ClockThứ Hai, 29/08/2016 05:44

Đức, Ba Lan và Pháp hồi sinh Tam giác Weimar

TTH.VN - Đức, Ba Lan và Pháp hôm 28/8 tuyên bố hồi sinh nhóm “Tam giác Weimar" (còn được gọi là "Bộ ba Weimar", "nhóm Weimar") được thành lập lần đầu tiên cách đây 25 năm, sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. Quyết định nhằm giúp đối phó với nhiều thách thức mà châu Âu đang phải đối mặt hiện nay, bao gồm cả việc Anh quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier (giữa) cùng người đồng cấp Ba Lan Witold Waszczykowski (bên trái) và người đồng cấp Pháp Jean-Marc Ayrault đi đến cuộc họp của Tam giác Weimar ở Weimar, Đức ngày 28/8. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết, các nhà lãnh đạo của 3 nước sẽ có cuộc hội đàm chính thức trước cuối năm nay. Trong khi đó, người đồng cấp Pháp Jean-Marc Ayrault nói rằng, Pháp sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh của nhóm trong tháng 11. Được biết, các nhà lãnh đạo của Tam giác Weimar gặp nhau lần cuối với tư thành là các nước thành viên nhóm cách đây 5 năm.

Theo ông Steinmeier, nhóm 3 bên đã đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được sự hội nhập của châu Âu và bây giờ có thể giúp trả lời những câu hỏi nghiêm trọng của lục địa này, sau cuộc bỏ phiếu về việc rời khỏi EU của nước Anh.

"Quyết định rời khỏi EU của Anh là thách thức lớn nhất mà chúng ta đang đối mặt. Quyết định này phản ánh một sai lầm của EU và chúng ta phải tìm ra cách để sửa chữa sai lầm đó", Ngoại trưởng Ba Lan Witold Waszczykowski nói với các phóng viên.

Bên cạnh đó, ông Steinmeier cũng thừa nhận sự khác biệt giữa các Bộ trưởng về các vấn đề khác nhau như cuộc khủng hoảng người tị nạn, vấn đề không phải là tâm điểm trong cuộc họp ngày 28/8. Nhà ngoại giao hàng đầu Đức cho hay, 3 nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau thường xuyên hơn trong tương lai để làm việc về những vấn đề này, cũng như nhiều vấn đề khác.

"Chúng ta cần một EU có khả năng hơn và tốt hơn. Chúng ta phải thấy rằng, EU đang hoạt động vì công dân của mình, với những biện pháp, dự án cụ thể và hữu hình, có thể là trong lĩnh vực an ninh, xuất nhập cảnh hoặc tăng trưởng và việc làm", ông Steinmeier nhấn mạnh.

Trong một tuyên bố chung dài 5 trang, các Bộ trưởng thừa nhận không có câu trả lời đơn giản cho những vấn đề mà châu Âu đang phải đối mặt, nhưng cho biết họ đã lên kế hoạch để cho công dân của mình thấy rằng, EU có thể đạt được nhiều hơn với tư cách là một khối, so với những gì mà các nước thành viên có thể tự mình đạt được.

"Chúng tôi quyết tâm cùng nhau giải quyết các vấn đề, với sự tin tưởng lẫn nhau đã được làm mới, bởi chúng tôi tin rằng, hành động chung của tất cả các quốc gia thành viên là lựa chọn tốt nhất cho tương lai", các Bộ trưởng khẳng định trong tuyên bố chung.

3 nhà lãnh đạo cũng cho biết, họ có kế hoạch gặp nhau trong các nhóm lớn hơn với các nước khác, chẳng hạn như với Nhóm Visegrad, hiện đang được Ba Lan dẫn đầu và bao gồm Cộng hòa Séc, Hungary và Slovakia.

Các Bộ trưởng cũng ủng hộ những bước đi quan trọng để tích hợp tốt hơn cấu trúc an ninh của các quốc gia thành viên, đồng thời kêu gọi Hội đồng châu Âu tổ chức các cuộc họp "Hội đồng an ninh châu Âu" hàng năm, tập trung vào những câu hỏi bảo mật trong và ngoài nước.

EU cũng cần một cấu trúc tốt hơn để lập kế hoạch và thực hiện 11 nhiệm vụ về dân thường và 6 nhiệm vụ về quân sự hiện nay đang thực hiện trên 3 châu lục, bởi theo các Bộ trưởng, động thái như vậy sẽ giúp tăng cường sức mạnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Một phần quan trọng trong nỗ lực đó đang khuyến khích sự phát triển của ngành công nghiệp quốc phòng mạnh mẽ và cạnh tranh ở châu Âu.

Ngoài ra, các Bộ trưởng nhận định, vấn đề kinh tế cũng là một mối quan tâm chính. Họ kêu gọi các nước nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy sự đổi mới và làm cho châu Âu hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư.

Điều này có nghĩa là đẩy nhanh các công việc cần làm để hài hòa thuế và cấu trúc xã hội, điều đó cũng sẽ làm cho EU cạnh tranh hơn trên trường quốc tế, 3 nhà lãnh đạo khẳng định.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters & Desinews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Một cuộc đời ngừng lại, nhiều sự sống thắp lên

Chiều 8/4, tại Hà Nội, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia (TTĐPGTQG) tổ chức họp báo thông tin “Điều phối đa tạng của bệnh nhân chết não từ bệnh viện tuyến tỉnh”. Đây là trường hợp mà 3 tạng hiến (tim, gan, thận) được ghép cho 3 bệnh nhân tại Huế ngày 2/4.

Một cuộc đời ngừng lại, nhiều sự sống thắp lên
Nghệ nhân Nhật Bản hy vọng hồi sinh nghề thủ công với F1

Ở bên kia thị trấn từ Đường đua Suzuka của Nhật Bản, nơi sẽ tổ chức Giải đua xe F1 Grand Prix vào ngày 7/4 tới đây, nghệ nhân Kenji Tanaka đang hoàn thiện mô hình giấy F1 mới nhất cùng hy vọng sẽ thu hút sự quan tâm của quốc tế đối với một nghề thủ công có tuổi đời hàng thế kỷ.

Nghệ nhân Nhật Bản hy vọng hồi sinh nghề thủ công với F1
Return to top