ClockThứ Tư, 23/08/2017 06:01

Đưa sản phẩm sạch đến với người tiêu dùng

TTH - Dựa vào nguồn nguyên liệu sẵn có do người dân địa phương đánh bắt, nuôi trồng; cùng kỹ thuật chế biến được lưu truyền từ bao đời nay, đầu năm 2016, một tổ gồm 6 thành viên là những người có kinh nghiệm trong chế biến các sản phẩm từ thủy, hải sản như nước mắm, ruốc… ở thôn Diên Lộc, xã Phú Diên (Phú Vang) được thành lập.

 ATVSTP là tiêu chí hàng đầu trong sản xuất kinh doanh của tổ hợp tác chế biến thủy, hải sản Diên Lộc

Để sản xuất những sản phẩm ngon, sạch bằng phương thức cổ truyền, ông Trần Văn Phương, Tổ trưởng tổ hợp tác (THT) trăn trở khi quyết định đứng ra thành lập THT Chế biến Thủy, hải sản Diên Lộc. THT chọn việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) làm tiêu chí thu hút khách hàng sau mục tiêu chính là sản xuất ra những sản phẩm có chất lượng. Các thành viên đều ký cam kết bảo đảm đúng quy trình ATVSTP được các ban, ngành liên quan và người tiêu dùng (NTD) chấp nhận.

Bà Nguyễn Thị Vững, thành viên THT khẳng định: “Hoạt động sản xuất trên quê hương Phú Diên, sản phẩm chỉ cần người dân địa phương đón nhận thì thành công đã ở bên cạnh”. Theo bà Vững, từ xưa đến nay, dù sản xuất bất cứ sản phẩm gì từ thủy, hải sản, người dân Phú Diên chủ yếu dựa vào ánh nắng mặt trời; trong đó, hai sản phẩm chủ lực là nước mắm và ruốc, nếu các công đoạn phơi, ủ, gài, nén… làm đúng kỹ thuật… thì không chỉ tạo được hương vị đậm đà, thơm ngon mà còn giữ được thời gian rất lâu. Sân phơi, nhà kho; hầm ủ mắm phải được xây đúng kỹ thuật; dụng cụ nén, chèn đều phải sạch sẽ để tránh xảy ra sai sót không đáng có. Đó cũng là bí quyết đầu tiên để nói “không” với hóa chất trong sản xuất.

Sau khi đón tàu đánh bắt xa bờ về để thu mua hải sản, việc đầu tiên của THT là phân loại nguyên liệu, chọn những loại cá, mực tươi để phơi khô; phần còn lại phân loại để sản xuất ra sản phẩm khác nhau. Đa số hải sản đánh bắt được là nguyên liệu phù hợp để sản xuất nước mắm.

Vào mùa đánh bắt từ tháng 8 đến tháng 2 âm lịch, THT mua được số lượng lớn khuyết tươi để chế biến sản phẩm ruốc đủ cung cấp cả năm. Thời gian ngâm ủ kéo dài khoảng 1 năm. Trong thời gian ngâm ủ, thường xuyên kiểm tra vệ sinh, nhất là đậy kỹ nắp để tránh các loại côn trùng chui vào làm hỏng toàn bộ mẻ sản phẩm. Ông Phương trải lòng: “Cũng nhờ nghề mà chúng tôi nuôi các con thành đạt nên bà con ai cũng chung thủy với nghề”.

Các sản phẩm của THT không chỉ được người dân địa phương đón nhận, mà còn tiêu thụ mạnh ở các địa phương khác trong huyện, tỉnh. Để mở rộng thị trường, THT tận dụng tất cả các kênh để quảng bá, từ những mối nhỏ lẻ đến các đại lý và đưa thông tin lên mạng…

Năm 2016,  THT đã nghiên cứu sản xuất sản phẩm mới là nước ớt, một loại cây được trồng phổ biến ở Phú Diên và xã lân cận là Phú Hải. Đầu năm 2017, THT sản xuất thử 3 tấn ớt tươi, cho ra hàng ngàn lít nước ớt. Sản phẩm này tuy mới ra đời nhưng đã được khách hàng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Hiện THT nhận được đơn đặt hàng của nhiều tỉnh, thành từ Nghệ An đến TP. Hồ Chí Minh.

Ông Đoàn Thao, Trưởng trạm Khuyến nông lâm ngư huyện Phú Vang nhận xét: “Nhờ thu mua nguyên liệu ngon, các sản phẩm của THT chế biến thủy, hải sản Diên Lộc hiện cung không đủ cầu. Bên cạnh các chính sách hỗ trợ khai thác, nuôi trồng thủy hải sản, trạm sẽ tạo điều kiện để xã Phú Diên mở rộng canh tác nguyên liệu tại chỗ và đầu tư trang thiết bị phục vụ sản xuất; đồng thời kết nối với các nhà phân phối bảo đảm đầu ra ổn định; phấn đấu trong năm 2017 sẽ thành lập HTX Chế biến thủy, hải sản Diên Lộc”.

Đến nay, THT tiêu thụ ra thị trường hàng chục tấn sản phẩm bao gồm: nước mắm, ruốc, nước ớt, ớt khô, các loại hải sản khô, tương ớt. Doanh thu khoảng 250 triệu đồng/năm. Ngoài 6 thành viên, vào vụ chính, THT còn giải quyết việc làm cho khoảng 30 lao động thời vụ tại chỗ.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Dấu carbon” trên sản phẩm

Khi ý thức được “dấu carbon” trên sản phẩm, mỗi người sẽ chọn được hướng đi, một lối sống, sinh hoạt phù hợp hơn...

“Dấu carbon” trên sản phẩm
Không chỉ giữ bình yên, mà còn phải xanh, sạch, đẹp

Dù tất bật với nhiệm vụ giữ vững sự bình yên cho cuộc sống Nhân dân, nhưng cán bộ, chiến sĩ công an trong toàn tỉnh đã sắp xếp thời gian, công việc để tham gia “Ngày Chủ nhật xanh” với mục tiêu đặt ra là: Vì một TP. Huế không chỉ bình yên, an toàn, thân thiện, mà còn phải xanh, sạch, đẹp.

Không chỉ giữ bình yên, mà còn phải xanh, sạch, đẹp
Vì một môi trường sống sạch đẹp

Năm nay, chiến dịch Giờ Trái đất được Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) phát động với chủ đề “Giảm dấu chân carbon - hướng tới Net zero” “Reducing carbon footprint towards net zero”.

Vì một môi trường sống sạch đẹp

TIN MỚI

Return to top