ClockChủ Nhật, 01/05/2011 14:32

Ẩm thực trên sân chơi thiếu nhi Huế

TTH - Hưởng ứng Festival Nghề truyền thống 2011, 25 trường trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn thành phố Huế đã vào cuộc với một không khí sôi động. Tiêu chí tạo sân chơi vui tươi bổ ích cho các em thiếu nhi trong dịp Festival.
Với ba nội dung, gồm thi làm bánh chủ đề “Bánh ba miền” sẽ có 25 nhóm từ 25 trường THCS với 125 học sinh cả nam lẫn nữ tham gia. Các em sẽ chọn cho nhóm mình từ 2 đến 3 món bánh các vùng miền mà mình yêu thích dành cho 6 người ăn. Nội dung thứ hai là “Bữa ăn sum vầy” cũng với số lượng đội và người tham gia như trên, mỗi nhóm sẽ lên thực đơn và thực hiện một bữa ăn gồm 3 đến 4 món cho 6 người ăn. Nội dung cuối cùng là “Bữa tiệc vui” dành cho 6 người ăn với 2 đến 3 món ăn mang tính tiệc tùng dành cho 6 người ăn hình như không “làm khó” cho hầu hết các nhóm học sinh được tham gia ngày hội ẩm thực lần này.


Chuẩn bị món bánh Huế

Tại Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai, ngay khi tiếp nhận công văn, trường đã giao cho tổ công nghệ thực hiện. Với đội hình 15 học sinh chọn từ những em đăng ký học nghề nấu ăn và các em tình nguyện tham gia do yêu thích và khéo tay, đội hình Trường Nguyễn Thị Minh Khai đến với hội thi khá tự tin với tôn chỉ “Những món ăn quê sẽ thành đặc sản qua bàn tay khéo léo của người nội trợ”. Thầy hiệu trưởng cho biết, Trường Nguyễn Thị Minh Khai sẽ “đột phá” bằng những phẩm vật địa phương.

Tại Trường THCS Thống Nhất, thầy hiệu trưởng Dương Luyến lại cho biết, trường đã giao cho Tổng phụ trách Đội chịu trách nhiệm trong việc tổ chức. Cô giáo trẻ tên Ý, người sẽ “đứng mũi chịu sào” trong lần ra quân này rất tự tin khi cho rằng chỉ cần chuẩn bị trước một hai ngày là “ổn”. Để có được sự tự tin này, chúng tôi được biết, Trường THCS Thống Nhất luôn tổ chức các hoạt động ngoại khoá, sinh hoạt chuyên đề cho học sinh và ẩm thực là một trong những sinh hoạt khá đều tay và được các em cả nam lẫn nữ của trường yêu thích nên luôn có trong các kế hoạch hoạt động ngoại khoá thường niên của trường. Như vậy, đội trường THCS Thống nhất xem như chỉ cần… lên thực đơn, chọn thực phẩm là có thể… vào cuộc.



Thi “Bạn gái khéo tay” của Trường THCS Nguyễn Tri Phương

 
Thạc sĩ Nguyễn Hữu Bi, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tri Phương khẳng định, đây là một chủ trương lớn của tỉnh nên trường vào cuộc với tinh thần tự giác cao. Với học sinh, các em rất hào hứng vì có cơ hội “biểu diễn” tài năng ở quy mô rộng hơn vì trường đã chọn đội hình từ kết quả cuộc thi “Bạn gái khéo tay” tổ chức dịp 8/3 hàng năm.
 
Mặc dù các đơn vị tham gia đều đang giữ cho mình những “bí mật” về bí quyết để thành công. Nhưng như tôn chỉ của cuộc thi là tạo một sân chơi vui tươi lành mạnh, giao lưu học hỏi và nhất là để giới thiệu với du khách đến Huế trong dịp Festival Nghề truyền thống Huế 2011 về ẩm thực Huế và tiềm năng bảo vệ nét đẹp ẩm thực của vùng đất trong giới trẻ, hầu hết các trường đều hướng đến các món ăn từ sản vật địa phương. Nếu trường T. chọn những món ăn dân dã như “rau đắng nấu canh” thì trường H. lại chọn những món bánh có gốc tích từ cung cấm…Sau một vòng “tham khảo trước” các thực đơn, hy vọng sẽ có những “bữa tiệc chân quê” gồm các món dân dã như mít trộn, vả kho, nhưng cũng sẽ có nhiều món ăn thuộc hàng “nem công chả phụng”… đầy ấn tượng từ bàn tay con trẻ. Bởi hầu hết các món ăn sẽ đem đến hội thi đều có nét chung là sự gia công tỷ mẫn theo phong cách Huế trong ẩm thực. Bạn sẽ gặp một món rau luộc tưởng như đơn sơ nhưng món nước chấm lại là cả một kỳ công tạo ra nét Huế chẳng nơi nào có được, từ các em học sinh THCS tại Festival Nghề truyền thống 2011 được tổ chức tại Nhà Thiếu nhi Huế vào 1/5.

Hương Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

Từ bé, tôi đã ngưỡng mộ kỹ thuật xắt bột điêu nghệ của các o, các dì hàng bánh canh cá lóc. Họ cán dẹt bột bằng một tấm trụ tròn, sau đó dùng dao xắt trực tiếp vào nồi nước dùng đang nghi ngút khói, từng sợi bánh canh bay như thoi đưa, rất khéo léo và chính xác. Bột chín rồi thì được vớt ra tô, rưới nước dùng lên và cho thêm trứng cút, cá lóc và hành lá. Nồi thịt cá lóc đã được ráy sẵn đỏ au là điểm nhấn bắt mắt của hàng bánh canh.

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc
Xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo từ cơ sở văn hóa ẩm thực Huế

Thừa Thiên Huế đang tập trung xây dựng để gia nhập vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO với tôn chỉ hướng tới là thúc đẩy nguồn lực văn hóa và sáng tạo văn hóa làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị bền vững. Có 7 lĩnh vực sáng tạo được xác định để UNESCO xét ghi danh, tham gia mạng lưới, gồm: thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian, thiết kế, điện ảnh, ẩm thực, văn học, nghệ thuật truyền thông đa phương tiện và âm nhạc. Trong những lĩnh vực đó, Thừa Thiên Huế chọn ưu thế về tiêu chí Ẩm thực để tiến hành điều nghiên, lập hồ sơ trình xét trong năm 2024.

Xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo từ cơ sở văn hóa ẩm thực Huế
Bánh cuốn tôm chua, mỹ vị cung đình dần rơi vào quên lãng

Huế vốn được coi là kinh đô ẩm thực, là cái nôi sản sinh ra những món ăn đậm chất kỳ công, tinh tế mà hài hòa của ẩm thực cung đình. Cùng với đó là sự đa dạng, thẩm mỹ cũng như cầu kỳ của ẩm thực dân gian. Và bánh cuốn tôm chua chính là sự giao thoa kết hợp hoàn hảo giữa hai nền ẩm thực đó.

Bánh cuốn tôm chua, mỹ vị cung đình dần rơi vào quên lãng
Vang danh ẩm thực Huế

Sau khi Huế lọt top những thành phố có đồ ăn ngon nhất thế giới 2023 - Best Food Cities in the World, đến lượt cơm hến và mè xửng được xác lập kỷ lục châu Á năm 2023 - 2024. Trên bước đường xây dựng Huế - Kinh đô ẩm thực, ẩm thực Huế đang tiếp tục vang tiếng gần xa.

Vang danh ẩm thực Huế

TIN MỚI

Return to top