ClockThứ Bảy, 02/04/2016 14:49

Đức kêu gọi EU viện trợ nhiều hơn cho Hy Lạp

TTH.VN - Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier kêu gọi châu Âu cần viện trợ nhiều hơn cho Hy Lạp, đất nước đang phải vật lộn với dòng chảy người tị nạn trong cuộc khủng hoảng di cư nghiêm trọng nhất từ sau Chiến tranh thế giới II, hãng thông tấn Sputnik đưa tin hôm nay (2/4).

Người dân châu Âu biểu tình phản đối thoả thuận tị nạn EU-Thổ Nhĩ KỳKhủng hoảng tị nạn: EU, Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận về gói viện trợ mới

Dòng người di cư trên biên giới Hy Lạp-Macedonia. Ảnh: BBC

Ngoại trưởng Steinmeier nói với tờ Heilbronner Stimme rằng ông kỳ vọng thỏa thuận EU-Thổ Nhĩ Kỳ ​​sẽ được thực hiện một cách đầy đủ, bao gồm "tích cực hỗ trợ cho Hy Lạp trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng người tị nạn".

Đầu tuần này, Ngoại trưởng Steinmeier chỉ trích việc các nước nằm trên tuyến đường di cư Balkan quyết định đối phó với dòng người tị nạn bằng cách đóng cửa biên giới, dẫn đến tình trạng khẩn cấp nhân đạo xảy ra ở Hy Lạp. Ông Steinmeier cũng lên tiếng kêu gọi các nước EU viện trợ nhiều hơn nữa cho quốc gia này.

Theo Ngoại trưởng Đức, hiện có khoảng 100.000 người đang cố gắng hết sức để sinh sống trên biên giới Hy Lạp-Macedonia, nếu thỏa thuận tị nạn Brussels-Ankara không được thực hiện.

Cuối tháng 3/2016, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên minh châu Âu EU đã đạt được một thỏa thuận nhằm chấm dứt các tuyến đường gọi là Balkan, được những người di cư sử dụng đi qua Hy Lạp và Macedonia để đến các nước EU giàu có hơn.

Theo thỏa thuận, Thổ Nhĩ Kỳ cam kết sẽ nhận lại tất cả những người di cư bất hợp pháp đến Liên minh châu Âu thông qua biên giới nước này và ngược lại, với mỗi một di dân bị trả lại Thổ Nhĩ Kỳ, EU sẽ chấp nhận tạo nơi cư trú an toàn cho một người tị nạn Syria đang ở trong các khu lều trại của Thổ Nhĩ Kỳ

Kể từ tháng 1/2015, ước tính có cả triệu người tị nạn đã đến Hy Lạp từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Tố Quyên (lược dịch từ Sputnik & Article)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top