ClockThứ Bảy, 18/05/2019 07:00

Đưa trí tuệ nhân tạo, internet vào quản lý, sản xuất kinh doanh nước sạch

TTH - “Cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 - động lực cho sự phát triển các hệ thống cấp nước (HTCN) thông minh, đưa trí tuệ nhân tạo, internet vào quản lý sản xuất kinh doanh ngành nước có hiệu quả”. Đó là chia sẻ của ông Trương Công Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế (HueWACO), UVTV Hội Cấp thoát nước Việt Nam, Chủ tịch Chi hội Cấp nước miền Trung – Tây Nguyên.

Vườn dưa lưới công nghệ cao của HueWACO

Ông Trương Công Nam, Chủ tịch HĐQT HueWACO

Theo ông Trương Công Nam, từ đầu những năm 90, HueWACO đã bước đầu ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý sản xuất kinh doanh như: áp dụng phần mềm Picolo về tính toán thủy lực; quản lý hóa đơn thay cho hóa đơn viết tay; lập dự toán, quyết toán, quản lý vật tư…

Đến năm 2000, HueWACO tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực kế toán, điều hành quản lý sản xuất… HueWACO đã lắp đặt các thiết bị đo và ghi online chất lượng nước (CLN) liên tục 24/7 gồm 3 chỉ tiêu quan trọng là độ đục, pH và clo dư cho 4 nhà máy đầu tiên là Quảng Tế, Tứ Hạ, Hòa Bình Chương, Nam Đông và hiện nay đã lắp đặt thêm cho các nhà máy Phong Thu, Lộc An, Chân Mây.

Tháng 5/2019 sẽ hoàn thành lắp đặt thêm 30 điểm đo CLN online, tổng cộng có 34 điểm đo CLN online trên mạng lưới cấp nước toàn tỉnh.CLN được theo dõi online 24/7 từ nhà máy đến mạng cấp nước. Thông tin CLN được số hóa vào phần mềm hóa nghiệm, thể hiện các chỉ tiêu chất lượng nước ở dạng đồ thị hoặc bảng biểu, xuất dữ liệu tích hợp vào website HueWACO, công bố với toàn thể khách hàng CLN an toàn và ngon.

Một trong những thành tựu KHCN lớn nhất của ngành nước là ứng dụng thành công hệ thống SCADA. Ở HueWACO, hệ thống này được ứng dụng ra sao, thưa ông?

Hệ thống SCADA được áp dụng đầu tiên tại nhà máy Quảng Tế 2 năm 2009; đến nay đã được trang bị tại các nhà máy, góp phần nâng cao hiệu quả xử lý nước, tiết kiệm nhân công, điện năng, hóa chất. HueWACO gần như tự động hóa hoàn toàn trong công tác sản xuất xử lý nước.

Mới đây, HueWACO đã có bước tiến mới, tích hợp dữ liệu SCADA tại nhà máy Quảng Tế 2 về máy chủ trung tâm đảm bảo được an toàn dữ liệu khi nhà máy có sự cố, nắm được giá trị các chỉ tiêu vận hành mọi lúc mọi nơi bằng máy tính hoặc smartphone.

Đào tạo nhân lực được xem là giải pháp quan trọng thích ứng với CMCN 4.0

Ngoài ra, tất các cả trạm trung chuyển điều áp và hơn 30 trạm tăng áp trên mạng đều được cài đặt chế độ vận hành tự động và giám sát từ xa. Thời gian đến, chúng tôi sẽ đưa vào hoạt động trung tâm điều khiển tại nhà máy Vạn Niên, giám sát tất cả các nhà máy, trạm trung chuyển điều áp (TCĐA) đảm bảo cấp nước liên tục, áp lực hợp lý và an ninh nước trên toàn tỉnh.

Lĩnh vực truyền tải, phân phối nước như thế nào, thưa ông?

HueWACO xây dựng thành công hệ thống quản lý mạng lưới cấp nước tổng thể, xây dựng hệ thống bản đồ số, quản lý thông tin tài sản mạng lưới và tài sản nhà máy dùng chung trên một nền tảng.

Công tác thu thập dữ liệu tài sản bằng smartphone tăng gấp đôi năng suất thu thập và tiết kiệm chi phí nhân công. Ngoài ra, hệ thống này kết nối với 382 datalogger trên mạng, giám sát và cảnh báo các chỉ số vượt ngưỡng trên web và smartphone, kiểm soát 24/7. Hiện nay, HueWACO đang nghiên cứu thực hiện thí điểm khu vực áp dụng đồng hồ thông minh, truyền dữ liệu tự động từ xa thay cho đồng hồ cơ của khách hàng. 

Năm 2019, HueWACO ký hợp tác với Công ty phần mềm Fluidit (Phần Lan), ứng dụng tính toán thủy lực trong lập kế hoạch và thiết kế mạng lưới cấp nước, phân tích vận hành bơm giúp tiết kiệm điện, phân tích rò rỉ… Đáng chú ý, HueWACO có cơ hội đồng thương hiệu, độc quyền chuyển giao trong 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia.

CMCN 4.0 tác động rất lớn đến lĩnh vực dịch vụ khách hàng, ông có thể cho biết  HueWACO đã có những thay đổi gì để nâng cao chất lượng dịch vụ?

HueWACO xây dựng Trung tâm Chăm sóc khách hàng (Call center) vào năm 2013, để tiếp nhận và giải đáp kịp thời các vướng mắc của khách hàng. Đồng thời trang bị 100 máy, ứng dụng quét mã vạch không dây, in giấy báo tiền nước bằng máy in di động. Ngay sau khi ghi chỉ số đồng hồ, khách hàng biết trước số tiền nước phải trả để chủ động thanh toán. HueWACO là đơn vị đi đầu trong ngành nước về triển khai áp dụng hóa đơn điện tử (tháng 7/2015) thay cho hóa đơn giấy trong thanh toán tiền nước, liên kết với các ngân hàng và ví điện tử tạo điều kiện cho thanh toán qua các kênh giao dịch điện tử, không dùng tiền mặt.

Năm 2014, HueWACO hoàn thành thu thập thông tin khách hàng, mọi thông tin tiền nước hàng tháng, tạm ngừng cấp nước… đều được gửi qua tin nhắn, giúp khách hàng nắm thông tin nhanh, giảm chi phí về in tài liệu cũng như nhân lực thực hiện. Năm 2017, HueWACO xây dựng ứng dụng (app) chăm sóc khách hàng để có thể kết nối, chăm sóc khách hàng qua thiết bị di động.

Công tác quản lý điều hành doanh nghiệp hẳn là cũng ứng dụng công nghệ thông tin, phải không, thưa ông?

Trong điều hành doanh nghiệp, HueWACO hoàn thiện hệ thống thông tin và đẩy mạnh công tác số hóa. Hợp tác với các đối tác Phần Lan, lắp đặt các trạm quan trắc CLN nguồn nhằm phát hiện sớm các sự cố về nguồn nước, cũng như lắp đặt các điểm giám sát CLN trên mạng lưới cấp nước và trạm TCĐA trong dự án ADB, triển khai ứng dụng quản lý CLN thay thế phần mềm cũ. Hoàn thành ứng dụng quản lý tài sản hợp nhất GIS – AMS; hợp nhất các ứng dụng số hóa tài liệu và văn phòng điện tử, điều hành giao việc qua smartphone…

Cách mạng 4.0 đã và đang tạo ra những thách thức, theo ông, thách thức lớn nhất mà HueWACO đang đối mặt là gì?

Cuộc CMCN 4.0 không chỉ là sự phát triển công nghệ thuần túy mà trong nhiều lĩnh vực khác nữa. Vì thế phải làm chủ được công nghệ và nguồn nhân lực là bài toán cực kỳ quan trọng.

Đối với ngành cấp nước, bài toán lớn là phải cung cấp nước đủ về số lượng, chất lượng cao, áp lực hợp lý, đảm bảo an ninh nước khi có các sự cố về thiên tai, địch họa và xây dựng cơ sở hạ tầng cấp nước bền vững để phục vụ tốt cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Nguồn nhân lực chất lượng cao có phải là yếu tố then chốt?

Đúng vậy. Tất cả công nghệ tiên tiến sẽ trở nên vô nghĩa nếu con người không làm chủ được nó. Vì thế, những năm qua, bên cạnh đầu tư phát triển công nghệ, chúng tôi xây dựng chiến lược phát triển HueWACO, trong đó tập trung cho chiến lược nhân sự. Hàng năm, tổ chức đào tạo trong nước cho hàng nghìn lượt công nhân trung cấp và kỹ sư chuyên ngành. Hiện có trên 15 kỹ sư chuyên ngành cấp thoát nước và đào tạo ngắn hạn ở nước ngoài như Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc, Đức, Phần Lan, Hà Lan và nhiều hoạt động đào tạo trong nước được tổ chức, đẩy mạnh công tác đào tạo nội bộ…

Xin cảm ơn ông!

HOÀNG LOAN (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang là xu hướng phát triển của nền nông nghiệp nói chung và ngành nông nghiệp tỉnh nói riêng. Tuy nhiên, với chi phí đầu vào đắt đỏ và đầu ra vẫn còn chưa phổ dụng thì cần có chính sách kích cầu cho doanh nghiệp, cá nhân tham gia.

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao
Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp

TIN MỚI

Return to top