Thế giới

Đức chi 10 tỷ euro để tiếp nhận người di cư

ClockChủ Nhật, 06/09/2015 07:41
TTH.VN - Tờ báo Đức Frankfurter Allgemeine Zeitung ngày 5/9 cho hay, tổng chi phí mà nước này sử dụng để giải quyết con số kỷ lục người di cư có khả năng lên đến 10 tỷ euro (tương đương 11 tỷ USD), gấp bốn lần so với mức chi của Berlin cho người di cư vào năm ngoái.

Trước khi Berlin nâng ước tính về tổng số lượng người di cư dự kiến nộp đơn yêu cầu nhập cư, Đức đã dành ra ngân sách 5,6 tỷ euro để tiếp nhận 450.000 người. Tuy nhiên, với sức gia tăng khổng lồ của người di cư trên lãnh thổ Đức hiện nay, con số 10 tỷ euro được cho là "phù hợp" với các dự toán chi phí ở tất cả các cấp hành chính liên bang, khu vực và địa phương, tờ báo này nói thêm.


Biểu ngữ “chào đón người di cư” được nhìn thấy ở Đức - Ảnh: DPA

Berlin ước tính sẽ chi cho chính quyền địa phương từ 12.000 đến 13.000 euro để chăm sóc cho mỗi người di cư, bao gồm chỗ ở tạm thời, thức ăn, chăm sóc y tế và 143 euro tiền chi tiêu mỗi tháng, trong lúc yêu cầu nhập cư của người di cư đang được xử lý; và 500 triệu euro để trả cho các vị trí giảng dạy, cũng như một số tiền không xác định để thuê khoảng 2.000 nhân viên đến làm việc tại các văn phòng liên bang chịu trách nhiệm về người nhập cư và người di cư, và lực lượng tiếp viện cho cảnh sát.

Chính phủ của bà Merkel dự kiến có cuộc họp vào tối nay (6/9) để thảo luận về kế hoạch phân bổ ngân sách cụ thể giữa các cơ quan nhà nước và địa phương, phải được giải quyết trước ngày 24/9.

Bất chấp những thách thức tài chính trong bối cảnh 800.000 người di cư tràn vào nền kinh tế lớn nhất châu Âu năm nay, Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định, bà muốn cân bằng ngân sách, “đây là một nhiệm vụ khó khăn mà chúng tôi phải đối mặt, chúng tôi không hài lòng khi nói cân bằng ngân sách và vấn đề nợ là không còn quan trọng”.

Chỉ trong hôm qua (5/9), Đức đã tiếp nhận khoảng 7.000 người di cư từ biên giới với Áo.

 

Thanh Ngân (lược dịch từ Businessinsider & Straitstimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top