ClockThứ Bảy, 27/08/2016 14:56
BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN:

Đưa ra 4 phương án khai thác hải sản sau sự cố môi trường biển

TTH.VN - Thứ trưởng Vũ Văn Tám yêu cầu các tỉnh tập trung thống kê thiệt hại, đến ngày 15/9 phải hoàn thành gửi Bộ NN&PTNT tổng hợp, thẩm định để trình Chính phủ vào ngày 20/9/2016

Ngày 27/8, tại TP Huế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với UBND tỉnh tổ chức hội nghị báo cáo tiến độ kê khai, thống kê thiệt hại do sự cố môi trường; bàn giải pháp chỉ đạo sản xuất thủy sản sau công bố của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT). Các ông: Vũ Văn Tám, Thứ Trưởng Bộ NN&PTNT; Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chủ trì hội nghị. Cùng dự còn có đại diện lãnh đạo các tỉnh: Hà Tỉnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế; các sở, ngành liên quan và đại diện ngư dân, người nuôi trồng thủy sản 4 tỉnh trên.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám phát biểu tại hội nghị

Sau khi Bộ TN&MT công bố kết quả điều tra, đánh giá mức độ, phạm vi ô nhiễm môi trường biển do sự cố môi trường gây ra tại ven biển 4 tỉnh miền Trung ngày 22/8, Bộ NN&PTNT đã có văn bản hướng dẫn kê khai xác định thiệt hại do sự cố môi trường biển; đồng thời có hướng dẫn khai thác, giám sát sản phẩm hải sản khai thác, nuôi trồng thủy sản và nghề muối tại các tỉnh: Hà Tỉnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Ông Vũ Văn Tám và ông Nguyễn Văn Phương trao đổi tại hội nghị

Theo báo cáo của các tỉnh, việc triển khai kê khai xác định thiệt hại theo hướng dẫn số 6851 của Bộ NN&PTNT đang được đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo đúng quy chế, công bằng, dân chủ cho mọi đối tượng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, các địa phương còn gặp lúng túng, trở ngại, nhất là việc xác định rõ đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp, bị ảnh hưởng gián tiếp; những đối tượng bị ảnh hưởng chưa được đưa vào danh sách được bồi thường hỗ trợ theo hướng dẫn 6851 của Bộ NN&PTNT; việc thống kê thiệt hại cũng như mức giá bồi thường, hỗ trợ gặp nhiều trở ngại… Đại diện lãnh đạo 4 tỉnh hứa sẽ quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ kê khai, nhưng thận trọng, có sự thống nhất giữa các địa phương để tránh gây mất trật tự, bức xúc trong Nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, cần bổ sung các đối tượng được bồi thường, như các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, chế biến thủy hải sản, kinh doanh ăn uống tại các bãi biển, ven biển và người lao động tại các cơ sở này, song phải có địa chỉ cụ thể và có hộ khẩu thường trú tại các xã ven biển bị ảnh hưởng; bổ sung thêm các hộ nuôi trồng thủy sản ngừng hoạt động từ tháng 5 đến nay…

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh thông tin, việc xây dựng đơn giá, kê khai thiệt hại rất phức tạp, một số định mức hỗ trợ, bồi thường chưa hợp lý, nên các Bộ, ngành cần ngồi lại để rà soát, bổ sung. Không nên vội vàng thống kê dẫn đến thiếu sót, không đảm bảo công bằng, mức bồi thường, hỗ trợ không tương xứng cho các đối tượng bị thiệt hại. Xung quanh việc khôi phục sản xuất, việc làm quan trọng nhất là phải khoanh định vùng ô nhiễm, kiểm soát chặt chẽ… Đó cũng là ý kiến tương tự của lãnh đạo hai tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị.

Tại hội nghị, Bộ NN&PTNT cũng đưa ra 4 phương án khai thác hải sản để xin ý kiến của các địa phương, trên cơ sở đó giúp Bộ ban hành hướng dẫn về phương án khai thác hải sản đảm bảo an toàn.

Trong số các phương án, lãnh đạo các tỉnh, ban ngành cơ bản nhất trí các phương án: Thứ nhất, cho phép ngư dân khai thác bình thường nhưng cấm 3 vùng biển như Bộ TN&MT khuyến cáo, đó là cách bờ 1,5km thuộc Sơn Dương- tỉnh Hà Tĩnh với diện tích 300km2; của Nhật Lệ- tỉnh Quảng Bình với diện tích 330 km2; hòn Sơn Chà- tỉnh Thừa Thiên Huế với diện tích 160km2 và tăng cường công tác giám sát an toàn thực phẩm sản phẩm hải sản ngay tại các cảng cá, bến cá khi tàu về bờ.

Thứ hai, cho phép ngư dân khai thác bình thường; tăng cường công tác giám sát an toàn thực phẩm sản phẩm hải sản tại các cảng cá, bến cá khi tàu về bờ; cấm nghề khai thác cá tầng đáy từ 20 hải lý trở vào tại 4 tỉnh Hà Tỉnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế đối với các nghề: lưới kéo, rê đáy, lăn, lồng bẫy.

Thứ ba, cho phép ngư dân tham gia hoạt động khai thác hải sản bình thường trên các vùng biển và tăng cường công tác giám sát an toàn thực phẩm hải sản tại các cảng cá, bến tàu khi về bờ… Tuy nhiên theo lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, trước tính chất phức tạp của sự việc, chưa nên vội thảo luận lấy ý kiến chọn phương án tại hội nghị, mà cần có những cuộc điều tra, nghiên cứu nhằm tránh khi công bố phương án sẽ xảy ra phản biện xã hội, không đảm bảo khoa học…

Lãnh đạo các tỉnh cũng đã bàn phương án chỉ đạo sản xuất, nuôi trồng thủy sản, theo đó tập trung hỗ trợ, đầu tư hạ tầng, chuyển giao khoa học kỹ thuật, con giống chất lượng, xử lý môi trường, phòng trừ dịch bệnh… tạo ra sản phẩm đạt năng suất, chất lượng an toàn gắn với tiêu thụ sản phẩm, giá cả ổn định.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám ghi nhận và tiếp thu ý kiến đóng góp của các địa phương để báo cáo Chính phủ. Thứ trưởng cũng cho rằng trong quá trình kê khai, cần xác định rõ đối tượng trực tiếp và gián tiếp bị ảnh hưởng để áp dụng mức bồi thường hợp lý, công bằng. Thứ trưởng Vũ Văn Tám yêu cầu các tỉnh tập trung thống kê thiệt hại, đến ngày 15/9 phải hoàn thành gửi Bộ NN&PTNT tổng hợp, thẩm định để trình Chính phủ vào ngày 20/9/2016 nhằm sớm triển khai bồi thường cho Nhân dân…

Với tinh thần không mang tính áp đặt, Thứ trưởng Bộ NNPTNT cũng muốn lắng nghe và xin ý kiến của các địa phương (sâu sát, thông hiểu địa bàn) về việc chọn phương án khai thác hải sản theo các phương án đề xuất của Bộ NN&PTNT, trên cơ sở đó ban hành hướng dẫn phương án khai thác cụ thể, đảm bảo hợp lý… 

Tin, ảnh: Hoàng Triều 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến

Ngày 27/3, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến
Triển khai Đề án 06 gắn với quá trình chuyển đổi số của địa phương

“Năm 2024 là năm tăng tốc để hoàn thành các nhiệm vụ của Đề án 06 và đột phá trong công tác chuyển đổi số (CĐS), do vậy, các sở, ngành, địa phương​ cần bám sát các kế hoạch của tỉnh, tập trung chỉ đạo, triển khai nghiêm túc, hoàn thành các nhiệm vụ được giao”. UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh tại Hội nghị sơ kết 2 năm triển khai Đề án 06 và giao ban Ban chỉ đạo Chuyển đổi số (CĐS) tỉnh diễn ra ngày 26/3.

Triển khai Đề án 06 gắn với quá trình chuyển đổi số của địa phương
Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào
Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp

Ngày 22/3, Hội Nông dân (HND) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị, quyết định của Chính phủ liên quan về công tác hội và phong trào nông dân trong giai đoạn mới.

Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp

TIN MỚI

Return to top