ClockThứ Bảy, 24/12/2016 06:49

Đức đẩy nhanh tốc độ hồi hương người tị nạn Tunisia

TTH.VN - Thủ tướng Đức Angela Merkel công bố rằng nội các muốn đẩy nhanh các thủ tục hồi hương cho những người tị nạn không thành công từ Tunisia. Tuyên bố được đưa ra sau khi nghi phạm tấn công khu chợ Giáng sinh ở Berlin bị cáo buộc do một người tị nạn từ Tunisia thực hiện.

​Vì sao kẻ khủng bố lọt lưới an ninh Đức?Nghi phạm đâm xe tải ở Đức từng nằm trong danh sách bị theo dõiKhủng bố lao xe tải vào chợ Giáng sinh ở Đức, 12 người thiệt mạng

Người tị nạn ở một trại tạm trú tại Đức. Ảnh: RT

"Chúng tôi đã đạt được tiến bộ trong năm nay về những vấn đề rất quan trọng trong việc trục xuất những công dân Tunisia không có quyền ở lại nước Đức", bà Merkel nói trong một cuộc họp báo hôm qua (23/12). "Tôi đã nói với Tổng thống Tunisia rằng chúng ta phải tăng tốc quá trình trục xuất và gia tăng số lượng người trở về", bà nói thêm.

Thủ tướng Merkel cũng nhấn mạnh rằng, chính phủ sẽ giới thiệu những thay đổi trong các điều luật để tăng cường an ninh quốc gia sau vụ tấn công xe tải vào khu chợ Giáng sinh ở Berlin.

"Chính phủ sẽ lập tức phát triển và thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết ở bất cứ nơi nào có nhu cầu về những thay đổi chính trị, lập pháp", bà Merkel nói, như trích dẫn của tờ Der Spiegel.

Bà cũng nhấn mạnh rằng Đức vẫn phải đối mặt với mối đe dọa khủng bố nghiêm trọng, đòi hỏi phải có biện pháp đối phó tích cực từ phía chính phủ, và hứa sẽ "làm tất cả mọi thứ mà con người có thể" để đảm bảo rằng Đức vẫn "một quốc gia hùng mạnh."

Trong bài phát biểu của mình, bà Merkel cũng phần nào lặp lại những lời của Bộ trưởng Tư pháp Đức Heiko Maas, người đã tuyên bố vào sáng qua rằng sẽ ngay lập tức bắt đầu tham vấn với Bộ trưởng Nội vụ Thomas de Maiziere về những thay đổi có thể trong an ninh Đức và chính sách di trú.

Các cuộc tham vấn đặc biệt sẽ tập trung vào "vấn đề hồi hương những người có khả năng bị trục xuất càng sớm càng tốt" cũng như "giám sát tốt hơn những người có thể tạo ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia", ông nói với báo chí Đức.

Cuộc thăm dò mới nhất cho thấy rằng người Đức cũng rất thất vọng với xử lý của chính phủ về tình hình sau vụ tấn công khu chợ Giáng sinh. Tỷ lệ ủng hộ cho phía thành lập Đức đang giảm, trong khi tỷ lệ ủng hộ cho phe chủ nghĩa dân túy cánh hữu Đức (AfD) đang tăng mạnh.

Tố Quyên (Lược dịch từ RT & AP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài

Sáng 7/3, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Bà Andrea Teufel, Trưởng Đại diện Hội Bảo tồn Di sản Văn hóa Đức và Bà Kazuyo Watanabe, Chủ tịch Liên đoàn Chăm sóc Trẻ em châu Á - Nhật Bản. Tham dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.

Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài
Đức chứng kiến số đơn xin tị nạn tăng 51% trong năm 2023

Theo dữ liệu chính thức vừa được công bố ngày 8/1, số đơn xin tị nạn ở Đức đã tăng khoảng một nửa trong năm ngoái, làm tăng thêm áp lực lên chính phủ về việc phải thực hiện đúng lời hứa giảm tình trạng di cư bất thường.

Đức chứng kiến số đơn xin tị nạn tăng 51 trong năm 2023
Return to top