ClockChủ Nhật, 23/06/2019 14:49

Đức: Số vụ cháy rừng đạt đỉnh do nắng nóng kéo dài

TTH.VN - Trong tổng số các vụ cháy rừng, 512 vụ kinh hoàng nhất đều xảy ra ở tiểu bang Brandenburg. Những đám cháy lớn bùng phát vào giữa tháng 8, thời điểm hạn hán kéo dài, mùa hè nóng bất thường.

Hỏa hoạn thiêu rụi ít nhất 1.400 ha rừng phía nam PhápNhà thờ Đức Bà tổ chức thánh lễ đầu tiên sau hỏa hoạnPháp mở cuộc thi thiết kế lại tháp Nhà thờ Đức Bà ParisLý giải nguyên nhân nhà thờ Đức Bà Paris thiệt hại nặng vì vụ cháyMiền Đông Hàn Quốc thiệt hại nặng nề sau vụ hỏa hoạn

Cháy rừng, nỗi ám ảnh của chính phủ và người dân Đức. Ảnh: Dw

Thông tin mới đăng tải trên trang Dw cho hay, do ảnh hưởng của nắng nóng, khô hạn kéo dài, đồng thời nhiều đội cứu hộ địa phương không có đủ phương tiện, thiết bị ứng cứu kịp thời, số các vụ cháy rừng tại Đức vào năm 2018 đã tăng gấp 4 lần, chính thức ghi nhận đạt đỉnh trong vòng 15 năm qua.

Cụ thể, đã có tổng cộng 1.708 vụ cháy rừng xảy ra tại Đức vào năm 2018. Đây là số lượng kỷ lục trên khắp cả nước kể từ năm 2003.

Nghiêm trọng hơn, vụ cháy rừng đầu tiên vào năm ngoái đã thiêu rụi hơn 2.300 hecta rừng, nhiều hơn so với 400 hecta rừng đã bị phá hủy vào năm 2017, số liệu dựa trên thống kê của chính phủ sau yêu cầu của Đảng Dân chủ Tự do (FDP).

Theo báo cáo, để đối phó với vấn đề này, các nhân viên cứu hỏa đã được triển khai nhiều và thường xuyên hơn ở khu vực Đông Đức. Trong tổng số các vụ cháy rừng, 512 vụ kinh hoàng nhất đều xảy ra ở tiểu bang Brandenburg. Những đám cháy lớn bùng phát vào giữa tháng 8, thời điểm hạn hán kéo dài, mùa hè nóng bất thường.

Tại Đức, thay vì chính quyền tiểu bang, chính quyền thành phố sẽ chịu trách nhiệm phòng chống cháy rừng. Tuy nhiên, lực lượng cứu hỏa địa phương vẫn có thể yêu cầu chính quyền nhà nước liên bang và khu vực cung cấp xe cảnh sát, xe quân đội để di chuyển trong các trường hợp khẩn cấp.

Đầu năm nay, liên đoàn cứu hỏa Đức dã kêu gọi các máy bay trực thăng quân sự thường xuyên ở trong chế độ sẵn sàng hoạt động để hỗ trợ dập lửa nếu hỏa hoạn xảy ra trong mùa hè năm 2019. Bộ Nội vụ Đức cũng cho biết thêm, khoảng 100 triệu Euro (tương đương 111 triệu USD) đã được phân bổ dùng để tài trợ cho các biện pháp chữa cháy và phòng chống thiên tại trong giai đoạn từ 2019 – 2022.

Đan Lê (Lược dịch từ Dw)

 

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

Trước xu thế thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, ngày 19/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại vùng đồng bằng và TP. Huế dự báo cấp độ cháy rừng cấp 3 (cấp nguy hiểm), đặc biệt ở Nam Đông cấp 4 (cấp rất nguy hiểm).

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top