Thế giới

Đức: Nguy cơ cao Brexit cứng sẽ xảy ra

ClockThứ Bảy, 09/05/2020 15:10
TTH.VN - Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas cho biết trong phiên phỏng vấn ngày 9/5 rằng, nhiều khả năng Brexit cứng sẽ xảy ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn tiến rất phức tạp và các cuộc đàm phán giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU), cũng như mối quan hệ về tương lai thương mại giữa hai bên hầu như không có nhiều tiến bộ.

Mỹ, Anh bắt đầu khởi động quá trình đàm phán thương mạiAnh tiêu tốn 4,4 tỷ Bảng cho kế hoạch BrexitAnh và EU kết thúc ngày đàm phán đầu tiên với tinh thần xây dựngAnh và EU chính thức đàm phán về thoả thuận hậu BrexitAnh khẳng định sẽ 'khôi phục độc lập' khỏi EU trước ngày 1/1/2021

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến tiến trình thỏa thuận bị trì hoãn, nhiều khả năng sẽ có Brexit cứng. Ảnh minh họa: Bloomberg/Vietnam+

Anh rời Liên minh châu Âu (EU) vào tháng 1/2020 và hiện các cuộc đàm phán với khối EU đang được nước này tập trung triển khai với nhiều điều khoản giao dịch mới sẽ có hiệu lực từ năm 2021, khi giai đoạn chuyển tiếp của London kết thúc. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đã rơi vào bế tắc vào tháng trước.

Bộ trưởng Heiko Maas cho biết hiện tại hai bên không có điểm chung nào về cách thức định hình một thỏa thuận thương mại toàn diện, cũng như thống nhất về việc liệu có nên kéo dài thời gian đàm phán đến năm sau hay không.

“Chính phủ Anh vẫn từ chối gia hạn thời gian. Nếu cứ tiếp tục như vậy, chúng ta sẽ phải đối phó với cả Brexit và đại dịch COVID-19 vào giai đoạn chuyển giao của năm”, vị bộ trưởng nhấn mạnh.

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Ireland Simon Conveney nhận định rằng đại dịch COVID-19 đã gây ra một khoảng thời gian khó khăn cho thỏa thuận thương mại Anh-Âu. Thỏa thuận thực hiện đúng thời hạn là “điều không thể” và hai bên cần nhiều thời gian hơn.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Return to top