ClockThứ Hai, 15/01/2018 09:15

Đức, Pháp đẩy nhanh thỏa thuận cải tổ Khu vực đồng tiền chung châu Âu

Sau khi liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel đạt được thỏa thuận sơ bộ mang tính "đột phá" với đảng Dân chủ Xã hội (SPD), Đức và Pháp sẽ cùng có động thái đẩy nhanh các nỗ lực cải tổ Liên minh châu Âu (EU) khi bộ trưởng tài chính hai nước gặp nhau tại Paris trong tuần này.

Pháp, Italy, Đức ra tuyên bố chung bảo vệ Thỏa thuận Khí hậu ParisPháp, Đức cam kết tạo động lực mới cho châu ÂuPháp, Đức kêu gọi thành lập trung tâm chống cực đoan của châu Âu

Ảnh minh họa. (Nguồn: worldfinance.com)

Theo kế hoạch, ngày 18/1, Bộ trưởng Tài chính Đức Peter Altmaier - một trong những đồng minh thân cận của Thủ tướng Merkel sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Pháp Bruno Le Maire tại Paris - một ngày sau khi các nhà kinh tế hàng đầu của Pháp và Đức công bố những khuyến nghị mới cho việc cải tổ Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone). 

Giới phân tích nhận định cuộc gặp giữa bộ trưởng tài chính Đức và Pháp lần này là một dấu hiệu cho thấy Berlin đang chuẩn bị tiến hành các cuộc đàm phán với Paris, song song với các cuộc đàm phán thành lập chính phủ liên minh giữa khối bảo thủ của Thủ tướng Merkel với SPD, dự kiến có thể bắt đầu vào cuối tháng 1 nếu các thành viên SPD "bật đèn xanh" tại đại hội của đảng vào ngày 21/1 tới.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, ông Achim Post, phó lãnh đạo của SPD trong Quốc hội Đức nhấn mạnh kế hoạch liên minh đã được hai bên nhất trí hôm 12/1 sẽ mở đường cho một "thay đổi mô hình" về châu Âu, giúp khu vực này thoát khỏi các biện pháp "thắt lưng buộc bụng," cùng hướng tới các cơ hội đầu tư và công ăn việc làm.

Thỏa thuận dài 28 trang về những nguyên tắc cơ bản để bắt đầu cuộc đàm phán thành lập một chính phủ mới tại Đức đạt được hôm 12/1 giữa liên đảng bảo thủ CDU/CSU và SPD đã nhận được sự hoan nghênh của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - người đã đề ra kế hoạch về cải cách EU đầy tham vọng. Thỏa thuận giữa CDU/CSU gồm một cam kết "hợp tác chặt chẽ với Pháp để cải tổ và củng cố Eurozone một cách bền vững, nhằm giúp toàn liên minh ứng phó tốt hơn với các cuộc khủng hoảng toàn cầu," Ngoài ra, thỏa thuận cũng kêu gọi Cơ chế Bình ổn châu Âu (ESM) trở thành Quỹ Tiền tệ châu Âu hoạt động dưới quyền kiểm soát đầy đủ trong khuôn khổ của Nghị viện ​châu Âu và tuân thủ luật pháp Liên minh ​châu Âu (EU)./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22/3/2024 gửi các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Thủ trưởng các cơ quan khác ở Trung ương; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công
Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai

Theo tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 100 nhà lãnh đạo toàn cầu vừa lên tiến kêu gọi các chính phủ nhanh chóng thống nhất để đạt được một thỏa thuận quốc tế đầy tham vọng và công bằng nhằm tăng cường sự chuẩn bị chung của thế giới và ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai
Return to top