Thế giới

Đức bác bỏ yêu cầu của Mỹ về tăng cường hỗ trợ quân sự chống IS

ClockThứ Hai, 14/12/2015 09:47
TTH.VN - Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày hôm qua (13/12) đã bác bỏ những gì mà một tạp chí Đức cho là lời yêu cầu từ phía Hoa Kỳ về việc cung cấp thêm sự hỗ trợ quân sự trong cuộc chiến chống lại IS.


Thủ tướng Angela Merkel gặp gỡ một đơn vị vũ trang tại một doanh trại quân đội ở Leer, Ostfriesland, Đức. Ảnh: Reuters

"Tôi tin rằng Đức đã hoàn thành phần việc của mình và chúng tôi không cần phải nói chuyện về các vấn đề mới liên quan đến câu hỏi đó vào thời điểm này", Thủ tướng Merkel trả lời đài truyền hình ZDF khi được hỏi về các thông tin trên tạp chí Der Spiegel về yêu cầu của Mỹ.

Tờ Der Spiegel hôm 12/12 đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã gửi thư yêu cầu một sự đóng góp quân sự lớn hơn từ phía Đức, một tuần sau khi quốc hội nước này chấp thuận kế hoạch tham gia chiến dịch ở Syria.
Nhiệm vụ của Đức bao gồm 6 máy bay trinh sát Tornado, 1 tàu khu trục để bảo vệ các tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp, tiếp nhiên liệu máy bay và có lượng quân lên đến 1.200 người.
Việc triển khai là một phản ứng trực tiếp trước lời kêu gọi của Pháp về tình đoàn kết, sau khi các cuộc tấn công khủng bố mà IS thực hiện ở Paris đã giết chết 130 người. Đức hiện không có kế hoạch thực hiện các cuộc không kích ở Syria.
Hơn 2 năm qua, Đức thể hiện sự sẵn sàng phát triển cam kết về quân số trong các nhiệm vụ nước ngoài. Bộ trưởng Quốc phòng Ursula von der Leyen tuần trước cho biết, Đức có thể cần lực lượng vũ trang lớn hơn để đương đầu với các vai trò quyết đoán hơn.
Hơn 3.000 nhân viên hiện đang được triển khai ở nước ngoài và các nhiệm vụ ở Syria sẽ tăng con số đó thêm 1.200. Ông Von der Leyen cũng muốn gửi 650 quân tới Mali để hỗ trợ Pháp trong chiến dịch chống lại các chiến binh Hồi giáo ở đó. Đức năm ngoái đã bắt đầu vũ trang cho người Kurd ở Iraq để chống IS.
Tố Quyên (lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top