ClockThứ Tư, 28/06/2017 05:51

Đưa kiến thức pháp luật về cơ sở

TTH - Nhận thức của người dân ở các xã biên giới “thông” hơn về trách nhiệm, nghĩa vụ trong việc bảo vệ biên giới quốc gia, về tác hại của ma túy, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống…, là thành công của việc phối hợp tuyên truyền pháp luật của Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân, Hội Liên hiệp phụ nữ, Đoàn thanh niên, Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện A Lưới.

Hai buổi tối liên tiếp ở hai xã Hồng Trung, Hồng Vân, xen giữa phần tuyên truyền là các tiết mục văn nghệ, những điệu múa, bài ca vui tươi, sôi động, sâu lắng, cuốn hút lòng người.

Một phụ nữ địu con đến buổi tuyên truyền tại xã Hồng Trung

Linh hoạt

Vừa tối, sân UBND xã Hồng Trung đã đông người. Tiếng loa máy rộn ràng “kéo” thanh niên, phụ nữ, người già, người trẻ ra khỏi nhà để đến với “đêm hội” tuyên truyền pháp luật. “Cây hoa dân chủ” treo những trái bóng bay đủ màu sắc. Trong “bụng” mỗi trái bóng là mảnh giấy gấp nhỏ “đựng” câu hỏi về các kiến thức pháp luật mà nếu “giải” được, người trả lời sẽ nhận được phần thưởng khích lệ.

Những gương mặt thoáng vẻ căng thẳng, hồi hộp khi bắt đầu vào phần trả lời các câu hỏi. Rồi nhiều cánh tay đưa lên. Chị Hồ Thị Thiệp (thôn Ta Ay) là người “mở màn” khi “hái” trúng câu hỏi “Công dân Việt Nam khi vào khu vực biên giới phải có giấy tờ gì?". Sau giây lát bối rối, “chứng minh nhân dân” là đáp án mà chị Thiệp đưa ra.

Mọi người trở nên mạnh dạn hơn. Nhiều bà con rôm rả hỏi nhau “trả lời rứa đúng chưa hè”, “đủ chưa hè”. Và cuối cùng, người dẫn chương trình giải đáp chậm rãi, rõ ràng quy định của pháp luật. Đến tận tối nay bà con mới “té ra”, công dân Việt Nam khi vào khu vực biên giới phải có chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ do công an xã, phường, thị trấn nơi cư trú cấp. Và trong thời gian ở khu vực biên giới, mọi hoạt động của người, phương tiện phải chịu sự hướng dẫn, kiểm tra, kiểm soát của bộ đội biên phòng (BĐBP), công an, chính quyền địa phương.

Cứ như thế, bà con mỗi lúc càng háo hức tiến đến “cây hoa dân chủ” trong sự cổ vũ, “bắt” một câu hỏi. Nhiều người cười ngượng ngịu “thú nhận” mù mờ về kiến thức nên không thể trả lời. Cũng có người biết chút ít. Và rồi tất cả mọi người đang vòng trong, vòng ngoài trước sân khấu được “mở mang” kiến thức về tác hại của ma túy, bạo lực gia đình, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống...

Ông Hồ Kiên (51 tuổi) diễn giải sự “thông suốt” của mình về trách nhiệm bảo vệ biên giới quốc gia, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội ở khu vực biên giới bằng cách gật gù: “Điều này không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ của các cơ quan, tổ chức, đơn vị lực lượng vũ trang, chính quyền địa phương mà còn là trách nhiệm, nghĩa vụ của mọi công dân, trong đó nòng cốt chuyên trách là lực lượng BĐBP. Vậy thì từ nay có ai biểu hiện vi phạm, mình sẽ  báo cho BĐBP biết để xử lý, ngăn chặn”.

Hiệu quả   

Không chỉ người dân xã Hồng Trung, bà con xã Hồng Vân cũng “bị"  hút đến UBND xã bởi chương trình truyên truyền pháp luật hấp dẫn, thú vị. Bà Nguyễn Thị Thiên (57 tuổi, thôn A Hố) có vẻ ngượng ngập khi chia sẻ, đến tuổi này rồi, bà mới hiểu về hậu quả của quan hệ tình dục tuổi vị thành niên. Bao nhiêu là điều không hay, không tốt và có thể dẫn đến việc tảo hôn với rất nhiều hệ lụy. “Tôi sẽ nhắc nhở con, cháu mình”- bà Thiên quả quyết. Bà Hoàng Thị Tất (57 tuổi, thôn A Năm) lại “xuýt xoa” vì những quy định của pháp luật về những trường hợp cấm kết hôn. Cũng như bà Tất, nhiều người giãy bày, thấy đời trước có trường hợp anh em cô cậu ruột hay chú bác ruột vẫn lấy nhau, nên cứ nghĩ đó là chuyện... bình thường. Thì ra đây là điều không được phép... Anh Hồ Đàm (26 tuổi, thôn Ka Cú 2) “bẽn lẽn” nói từ nay sẽ giúp vợ việc nhà nhiều hơn, vì phụ nữ cũng có quyền bình đẳng với đàn ông trong mọi điều.

Các chị Trần Thị Tải (thôn Ka Cú 2, xã Hồng Vân), Hồ Thị Tha (thôn A Niêng, xã Hồng Trung) và hầu hết bà con khi được hỏi đều cho biết, cảm thấy hứng thú với buổi tuyên truyền pháp luật là bởi khi đến đây, họ thấy vui, phấn chấn khi được nghe hát, xem múa; háo hức muốn trả lời đúng để được nhận phần thưởng. Những điều chưa biết thì được giải thích rõ ràng, dễ hiểu.

Thiếu tá Hồ Văn Việt, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân chia sẻ: Để kiến thức pháp luật dễ dàng “đi vào lòng người”, đồn Hồng Vân cùng  Hội Liên hiệp phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện A Lưới đã phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị kỹ mọi khâu và tổ chức sân khấu hóa những buổi tuyên truyền. Công sức, tâm huyết của họ đã được “đền đáp” bằng việc bà con đã hiểu được rất nhiều quy định của pháp luật mà lâu nay còn mù mờ.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Chả bò Đà Nẵng - Review 6 cơ sở bán chả bò ngon, ship tận nơi

Đi Đà Nẵng nên mua đặc sản gì làm quà? Đặc sản nổi tiếng Đà Nẵng không thể bỏ lỡ? Đây là những từ khóa mà du khách cực kỳ quan tâm khi có dịp du lịch đến phố biển. Nhắc đến đặc sản ngon, nổi tiếng Đà thành, sẽ là một sự thiếu sót nếu bỏ qua món chả bò Đà Nẵng. Với uy tín đến từ thương hiệu và chất lượng sản phẩm, chả bò Đà thành sẽ khiến du khách trầm trồ khi có dịp thưởng thức.​

Chả bò Đà Nẵng - Review 6 cơ sở bán chả bò ngon, ship tận nơi
Cho con xe, đừng quên cho thêm kiến thức

Vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra vào ngày 20/3 tại Km 123+600 thuộc Quốc lộ 26 (đoạn qua thị trấn Phước An, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) khiến nam sinh lớp 7 tử vong một lần nữa làm cho bậc làm cha làm mẹ không khỏi lo lắng khi giao xe cho con tự điều khiển tham gia giao thông.

Cho con xe, đừng quên cho thêm kiến thức

TIN MỚI

Return to top