ClockThứ Hai, 06/03/2017 07:23

Đức, Italy và Pháp bất đồng về quỹ quốc phòng EU

TTH.VN - Đức vừa lên tiếng phản đối một đề nghị của Pháp và Italy trong việc sử dụng trái phiếu để tài trợ cho một quỹ nghiên cứu quốc phòng mới, có trị giá 5 tỷ euro của Liên minh châu Âu (EU), theo hãng tin Reuters ngày 6/3.

EC đề xuất cải tổ các quy định trong thực thi luật châu ÂuEU cam kết chi thêm 7 triệu euro hỗ trợ UNICEF tại IraqLiên minh châu Âu siết chặt quy định sử dụng và sở hữu súngEU nhất trí giành ngân sách cao hơn để giải quyết vấn đề di cư

Lá cờ Liên minh châu Âu bay bên ngoài trung tâm mua sắm La Canada ở Marbella, Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters

Theo Berlin, đề nghị nói trên sẽ không phải là một cách hữu hiệu để tài trợ cho các dự án quân sự của châu Âu.

Một kế hoạch như vậy sẽ "vi phạm các nguyên tắc cơ bản của hoạt động ngân sách. Vì vậy, đây không phải là một lựa chọn khả thi để tài trợ cho các nỗ lực phòng thủ châu Âu", Chính phủ Đức lập luận.

Đức cũng cho rằng, nước này sẽ là không thể chấp nhận để xem xét đóng góp quốc gia cho nguồn quỹ, mà lần đầu tiên được đề xuất trong tháng 11.

Trong khi đó, Paris và Rome ủng hộ đề xuất từ ​​Ủy ban châu Âu, nhằm cho phép chi phí dành cho nguồn quỹ sẽ được huy động trên thị trường vốn, bảo lãnh bằng vốn hoặc bảo lãnh của Chính phủ.  

Tuy nhiên, Đức đang phản đối mạnh mẽ và tuyên bố có thể ngăn chặn bất kỳ thỏa thuận nào đi theo hướng đó.

Lê Thảo (Lược dịch từ Daily Mail & Reuters)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top