ClockThứ Sáu, 29/09/2017 14:32

Đưa vào sử dụng chủng vaccine phòng bệnh thương hàn cho trẻ sơ sinh

TTH.VN - Sau quá trình thí nghiệm kiểm tra, các nhà khoa học khẳng định sẽ đưa vào sử dụng loại vaccine chống lại bệnh thương hàn – một trong những căn bệnh thế kỷ làm hơn 220.000 người thiệt mạng mỗi năm.

WHO: 1/10 trẻ sơ sinh không được tiêm chủng trong năm ngoáiVaccine 2 liều chống Ebola cho phản ứng tốtHàn Quốc thành lập nhà máy vaccine phòng bệnh lở mồm long móng vào năm 2020Cuba bào chế được vaccine điều trị ung thư phổiUNICEF: Cho con bú trong vòng 1 giờ đầu sau sinh là liều vaccine đầu tiên cho trẻ

Tạp chí y khoa The Lancet đưa tin, chủng vaccine này được sử dụng chủ yếu để ngăn ngừa khả năng mắc thương hàn cho trẻ em dưới 2 tuổi, giúp giảm số trường hợp mắc bệnh xuống chỉ còn ½ so với hằng năm.

Vaccine phòng bệnh thương hàn được sử dụng cho trẻ sơ sinh. Ảnh: AFP News

Loại vaccine này có tên Vi-TT, đã được nghiên cứu và cấp giấy phép sử dụng ở trẻ sơ sinh Ấn Độ. Sau này, chủng vaccine trên cũng được tiến hành thử nghiệm ở nhiều người lớn đang có dấu hiệu mắc bệnh. Kết quả đáng ngạc nhiên là các triệu chứng thương hàn trước đó đều giảm đi trông thấy, số lượng vi khuẩn trong máu cũng được ghi nhận là thấp hơn.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, bệnh thương hàn ảnh hưởng đến 21 triệu người mỗi năm và làm 222.000 người thiệt mạng, với tỷ lệ tử vong vào khoảng 1/100. Triệu chứng bao gồm sốt, nhức đầu, buồn nôn, ăn mất ngon, táo bón và đôi khi bị tiêu chảy. Nguyên nhân mắc bệnh thông thường là do sự xâm nhập của khuẩn Salmonella Typhi khi sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm. So với các khu vực khác, khả năng mắc bệnh của trẻ em sống ở khu vực Nam Á và tiểu vùng Sahara Châu Phi là cao hơn, do điều kiện vệ sinh còn thấp, chất lượng cuộc sống của người dân còn khó khăn khi chưa nhận được chế độ quan tâm, hỗ trợ tích cực từ chính phủ.

Đan Lê (Lược dịch từ AFP News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Return to top