ClockThứ Hai, 21/11/2022 11:17

Đưa nghệ thuật hát bài chòi vào trường học

TTH.VN - Nhằm lan tỏa giá trị di sản hát bài chòi đến học sinh, sáng 21/11, tại Trường THCS Đặng Dung, Phòng Văn hóa và Thông tin cùng ngành giáo dục huyện Quảng Điền tổ chức lớp tập huấn đưa di sản bài chòi vào trường học năm 2022 cho giáo viên và học sinh các trường trên địa bàn huyện.

Nghệ nhân bài chòi trình diễn trên sông Như ÝNhiều chương trình, hoạt động hấp dẫn tại Festival Thuận An Biển gọiThủy Thanh vui hội bài chòiĐeo khẩu trang vui hội bài chòiLưu giữ, trao truyền nghệ thuật bài chòi

Các nghệ nhân biểu diễn những làn điệu hát bài chòi tại lễ khai mạc lớp tập huấn

Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Võ Việt Đức cho biết, những năm qua, để bảo tồn di sản bài chòi, huyện đã lồng ghép loại hình nghệ thuật này vào dịp lễ tết và những sự kiện văn hóa, du lịch lớn của huyện. Qua đó, nhận được sự quan tâm, ủng hộ của đông đảo người dân và du khách, từng bước tạo sản phẩm du lịch văn hóa độc đáo, hấp dẫn.

Để tiếp tục bảo tồn, phát huy nghệ thuật bài chòi, nhất là đến thế hệ trẻ, ngành văn hóa cùng ngành giáo dục phối hợp tổ chức lớp tập huấn trong 10 ngày cho hơn 100 học viên là giáo viên âm nhạc, tổng phụ trách, cán bộ yêu thích hò vè và học sinh các trường trên địa bàn.

Tại khóa tập huấn, các học viên được những nghệ nhân, nghệ sĩ kỳ cựu truyền dạy những kiến thức về các hình thức diễn xướng ở duyên hải miền Trung của hô hát bài chòi; lịch sử hình thành và phát triển bài chòi vùng duyên hải Trung bộ; cách hô hát các làn điệu chính….

“Đây là cơ hội để các em học sinh được tiếp cận loại hình văn hóa di sản bài chòi, từ đó giúp các em hiểu và gợi niềm yêu thích loại hình văn hóa của cha ông để lại. Đồng thời, thông qua lớp tập huấn này tạo sự kế thừa cho giới trẻ về di sản nghệ thuật bài chòi nhằm bảo tồn, phát huy giá trị nghệ thuật bài chòi trên địa bàn huyện Quảng Điền nói riêng và Thừa Thiên Huế nói chung” - Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ trong phát biểu khai mạc lớp tập huấn.

Nghệ thuật bài chòi Trung bộ Việt là một loại hình nghệ thuật đa dạng, kết hợp âm nhạc, thơ ca, diễn xuất, hội họa và văn học đã được UNESCO ghi danh tại Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại năm 2017.

Tin, ảnh: THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ

Là hoạt động thường niên, triển lãm mỹ thuật trẻ vừa là sân chơi, vừa là cơ hội để các họa sĩ tuổi đời dưới 45 của Thừa Thiên Huế bộc lộ tài năng, chứng tỏ hoạt động nghệ thuật của bản thân với giới chuyên môn và những người yêu “nghệ thuật của cái đẹp” Cố đô.

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top