ClockThứ Ba, 12/10/2021 07:30

Đưa vốn tín dụng chính sách lên vùng cao

TTH - Phối hợp nhận ủy thác cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn, các cấp hội nông dân (HND) huyện Nam Đông đã đưa nguồn vốn tín dụng chính sách đến tận tay người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và các đối tượng chính sách, giúp người dân có vốn phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, tăng thu nhập.

Phát triển kinh tế từ nguồn vốn tín dụng chính sáchThêm nguồn vốn cho đối tượng chính sách

Việc ủy thác cho vay qua kênh Hội Nông dân mang lại hiệu quả thiết thực trong phát triển kinh tế tại Nam Đông

Ít ai biết rằng, thương hiệu cam Nam Đông được định hình nhờ có sự đầu tư về chất lượng, xây dựng thương hiệu, lẫn diện tích. Với đề án phát triển cam Nam Đông, nhiều chính sách ưu tiên như quy hoạch vùng trồng, hỗ trợ nguồn vốn, xây dựng thương hiệu... được triển khai; trong đó, thông qua việc phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), nguồn vốn ủy thác đã đến với các hộ vay và kênh HND huyện Nam Đông chính là một trong những cầu nối.

Sau khi dẫn chúng tôi tham quan một số mô hình trồng cam trên địa bàn, ông Diệp Hải Triều, Chủ tịch HND xã Hương Xuân chia sẻ, cây cam thực sự có “sức sống” như ngày hôm nay một phần đều nhờ vào nguồn vốn tín dụng chính sách. Bởi đa phần người dân địa phương đều có xuất phát điểm thấp, nếu không có vốn thì hầu như không có nhiều cơ hội để đầu tư. Hiện nay, HND xã đang thực hiện nhận ủy thác cho 26 hộ vay vốn trồng cam với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách địa phương (theo Chỉ thị 40-CT/TW). Từ nguồn vốn vay này nhiều hộ đã ổn định sản xuất tăng thu nhập với diện tích cam toàn xã hơn 63ha.

Để nguồn vốn ưu đãi đến đúng đối tượng, HND xã quán triệt các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) phối hợp chặt chẽ với NHCSXH thực hiện quy trình cho vay đảm bảo công khai, dân chủ. Vào các ngày giao dịch, bên cạnh tổ chức giải ngân và hỗ trợ hội viên trả lãi, gửi tiết kiệm tiện lợi, HND xã còn phối hợp với NHCSXH huyện tổ chức tuyên truyền về các chính sách mới của ngân hàng, hàng tháng đều phối hợp với NHCSXH huyện kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay của hội viên.

Bên cạnh việc nhận ủy thác vốn vay từ NHCSXH, các cấp HND huyện phối hợp với HND cơ sở tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; vận động hội viên tham gia đăng ký trồng các loại cây trồng chủ lực.

Ông Nguyễn Thái Hà, Chủ tịch HND huyện Nam Đông thông tin: Để thực hiện tốt công tác ủy thác cho vay, Ban Thường vụ HND huyện luôn bám sát nội dung ủy thác, Nghị quyết của Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện… Qua đó, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến hội viên và Nhân dân trên địa bàn bằng nhiều hình thức như lồng ghép với các hội nghị và các buổi sinh hoạt của các chi hội. 

Việc tiếp nhận nguồn vốn ủy thác cho vay góp phần quan trọng trong  xây dựng tổ chức HND ngày càng vững mạnh, góp phần tích cực làm cho số hộ nông dân khá, giàu của huyện tăng lên, số hộ nghèo giảm đáng kể. Thời gian tới, HND huyện tiếp tục đẩy mạnh phối hợp với NHCSXH huyện ủy thác cho hội viên nông dân vay vốn, đồng thời, tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, giám sát, đảm bảo 100% nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả.

Đến 31/8, toàn huyện Nam Đông có 10/10 HND cấp xã, thị trấn thực hiện nhận ủy thác với NHCSXH huyện với 41 tổ TK&VV, thực hiện ủy thác cho vay 15 chương trình tín dụng. Hiện, tổng dư nợ 73.750 triệu đồng với 1.573 hộ vay đang còn dư nợ; không có nợ quá hạn.

Bài, ảnh: Hoàng Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao tặng 100 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân huyện Nam Đông

Hoạt động trên vừa được Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức nhằm chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế.

Trao tặng 100 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân huyện Nam Đông
Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ

Tại buổi gặp các nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao tham mưu, trình HĐND tỉnh ban hành sớm cơ chế, chính sách cho đội ngũ văn nghệ sĩ trên địa bàn tỉnh để động viên, khuyến khích cho những công hiến, tài năng của các nghệ sĩ.

Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ
HƯỚNG DÒNG VỐN VÀO LĨNH VỰC ƯU TIÊN:
Nhiều cơ chế, chính sách cho vay được mở rộng

Vấn đề này đã được ông Phạm Bá Nam, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh chia sẻ cùng Thừa Thiên Huế Cuối tuần khi trao đổi về hoạt động tín dụng năm 2024, trong bối cảnh kinh tế trong nước và quốc tế đang tác động tiêu cực đến tình hình hoạt động của doanh nghiệp.

Nhiều cơ chế, chính sách cho vay được mở rộng
Return to top