ClockThứ Ba, 16/06/2020 13:30

Đưa nước sạch đến Lâm Đớt

TTH - Từ tài trợ của Carlsberg Việt Nam với Chương trình “khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương”, người dân xã Lâm Đớt (A Lưới) đã có nước sạch. Tại Lâm Đớt, tỷ lệ hộ dân thiếu nước sạch sinh hoạt chiếm trên 70%.

Đảm bảo nước sạch toàn tuyến

Người dân thôn Ka Nôn 1 lâu nay phụ thuộc vào nguồn nước từ hệ thống nước tự chảy từ các khe suối

Gia đình ông A Vô Dâu ở thôn Ka Nôn 1, xã Lâm Đớt có 3 thành viên. Để đủ nguồn nước sạch sinh hoạt, ông đã đầu tư 2,7 triệu đồng mua bồn đựng nước có dung tích 1.000 lít để tích trữ nước. Hằng ngày, nước từ đường ống dẫn từ các khe suối tự chảy về 1 lần, mùa nắng số lượng càng ít nên không đủ sử dụng, ông phải đạp xe vào khe, suối trong rừng sâu để lấy thêm nước sinh hoạt nên phải dùng tiết kiệm.

“Khu vực này nằm gần sân bay A So cũ, chất độc hóa học thời chiến tranh vẫn còn trong lòng đất nên người dân không thể sử dụng nước từ các giếng đào. Trong khi đường ống dẫn nước từ các khe suối xuống cấp nên người dân luôn thiếu nước sinh hoạt, nhất là mùa hè nên lâu nay người dân quá khổ vì thiếu nước”, ông A Vô Dâu chia sẻ.

Ka Nôn 1 là thôn tập trung nhiều trường học và các hộ dân sinh sống (116 hộ). Trong khi đó, công trình cấp nước tại thôn Ka Nôn 1 do lâu ngày đã xuống cấp trầm trọng, các đường ống nhựa vào mùa mưa dễ nứt, vỡ, gây thất thoát và mất nước. Biến đổi khí hậu gây ra tình trạng nắng nóng kéo dài, kèm theo mùa khô đến sớm và ngày càng trở nên khắc nghiệt hơn. Do đó, các nguồn nước mưa, nước đầu nguồn cạn kiệt. Người dân không thể dùng nguồn nước từ giếng đào, vì đây là địa phương nằm gần vùng chiến trường trong chiến tranh và bị ảnh hưởng trực tiếp bởi chất độc màu da cam, nên nguồn nước giếng khoan tự đào chưa qua kiểm định mang đến nhiều nguy cơ về sức khoẻ.

“Khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương” là chương trình trách nhiệm xã hội dài hạn được Huda khởi động vào năm 2019, với mục tiêu giải quyết tình trạng thiếu nước sạch cho người dân miền Trung. Năm 2020, chương trình triển khai 4 dự án tại Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị và Quảng Bình, dự kiến giúp 15.000 người với gần 4.000 hộ gia đình tiếp cận nguồn nước sạch.

Qua khảo sát, giữa tháng 5/2020, Công ty TNHH Bia Carlsberg Việt Nam hỗ trợ 1 tỷ đồng xây dựng hệ thống cấp nước bền vững, bao gồm lắp đặt tuyến ống D110 HDPE với chiều dài khoảng 2.090m tại thôn Ka Nôn 1; sửa chữa, thay thế một số phụ kiện dọc theo tuyến ống nhánh đường kính ống D90 và D75 đã có nhằm hoàn thiện hạ tầng cấp nước cho bà con.

Sau 3 tuần thi công, đến nay đã đào được 1.000m3 đất, hàn nối tuyến ống chính, rải dây tín hiệu và lắp đặt 700m tuyến ống D110, dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào cuối tháng 6/2020 để cấp nước cho người dân.

Chủ tịch UBND xã Lâm Đớt Lê Hồng Hùng thông tin, được sáp nhập từ địa bàn 2 xã Hương Lâm và A Đớt, hiện toàn xã có 1.200 hộ dân với hơn 4.800 nhân khẩu sinh sống ở 5 thôn, nhưng tất cả đều thiếu nước sạch.

Do nằm gần khu vực sân bay A So nên người dân địa phương không thể sử dụng nguồn nước từ giếng đào. Để giải quyết tình trạng thiếu nước, người dân tự xây bể chứa và đường dẫn để trữ nước mưa tại nhà. Vào mùa khô, người dân phải đi xa nhiều cây số lấy nước từ ao hồ, sông suối đưa về lọc rong rêu, cặn bẩn mới có thể sử dụng. Trong đó, thôn Ka Nôn 1 có 116 hộ dân thì 100% đều thiếu nước sạch sử dụng.

Tổng Giám đốc Carlsberg Việt Nam, ông Nathaniel Moxom cho rằng, trong suốt 30 năm qua, thông qua nhiều hoạt động xã hội thiết thực, Huda đã tích cực đồng hành, san sẻ và giúp đỡ người dân miền Trung xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn. Dự án hỗ trợ nước sạch cho người dân xã Lâm Đớt được triển khai với mục tiêu mang nước sạch đến với nhiều hộ gia đình hơn nhằm tạo sự thay đổi tích cực cho cộng đồng người dân nơi đây.

Bài, ảnh: THANH HƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam

Chiều 17/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp Trường tiểu học Phú Tân (phường Thuận An, TP. Huế) tổ chức chương trình Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam.

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam
Khánh thành Nhà máy Xử lý nước sạch Vạn Niên

Chiều 30/3, Công ty cổ phần Cấp nước Thừa Thiên Huế (HueWACO) tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy Xử lý nước sạch (NMXLNS) Vạn Niên công suất 120.000m3/ngày đêm (giai đoạn 1: 60.000m3/ngày đêm) và Trung tâm Vận hành tự động Hệ thống cấp nước.

Khánh thành Nhà máy Xử lý nước sạch Vạn Niên
Nhà máy Xử lý nước sạch Vạn Niên: “Trái tim” của hệ thống cấp nước tỉnh

Sở hữu công nghệ hiện đại cùng nguồn nhân lực chất lượng cao, Dự án Nhà máy xử lý nước sạch (NMXLNS) Vạn Niên công suất 120.000m3/ngày đêm (giai đoạn 1: 60.000m3/ngày đêm), sau khi hoàn thành được ví như “trái tim” của hệ thống cấp nước tỉnh. Dự án góp phần hoàn chỉnh, đồng bộ hạ tầng cấp nước, đảm bảo cấp nước an toàn (CNAT) cho người dân trước những mối nguy ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước và tình hình biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp.

Nhà máy Xử lý nước sạch Vạn Niên “Trái tim” của hệ thống cấp nước tỉnh
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Tranh bích họa làm đẹp trường học

Ngày 24/3, Chi đoàn Báo Thừa Thiên Huế phối hợp cùng Đoàn Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế và Đoàn xã Phong Xuân (huyện Phong Điền) tổ chức chương trình vẽ tranh bích họa tại các điểm trường trên địa bàn xã Phong Xuân.

Tranh bích họa làm đẹp trường học

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top