ClockThứ Năm, 25/08/2016 09:48

Đức kêu gọi dân chúng tích trữ lương thực phòng nguy cơ khủng bố

Chính phủ Đức ngày 24/8 kêu gọi dân chúng nước này tích trữ lương thực và nước uống để đề phòng nguy cơ bị tấn công khủng bố.

Đức bắt hai kẻ nghi là thành viên IS chuẩn bị khủng bốĐức: Liên minh cầm quyền nhất trí kế hoạch chống khủng bố mới

Theo AFP, đây là lần đầu tiên Chính phủ Đức thực hiện chiến lượng phòng vệ dân sự kể từ sau Chiến tranh Lạnh và cũng là lần đầu tiên kể từ năm 1995 Đức lại phải thắt chặt chính sách an ninh sau khi những chính sách này được nới lỏng vài năm sau khi Đông Đức và Tây Đức thống nhất.

duc keu goi dan chung tich tru luong thuc phong nguy co khung bo hinh 0
Người dân Đức được yêu cầu tích trữ lương thực và nước uống phòng nguy cơ khủng bố. Ảnh AFP
Tài liệu dày 69 trang của Chính phủ Đức về chiến lược phòng vệ dân sự cảnh báo “môi trường an ninh hiện nay đã thay đổi” và kêu gọi người dân Đức cần phải chuẩn bị sẵn sàng đối phó “với những nguy cơ ngày càng hiển hiện”.

Tuy nhiên, nhiều người Đức đã cáo buộc liên minh của Thủ tướng Angela Merkel đang cố tình reo rắc nỗi sợ hãi trước thời điểm diễn ra cuộc tổng tuyển cử vào tháng 9 tới.

Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere đã bác bỏ lời chỉ trích trên và nhấn mạnh: “Trong khi chúng ta đều mong rằng chúng ta sẽ không rơi vào các cuộc khủng hoảng nghiêm trọng, chúng ta vẫn phải chuẩn bị sẵn sàng” trong trường hợp thảm họa xảy ra.

“Việc cần phải “giữ được cái đầu lạnh” để chuẩn bị cho những thảm họa như vậy là việc làm có trách nhiệm, cần thiết và phù hợp”, ông de Maiziere nói và nhấn mạnh: “Mọi quốc gia trên thế giới đều làm như vậy”.

Bộ trưởng de Maiziere cũng lên tiếng chỉ trích cơ chế bầu cử hiện nay và khẳng định rằng, chiến lược phòng vệ dân sự hiện nay là hệ quả từ những gì đã diễn ra từ năm 2012.

Trong khi thừa nhận rằng “một vụ tấn công vào lãnh thổ Đức theo kiểu truyền thống khó có thể xảy ra”, ông de Maiziere cũng không quên cảnh báo rằng, nền kinh tế mạnh nhất châu Âu cần phải “chuẩn bị đầy đủ để đối phó với các mối đe dọa trong tương lai mà Đức không thể bỏ qua”.

Tài liệu về chiến lược phòng vệ dân sự của Đức nhấn mạnh: “Việc các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt ngày càng trở nên phổ biến và có thể dễ dàng rơi vào tay kẻ xấu cũng như nguy cơ xảy ra khủng bố và tấn công mạng có thể sẽ trở thành những mối đe dọa trực tiếp đối với Đức và các đồng minh”.

Ông de Maiziere cũng cảnh báo về sự lệ thuộc của người dân và Chính phủ Đức vào mạng lưới năng lượng và công nghệ thông tin của nước này và nhấn mạnh, chiến lược phòng vệ dân sự sẽ vạch ra nhưng phương án khẩn cấp để đối phó với khả năng các nguồn năng lượng và nước sạch bị cắt đột ngột. Theo đó, tài liệu chiến lược phòng vệ dân sự khuyến khích người dân Đức tích trữ lương thực đủ cho 10 ngày và nước sạch trong vòng 5 ngày.

Trước đó, một loạt các vụ tấn công tại Đức xảy ra trong tháng 7, trong đó có 2 vụ tấn công khủng bố được tiến hành bởi IS đã làm dấy lên những tranh cãi gay gắt về tình hình an ninh nội địa.

Theo đó, Bộ Quốc phòng Đức dự kiến sẽ đào tạo binh sĩ để có thể đối phó với các cuộc tấn công khủng bố trên quy mô lớn. Bộ trưởng de Maiziere cũng công bố thêm các biện pháp chống khủng bố mới chặt chẽ hơn, trong đó có đề xuất tước quốc tịch Đức của những người tham gia thánh chiến Hồi giáo.

Do bị ám ảnh về “bóng ma” Phát xít trong quá khứ, trong nhiều thập kỷ qua, Đức luôn tỏ ra đặc biệt thận trọng về vấn đề quân sự và quốc phòng. Tuy nhiên, trong năm 2016, Đức đã vạch ra một lộ trình mới về việc đóng góp một vai trò lớn hơn để đảm bảo an ninh ở nước ngoài trong khuôn khổ NATO và Liên minh châu Âu./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài

Sáng 7/3, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Bà Andrea Teufel, Trưởng Đại diện Hội Bảo tồn Di sản Văn hóa Đức và Bà Kazuyo Watanabe, Chủ tịch Liên đoàn Chăm sóc Trẻ em châu Á - Nhật Bản. Tham dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.

Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài
Hôm nay 16/1, xét xử sơ thẩm vụ án 'khủng bố' tại tỉnh Đắk Lắk

Ngày 16/1/2024, Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử sơ thẩm Vụ án “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; Khủng bố; Tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép; Che giấu tội phạm” xảy ra tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk vào ngày 11/6/2023.

Hôm nay 16 1, xét xử sơ thẩm vụ án khủng bố tại tỉnh Đắk Lắk
Return to top