ClockThứ Hai, 11/07/2022 14:40

Đưa trí thức trẻ đến các khu kinh tế - quốc phòng

TTH - Ngày 29/1/2010, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 174/QĐ-TTg, phê duyệt và giao Bộ Quốc phòng chủ trì triển khai Dự án “Tăng cường Trí thức trẻ tình nguyện (TTTTN) đến công tác tại các khu kinh tế - quốc phòng (gọi tắt là Dự án 174).

Vinh danh các nhà khoa học trẻ trên toàn quốc

Đội viên TTTTN chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân vùng biên giới

Dự án là chủ trương lớn, nhằm phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh trên các địa bàn chiến lược; tạo điều kiện để TTTTN phát huy khả năng, được bồi dưỡng, rèn luyện, trưởng thành.

Tại Đoàn Kinh tế - Quốc phòng (KT-QP) 92 - Quân khu 4, hơn 10 năm thực hiện dự án cho thấy, các đội viên được tuyển dụng đa số là con em trong tỉnh, đã phát huy tốt vai trò xung kích, áp dụng có hiệu quả những kiến thức được trang bị ở trường học vào thực tiễn công tác, góp phần phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Thượng tá Nguyễn Đức Hiền, Phó Chính ủy - Trưởng ban quản lý Dự án 174 Đoàn 92 cho biết: Khu KT-QP A So là địa bàn vùng sâu, vùng xa, khó khăn nhất của huyện A Lưới và tỉnh Thừa Thiên Huế. Đây là địa bàn chiến lược có hơn 30km đường biên giới tiếp giáp nước bạn Lào; thời tiết, khí hậu khắc nghiệt, thường xuyên xảy ra lũ lụt, thiên tai; hậu quả của chiến tranh để lại còn rất nặng nề, nhất là tàn dư của chất độc đioxin, với đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 89,14%...

Từ khi thực hiện Dự án 174 tới nay, Ban Dự án 174 của Đoàn 92 đã phối hợp tổ chức tốt công tác tuyển chọn, tiếp nhận TTTTN về công tác trên địa bàn dự án. Qua 6 đợt đã tiếp nhận 130 TTTTN đến công tác. Trong số này trình độ đại học chiếm 41,3%, cao đẳng 15,6%, trung cấp 43,1%; con em trên địa bàn A Lưới là 60 đội viên, trong đó người đồng bào dân tộc 55 đội viên.

Theo Thượng tá Nguyễn Đức Hiền, sau khi được tuyển chọn về đơn vị, các TTTTN được bố trí ăn ở; thực hiện các kế hoạch bám nắm địa bàn, phục vụ cho các xã trong vùng dự án, trực tiếp tham gia giúp đỡ các tổ chức; xây dựng các mô hình trồng lúa nước, khuyến nông - khuyến lâm; khảo sát mở lớp xóa mù chữ, lớp huấn luyện bơi, tin học văn phòng; tuyên truyền trong Nhân dân góp phần nâng cao nhận thức và kỹ năng hoạt động thực tiễn ở địa phương; tập huấn chương trình nông, lâm cho các hộ gia đình, hướng dẫn các hộ nông dân phát triển kinh tế; khắc phục hậu quả thiên tai, phòng, chống cháy rừng; tham gia phòng, chống dịch, khám và cấp thuốc, chữa bệnh miễn phí cho Nhân dân; tổ chức giao lưu với đoàn thanh niên địa phương, các đơn vị bạn trên địa bàn... Dù điều kiện còn khó khăn, nhưng các TTTTN luôn hăng say, nhiệt huyết, thực hiện có hiệu quả chức trách, nhiệm vụ, từng bước góp phần xây dựng cuộc sống mới nơi vùng cao biên giới...

Đội viên Lê Thị Thanh - người con của thị trấn A Lưới tâm sự: Dù bước đầu còn gặp nhiều bỡ ngỡ, khó khăn, nhưng được thủ trưởng đơn vị cùng cán bộ, nhân viên của Đoàn tận tình hướng dẫn, giúp đỡ, chúng tôi luôn vươn lên khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao với ước muốn được đóng góp công sức, giúp đồng bào vơi bớt khó khăn, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

Đội trưởng đội TTTTN Đào Thị Hảo là người dân tộc Tà Ôi (xã Lâm Đớt, huyện A Lưới) chia sẻ: “Được học tập, rèn luyện công tác trong môi trường quân đội ở Đoàn 92, chúng em được trải nghiệm, trưởng thành, tiếp tục cống hiến trí tuệ và sức trẻ của mình để xây dựng quê hương”.

Kết quả sau hơn 10 năm thực hiện cho thấy, Dự án 174 tại Đoàn KT-QP 92 là thiết thực, hiệu quả. Dự án vừa thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của Chính phủ đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc vùng chiến lược. Dự án cũng là điều kiện để tạo công ăn việc làm, tạo cơ hội cho trí thức trẻ được rèn luyện, học tập, cống hiến, phấn đấu lập thân, lập nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh trên các địa bàn chiến lược xung yếu, ngày càng vững chắc đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.

Bài, ảnh: XUÂN BÍNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Return to top