ClockThứ Tư, 28/04/2021 07:45

Đưa tuyên truyền bầu cử đến ngư dân

TTH - Là huyện có nhiều xã, thị trấn ven biển, Phú Vang chú trọng công tác tuyên truyền sâu rộng công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và Đại biểu Hội đồng Nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 đến ngư dân.

Thừa Thiên Huế có 13 người ứng cử Đại biểu Quốc hộiLựa chọn những ứng cử viên ưu tú để cử tri bầu chọn

Thị trấn Phú Đa trang trí cờ hoa chào mừng lễ 30/4 và ngày bầu cử

Cán bộ nỗ lực, người dân hưởng ứng

Theo ông Nguyễn Văn Hóa, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) huyện Phú Vang, để công tác bầu cử trên địa bàn được thực hiện tốt, cả hệ thống chính trị đã nỗ lực vào cuộc, nhất là cán bộ Mặt trận xã.

Sau đại hội UBMTTQVN xã, thị trấn nhiệm kỳ 2019-2024, đa số các Chủ tịch UBMTTQVN xã, thị trấn là người mới. Tiếp cận công việc mới, đặc biệt để chủ trì tốt các hội nghị hiệp thương, họ đã dày công nghiên cứu kỹ các văn bản, hướng dẫn liên quan, bám văn bản của Trung ương, tỉnh, để thực hiện tốt nhiệm vụ.

“UBMTTQVN huyện đã tổ chức nhiều cuộc giao ban để trao đổi một số kinh nghiệm, giúp cơ sở nắm chắc và thực hiện đúng quy định. Những gì chưa hiểu, anh chị em sẵn sàng hỏi để được hướng dẫn cụ thể. Điện thoại của tôi và nhiều cán bộ chủ chốt khác luôn trong tình trạng “cháy máy” bất kể giờ giấc”- ông Hóa bộc bạch.

Để công tác bầu cử đạt kết quả tốt, Phú Vang chú trọng việc tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân, để cử tri ý thức sâu sắc và thể hiện trách nhiệm thông qua việc đánh giá, nhận xét công tâm, khách quan và lựa chọn được những ĐBQH, HĐND các cấp thực sự xứng đáng, là người có tài, có tâm, biết quan tâm đến những lợi ích chính đáng của người dân, cộng đồng, xã hội.

Ngoài lồng ghép trong các cuộc họp dân, cán bộ Mặt trận và đoàn thể các cấp trên địa bàn huyện mọi lúc mọi nơi đều tranh thủ tuyên truyền để người dân hiểu và thể hiện trách nhiệm, quyền lợi của mình thông qua các hội nghị cử tri nơi cư trú và sắp tới là ngày bầu cử 23/5.

Trước khi hội nghị hiệp thương lần 3, trên địa bàn huyện, 120/120 thôn tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét tín nhiệm của cử tri nơi cư trú cho những người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp (4 người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh. 63 người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện, trong đó 50 người cư trú trên địa bàn huyện Phú Vang, 13 người cư trú tại thị xã Hương Thủy và TP. Huế). Theo ông Nguyễn Văn Hóa, cử tri đã đưa ra nhiều nhận xét xác thực, sâu sắc, có trách nhiệm đối với các ứng cử viên. Kết quả, hầu hết ứng cử viên được cử tri tín nhiệm rất cao (hầu hết đạt tỷ lệ tín nhiệm 100%, chỉ có 2 ứng cử viên đạt tỷ lệ tín nhiệm 54,5% và 98,4%).

Nhiều hình thức tuyên truyền

Sau hiệp thương lần 3, ông Hoàng Văn Vy, Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử xã Phú Diên cùng nhiều cán bộ đơn vị tiếp tục đến các khu vực dân cư tập trung nhiều ngư dân sinh sống (như thôn Phương Diên có 2.000 cử tri là ngư dân) để tuyên truyền về bầu cử.

Ông Hoàng Văn Vy cho biết, ngay từ đầu và trong suốt thời gian thực hiện chuẩn bị bầu cử, Phú Diên chú trọng tuyên truyền cho ngư dân thông qua nhiều hình thức như: hệ thống phát thanh của xã, pa nô, họp dân. Tuy nhiên, về tận nhà để nắm bắt tư tưởng và trao đổi miệng lại là hình thức gần gũi, dễ “thấm” nhất. Bởi phần lớn ngư dân có cuộc sống lam lũ, bận rộn mưu sinh. Suốt ngày “ăn sóng nằm gió” trên biển, bám theo con cá, con tôm nên nhiều ngư dân vẫn còn “thờ ơ” với sự kiện quan trọng này.

“Chúng tôi tìm đến những người cao tuổi, những người có uy tín trong cộng đồng nhờ họ động viên con, cháu. Họ tộc và người dân trong thôn xóm đã nghe theo lời động viên của các bậc cha, chú, người có uy tín nên chấp hành nghiêm túc việc tham gia các hội nghị cử tri, góp phần quan trọng để quá trình thực hiện công tác bầu cử ở địa phương được thuận lợi. Tôi tin với tinh thần và sự chấp hành tốt của ngư dân như vừa qua, công tác vận động bầu cử và ngày bầu cử sắp tới sẽ thực sự thực chất, hiệu quả”- ông Hoàng Văn Vy nói. 

Thị trấn Thuận An là địa bàn có số lượng lớn ngư dân. Vậy nên địa phương phối hợp với Hội Luật gia tỉnh, huyện trong công tác tuyên truyền để ngư dân có thể được giải đáp tất cả những thắc mắc liên quan đến công tác bầu cử.

Theo ông Nguyễn Văn Giàu, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thuận An, trong thời gian qua, việc tuyên tuyền cho ngư dân được thực hiện sâu rộng. Lực lượng ngư dân trên những tàu đánh bắt xa bờ, theo biển dài ngày được tuyên truyền thông qua bộ đàm. Đồng thời, trong thời gian có trăng, ngư dân không ra khơi, thì các chi hội nghề cá tổ chức tuyên truyền, vận động. Đó cũng là các hình thức mà những địa bàn miền biển huyện Phú Vang tuyên truyền sâu rộng đến ngư dân.

“Để thực hiện nghĩa vụ và quyền lợi của cử tri, chúng tôi sẽ sắp xếp công việc, có mặt đầy đủ trong ngày hội toàn dân 23/5 để lựa chọn các đại biểu xứng đáng” - ông Đỗ Văn Hùng, ngư dân xã Vinh Thanh nói.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng

Ngày 20/4, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Thư viện tỉnh, Xã đoàn Hương Thọ (TP. Huế) và Trường tiểu học Hương Thọ tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam cho đoàn viên thanh niên các đơn vị và chiến sĩ mới.

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng
Điểm sáng trong công tác tuyên truyền

Thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, hết lòng hỗ trợ ngư dân, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Thuận An là điểm sáng, đạt hiệu quả cao trong tuyên truyền về không khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU); tuyên truyền ngư dân đồng lòng trong phòng, chống hoạt động giã cào trái phép.

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền
Nhặt “lộc biển”

Từ sau tháng Giêng đến nay, sứa biển đã bắt đầu xuất hiện. Tùy theo con nước, sứa thường bị sóng đánh dạt vào bờ. Đây cũng là thời điểm nhiều người đi biển thử vận may với việc nhặt sứa.

Nhặt “lộc biển”
Vững bến neo

“Vững bến neo” là tâm nguyện, là sự mong ngóng của bao thế hệ ngư dân vươn khơi bám biển và chính quyền các cấp của Thừa Thiên Huế trong nỗ lực đáp ứng tốt nhất có thể các nhu cầu phát triển nghề cá của bà con ngư dân. Và dự án cảng cá Thuận An (phường Thuận An, TP. Huế) kết hợp khu neo đậu, tránh trú bão được xây dựng với kinh phí 220 tỷ đồng đã được triển khai và hoàn thành sau hơn ba năm xây dựng. Nằm trước cửa biển Thuận An, cảng cá Thuận An kết hợp với khu neo đậu tàu thuyền tránh, trú bão trở thành một điểm kết nối, điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển.

Vững bến neo
Tôm, cá trở về

Đã mấy chục năm rồi, ngư dân vùng biển Ngũ Điền (Phong Điền, Thừa Thiên Huế) mới được chứng kiến những đàn cá nục, cá trích, khuyết (ruốc)… bơi vào tận ven bờ. Vùng biển lộng đang hồi sinh!

Tôm, cá trở về
Return to top