Thế giới

Đức: Lãnh đạo CDU và CSU muốn ứng cử chức thủ tướng

ClockThứ Hai, 12/04/2021 08:53
Lần đầu tiên, Chủ tịch hai đảng Liên minh Dân chủ cơ đốc giáo (CDU) Armin Laschet và Liên minh Xã hội cơ đốc giáo (CSU) Markus Söder tuyên bố công khai ý định ra tranh cử chức thủ tướng, kế nhiệm đương kim Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Đức: Liên đảng bảo thủ CDU-CSU khởi động chiến dịch bầu cử chungThủ tướng Đức sẽ không từ chức, bất chấp kết quả bầu cử ở HessenĐức đối mặt với nguy cơ phải tổ chức các cuộc bầu cử mớiNước Đức và châu Âu thay đổi ra sao sau bầu cử?Bầu cử Đức: Bà Merkel có khả năng tái đắc cử nhiệm kỳ 4

Chủ tịch CDU Armin Laschet (trái) và Chủ tịch CSU Markus Söder. (Nguồn: Imago)

Cả hai ông Laschet và Söder đều mong muốn ban lãnh đạo liên đảng nhanh chóng thống nhất để đưa ra một ứng cử viên chung nhằm dẫn dắt liên đảng bảo thủ hướng tới cuộc bầu cử Quốc hội, dự kiến diễn ra vào ngày 26/9 tới.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, phát biểu sau cuộc họp kín của lãnh đạo CDU/CSU với lãnh đạo nhóm nghị sỹ liên đảng ngày 11/4, Chủ tịch CDU, Thủ hiến bang Nordrhein-Westfalen Armin Laschet và Chủ tịch CSU Markus Söder, Thủ hiến bang Bayern, đã lần đầu tiên công khai tuyên bố sẵn sàng trở thành ứng cử viên thủ tướng của liên đảng.

Chủ tịch CDU Laschet nhấn mạnh: "Chúng tôi đã tuyên bố sẵn sàng ứng cử chức thủ tướng."

Ông cũng nhấn mạnh với tình hình đất nước hiện nay, mục tiêu cần đạt được là sự thống nhất nhiều nhất có thể giữa CDU và CSU để dẫn dắt đất nước vượt qua khó khăn hiện tại, khi Thủ tướng đương nhiệm Merkel rút lui khỏi chính trường sau cuộc bầu cử Quốc hội tới đây.

Trong khi đó, Chủ tịch CSU Söder nói rằng ông và Chủ tịch CDU Laschet đã trao đổi "cởi mở và vui vẻ," trong đó cả hai đều thấy phù hợp và đều sẵn sàng ứng cử vào chức thủ tướng.

Thủ hiến bang Bayern cũng nhấn mạnh ông và ông Laschet nhất trí sẽ chung vai gánh vác để đưa đất nước vượt qua khủng hoảng.

Theo các nguồn thạo tin, ông Söder đã tuyên bố với các nhà lãnh đạo CDU rằng ông sẽ sẵn sàng ra ứng cử chức thủ tướng nếu được CDU hỗ trợ, song nếu không được thì sự hợp tác của liên đảng sẽ vẫn tốt đẹp.

Truyền thông Đức cho biết cả CDU và CSU đều đã đạt nhất trí về việc cần nhanh chóng thống nhất về một ứng cử viên thủ tướng của liên đảng, tránh làm tổn hại thêm hình ảnh của toàn liên minh.

Chủ tịch đảng đoàn CSU Alexander Dobrindt ủng hộ "quyền tự nhiên" của nhóm nghị sỹ CSU trong việc có tiếng nói và đưa ra ứng cử viên chung của liên đảng.

Trong khi đó, Chủ tịch đảng đoàn CDU/CSU Ralph Brinkhaus lên tiếng phản đối việc để nhóm nghị sỹ liên đảng tiến hành biểu quyết về ứng cử viên chung theo lời kêu gọi trước đó có khoảng 50 nghị sỹ CDU, trong đó có nhiều nghị sỹ công khai ủng hộ ông Söder làm ứng cử viên thủ tướng.

Ông Brinkhaus cũng cảnh báo không nên đánh giá quá cao các cuộc khảo sát, trong bối cảnh kết quả các cuộc thăm dò đều cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Laschet kém xa ông Söder.

Ngay tại bang Nordrhein-Westfalen, tỷ lệ ủng hộ hộ ông Laschet cũng đang giảm sút khi chỉ có khoảng 26% số cử tri được hỏi bày tỏ hài lòng với công việc của vị thủ hiến bang.

Chủ tịch CDU Laschet cũng phản đối việc để nhóm nghị sĩ liên đảng quyết định về ứng cử viên thủ tướng. Dự kiến, đoàn chủ tịch hai đảng CDU và CSU sẽ nhóm họp riêng rẽ trong ngày 12/4 để thảo luận về vấn đề trên.

Trong tất cả các cuộc khảo sát gần đây về một ứng cử viên thủ tướng tiềm năng, chính trị gia Söder đều giành ưu thế so với ông Laschet. Thậm chí, ông Söder cũng được tín nhiệm hơn so với các đối thủ tiềm năng của đảng Xanh là Annalena Baerbock và Robert Habeck.

Theo kế hoạch, vào ngày 19/4 tới, đảng Xanh sẽ công bố về ứng cử viên ra tranh chức thủ tướng của đảng.

Đối với đảng Dân chủ Xã hội (SPD), ứng cử viên thủ tướng của đảng trung tả đã được lộ diện ngay từ tháng 8/2020, đó là ông Olaf Schoz, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính liên bang.

Theo TTXVN/Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài

Sáng 7/3, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Bà Andrea Teufel, Trưởng Đại diện Hội Bảo tồn Di sản Văn hóa Đức và Bà Kazuyo Watanabe, Chủ tịch Liên đoàn Chăm sóc Trẻ em châu Á - Nhật Bản. Tham dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.

Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài
Đức chứng kiến số đơn xin tị nạn tăng 51% trong năm 2023

Theo dữ liệu chính thức vừa được công bố ngày 8/1, số đơn xin tị nạn ở Đức đã tăng khoảng một nửa trong năm ngoái, làm tăng thêm áp lực lên chính phủ về việc phải thực hiện đúng lời hứa giảm tình trạng di cư bất thường.

Đức chứng kiến số đơn xin tị nạn tăng 51 trong năm 2023
Tháp đồng hồ Big Ben kỷ niệm 100 năm phát sóng tiếng chuông mừng năm mới

Vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, người dân thủ đô London, Anh vẫn thường đón chờ tiếng chuông quen thuộc từ tháp đồng hồ Big Ben. Đặc biệt, ngày 31/12 năm nay đánh dấu tròn 100 năm ngày tiếng chuông mừng năm mới từ tháp đồng hồ nổi tiếng này được phát sóng trực tiếp trên toàn thế giới.

Tháp đồng hồ Big Ben kỷ niệm 100 năm phát sóng tiếng chuông mừng năm mới
Return to top