng.

Ông Đoan bộc bạch: “Cứ ra giêng là chúng tôi bắt đầu làm đất, trỉa hạt dưa hấu. So với khoai và các loại cây trồng khác, trồng dưa hấu mang lại thu nhập cao hơn nhiều. Sau hơn hai tháng chăm sóc gần một sào dưa hấu, đến giờ này, gia đình tui cũng kiếm được 10 triệu đồng, chưa kể số dưa hấu mang biếu bà con và dưa còn đọng tại vườn. Trồng dưa hấu trên rú cát chủ yếu là lấy công làm lãi.

Ông Võ Xích (63 tuổi) chia sẻ: “Trung bình 1 kg dưa hấu thương lái thu mua tại vườn 3.000 ngàn đồng/kg. Vận chuyển vào bán tại nhà khoảng 5.000 ngàn đồng/kg. Năm nay dưa hấu tiêu thụ nhanh khi tiếng dưa biển ngon ngọt được nhiều người mua biết đến. Khách về du lịch biển Hải Dương, đi ngang qua cũng ghé mua rất nhiều. Nhiều hộ còn bỏ công chở dưa lên tận TP. Huế bán, dưa được giá hơn bán cho thương lái”.

“Ông Lê Xuân Hướng, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Dương cho biết, sau rú cát có hơn 15 hộ dân khai hoang trồng dưa hấu với diện tích hơn 2 ha. So với dưa hấu trồng trong đất ruộng, dưa hấu trồng sau rú cát đạt hiệu quả kinh tế cao hơn, hộ nào cũng có lãi”.

Võ Thạnh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Nỗi niềm người dân làm du lịch

Dịch vụ du lịch xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Thừa Thiên Huế khi tạo ra công ăn việc làm cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Tuy nhiên, chúng ta cần phát triển đúng định hướng phát triển của tỉnh và xu hướng du lịch thế giới là chuyên nghiệp hóa hoạt động dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu khách du lịch.

Nỗi niềm người dân làm du lịch
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

TIN MỚI

Return to top