ClockThứ Ba, 19/03/2019 05:45

An toàn cho mùa du lịch biển

TTH - “Đến bãi tắm Thuận An hay Phú Thuận không chỉ để “giải nhiệt” trong những ngày nắng nóng, oi bức mà còn thưởng thức cảnh đẹp nơi đây. Nước biển sạch. Các món ăn hải sản tươi ngon, giá cả lại hợp lý. Giá các dịch vụ tắm biển, giải trí cũng khá bình dân, phù hợp với nhiều đối tượng khách…”. Anh Lê Quang Phong ở phường Thủy Xuân, TP. Huế nhận xét.

Miền Trung không chỉ có du lịch là thế mạnhSức hút từ Chân Mây - Lăng CôTrên 2.100 tỷ đồng xây dựng khu du lịch sinh thái biển Hải Dương

Du khách chèo xuồng ngắm biển Hải Dương

Hạ tầng đã tốt hơn

Ông Nguyễn Xuân Long, chủ nhà hàng Sao Biển tại bãi tắm Thuận An cho hay, để đón đầu mùa du lịch biển năm nay, từ đầu năm, ông Long đã cho sửa chữa lại cơ sở vật chất tại nhà hàng, thay mới một số trang thiết bị. Tuy nhà hàng Sao Biển có các dịch vụ khá sang trọng nhưng giá cả hợp lý. Đội ngũ nhân viên phục vụ được cử tham gia các lớp tập huấn về kỹ năng phục vụ du lịch. Nhà hàng còn mua sắm các loại đàn organ, ghita để phục vụ cho du khách giao lưu văn nghệ tại chỗ.

Phó Ban Quản lý (BQL) bãi tắm Thuận An, ông Nguyễn Văn Giàu thông tin, tất cả các nhà hàng tại bãi tắm Thuận An đều đã khởi động cho mùa du lịch biển. Hệ thống đường giao thông tại bãi biển được đầu tư sửa chữa, khắc phục những điểm hư hỏng do sóng đánh trong mùa mưa bão. Cây xanh hai bên đường được chỉnh trang, cắt tỉa đảm bảo mỹ quan. Một điều thú vị trong năm nay là một số đơn vị khai thác bãi biển đã đầu tư hệ thống xuồng và các thiết bị bảo hộ phục vụ cho các đoàn khách có nhu cầu tự chèo đến các bãi biển khác như Phú Thuận, Hải Dương… để trải nghiệm, khám phá vẻ đẹp nơi đây.

Tại bãi biển Hải Dương (TX. Hương Trà), dù mới bắt đầu mùa du lịch biển nhưng du khách đến đây trong những ngày này rất đông. Du khách đến bãi biển Hải Dương chủ yếu để tham quan vẻ đẹp hoang sơ và thưởng thức hải sản. Tại đây, có gần 10 quán ăn phục vụ nhu cầu ẩm thực của du khách.

“Biển Hải Dương là một trong những bãi biển đẹp. Mùa hè khách đến đây rất đông. Mới đây, UBND tỉnh quyết định đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái biển Hải Dương với tổng diện tích đất 134 ha, tổng vốn đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng. Đây là cơ hội cho địa phương thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống nhân dân” thời gian tới. Ông Lê Văn Đoàn, Chủ tịch UBND xã Hải Dương tự hào.

Với tiết trời nắng nóng, ngay từ đầu tháng 3 năm nay, lượng khách đổ về các bãi tắm đã khá đông.

Lo từ các bãi tắm tự phát

Các bãi tắm trên địa bàn tỉnh được xem là “hiền hòa” nhưng nếu bất cẩn vẫn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước.

Giữa tháng 7/2018, tại bãi tắm Phú Thuận có hai thanh niên bị sóng cuốn ra xa, một trong số đó bị chết đuối. Cuối năm 2018, hai du khách Hà Lan cũng không may chết đuối trong khi tắm biển tại bãi tắm Lăng Cô.

Chủ tịch UBND thị trấn Thuận An, ông Hoàng Phước cho rằng, an toàn cho du khách là một trong những nhiệm vụ quan trọng của BQL các bãi tắm. Vào mùa du lịch biển năm nay, chính quyền địa phương đã củng cố, bổ sung thêm lực lượng quản lý, kiểm tra, cứu hộ, cứu nạn. Lực lượng này có nhiệm vụ thường xuyên tuần tra, thông báo, nhắc nhở đối với những du khách tắm vượt quá ranh giới quy định. Năm nay địa phương đầu tư thêm một chiếc xuồng cao tốc và mua sắm mới trang thiết bị phục vụ công tác tuần tra, cứu hộ, cứu nạn.

Ông Đặng Tiến Tùy, Chủ tịch UBND xã Phú Thuận cảnh báo, tai nạn đuối nước có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu du khách cũng như đội ngũ BQL mất cảnh giác, lơ là, không chấp hành nội quy. UBND xã Phú Thuận đã yêu cầu BQL bãi tắm kiểm tra, khảo sát khu vực tắm, rà soát hệ thống phao phân định ranh giới được tắm để có sự điều chỉnh hợp lý, tránh vùng nước xoáy, vực sâu. Các trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn được trang bị đầy đủ.

Đội ngũ BQL bãi tắm cương quyết nghiêm cấm không được tắm đối với những trường hợp không chấp hành quy định, tắm ngoài ranh giới cho phép. Trẻ em chỉ được tắm ở sát bờ, có cha mẹ, người thân theo sát, đảm bảo an toàn…

Ông Lê Hữu Minh, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch nhận định, với các bãi tắm lớn, chuyên nghiệp như Thuận An, Phú Thuận, Lăng Cô… khá yên tâm nhờ đầu tư bài bản, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn được đầu tư đầy đủ, đội ngũ BQL được tập huấn và tích lũy nhiều kinh nghiệm.

Đáng lo ngại là tại các bãi tắm tự phát, quy mô nhỏ như Hải Dương (TX. Hương Trà), Vinh Thanh, Phú Diên (Phú Vang), Quảng Công, Quảng Ngạn (Quảng Điền) hay Ngũ Điền (Phong Điền)… Các bãi tắm này hầu như chưa có BQL, các trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn chưa được đầu tư. Một số bãi tắm chưa có dây phao phân định ranh giới được phép tắm, biển cảnh báo...

Sẽ kiểm tra, xử lý vi phạm về an toàn

Vào mùa du lịch biển hằng năm, Sở Du lịch đều có công văn yêu cầu các địa phương, BQL các bãi tắm quan tâm về chất lượng, giá cả các dịch vụ và phải niêm yết công khai giá cả. BQL các bãi tắm phải thường xuyên tuần tra, tuyên truyền du khách chấp hành đúng quy định, khu vực, ranh giới trong quá trình tắm… Sở sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra tại các bãi tắm và xử lý nghiêm các trường hợp không đảm bảo an toàn, quy định.

Bài, ảnh: HOÀNG THẾ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng
Thêm dịch vụ bổ trợ cho du lịch biển

Tuy tiềm năng du lịch biển Việt Nam nói chung, Thừa Thiên Huế nói riêng rất lớn, nhưng hiện vẫn đang chủ yếu được khai thác ở mức độ đơn giản với các hoạt động tắm biển và ăn uống thông thường. Du lịch biển cần thêm các hoạt động, dịch vụ bổ trợ.

Thêm dịch vụ bổ trợ cho du lịch biển
Return to top