ClockThứ Bảy, 17/09/2016 15:52

Đức: Biểu tình rầm rộ phản đối Hiệp định TTIP

TTH.VN - Hàng trăm ngàn người dự kiến ​​sẽ tham gia vào cuộc biểu tình rầm rộ trên toàn nước Đức trong hôm nay (17/9) để phản đối Hiệp định thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), tin từ PressTV cho biết.

OECD & WTO: TTIP khó khăn nhưng các nước không nên từ bỏMỹ kỳ vọng sớm hoàn tất đàm phán TTIP với EUPháp tìm cách ngăn cản đàm phán về thoả thuận thương mại EU-MỹÔng Obama: Mỹ & EU cần tiếp tục đẩy mạnh TTIPTổng thống Mỹ tới Đức thúc đẩy hiệp định TTIP

Hiệp định TTIP vấp phải nhiều sự phản đối ở EU. Ảnh: AFP

"Chúng tôi hy vọng sẽ có hơn 250.000 người tham gia diễu hành trên toàn quốc vào hôm nay (17/9)" để phản đối Hiệp định TTIP, giữa lúc Washington đang cố gắng thúc đẩy để thỏa thuận có thể được ký kết vào tháng tới, một thành viên của nhóm chống toàn cầu hóa Attac - ông Roland Suess cho biết.

Các cuộc biểu tình dự kiến ​​sẽ diễn ra ở 7 thành phố trên toàn nước Đức, bao gồm cả ở thủ đô Berlin và trung tâm kinh tế Frankfurt.

Mỹ và EU bắt đầu thảo luận về Hiệp định đối tác thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP) vào năm 2013, với ý định thành lập một thị trường thương mại tự do lớn nhất thế giới với khoảng 850 triệu người tiêu dùng.

Theo kế hoạch, vòng đàm phán mới sẽ bắt đầu vào tháng 10 tới, trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Barack Obama muốn có thể hoàn tất hiệp định này trước khi ông rời nhiệm sở vào tháng 1/2017.

Nhiều người dân tụ tập phản đối Hiệp định TTIP tại Berlin, Đức, ngày 14/9/2016. Ảnh: AFP

Trong khi các nhà xuất khẩu ủng hộ TTIP vì nó hứa hẹn mức thuế quan thấp, giảm nhiều rào cản và mang lại một thị trường tiêu dùng rộng lớn cho các loại hàng hóa và dịch vụ của họ, thì phía người tiêu dùng lại lo sợ nó sẽ gây tác động tiêu cực đến thị trường lao động của EU và bỏ qua các tiêu chuẩn về môi trường và đẩy tỷ lệ thất nghiệp lên cao hơn nữa.

Khoảng 28% những người trả lời trong cuộc khảo sát gần đây về hiệp định thương mại này ở Đức nói rằng, họ nghi ngờ liệu thương mại tự do có thực sự mang lại lợi ích? Hơn một nửa (52%) số người tham gia khảo sát cho rằng, TTIP sẽ dẫn đến những tiêu chuẩn thấp hơn và sản phẩm ngày càng kém chất lượng.

Thực tế, chính phủ các nước châu Âu hiện cũng đang chia rẽ về thỏa thuận thương mại dự kiến này.

Trong khi chính phủ Pháp đã lên tiếng phản đối TTIP, với lời kêu gọi chấm dứt các cuộc đàm phán từ Thủ tướng Manuel Valls, thì Thủ tướng Đức Angela Merkel lại bày tỏ sự ủng hộ giành cho TTIP.

Phó Thủ tướng Đức kiêm Bộ trưởng Kinh tế Sigmar Gabriel tháng trước nói rằng, các cuộc đàm phán về TTIP đã hầu như thất bại, mặc dù “không bên nào thực sự thừa nhận điều này”. Theo ông, các nước châu Âu không muốn chịu thiệt để đáp ứng các yêu cầu của phía Mỹ.

Bảo Nghi (Lược dịch từ PressTV & AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài

Sáng 7/3, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Bà Andrea Teufel, Trưởng Đại diện Hội Bảo tồn Di sản Văn hóa Đức và Bà Kazuyo Watanabe, Chủ tịch Liên đoàn Chăm sóc Trẻ em châu Á - Nhật Bản. Tham dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.

Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài
Đức chứng kiến số đơn xin tị nạn tăng 51% trong năm 2023

Theo dữ liệu chính thức vừa được công bố ngày 8/1, số đơn xin tị nạn ở Đức đã tăng khoảng một nửa trong năm ngoái, làm tăng thêm áp lực lên chính phủ về việc phải thực hiện đúng lời hứa giảm tình trạng di cư bất thường.

Đức chứng kiến số đơn xin tị nạn tăng 51 trong năm 2023
Return to top