ClockThứ Sáu, 04/02/2022 08:33

Ấn tượng “Tết Huế”

TTH.VN - Trong những không gian tết truyền thống được tái hiện, du khách đã có những trải nghiệm ý nghĩa; qua đó, thêm yêu văn hóa của nước mình.

Lưu học sinh Lào ở lại đón tết HuếChủ tịch và các phó chủ tịch UBND tỉnh thăm, chúc tết các đơn vị, cá nhân đêm giao thừaBến xe, nhà ga đìu hiu ngày giáp tếtĐón tết xa nhà của du học sinh HuếChủ động ứng phó tình huống y tế khẩn cấp trong dịp tếtChủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chúc tết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Huế

Trải nghiệm làm bánh tét ở Khách sạn Mường Thanh 

Tìm về nguồn cội

Ngày mùng 1 tết âm lịch, sau khi đi lễ chùa đầu năm, chị Đinh Thị Thanh Hoa, trú tại thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế cùng gia đình tìm đến không gian “Hương xưa tết Việt” của nhóm Nhà thiết kế Quang Hòa - Long Quốc (313 Nguyễn Sinh Cung, TP. Huế) để tham quan, trải nghiệm, lưu lại những bức ảnh đẹp về ngày tết cổ truyền.

Chị Hoa tâm đắc, cuộc sống đang dần thay đổi, đô thị hóa, guồng quay của công việc, cuộc sống thị thành nên những không gian truyền thống, những khung cảnh mọi người quây quần bên bếp lửa, sưởi ấm ngày tết, cùng chuyện trò gần như mất dần đi. Vì thế, đến với không gian này chị như được trở về với tuổi thơ, với nguồn cội.

Nhà thiết kế Quang Hòa chia sẻ, trong những ngày tết, không gian đã tạo được ấn tượng với nhiều du khách. Không chỉ khách trong tỉnh mà nhiều khách ở Hà Nội và các tỉnh thành khác cũng đã tìm đến để lưu lại những ảnh về cái tết cổ truyền khi đến Huế.

Năm nay, nhiều điểm đến, không gian mới được hình thành giúp du khách có những trải nghiệm về tết Huế. Có thể kể đến không gian cổ phục và tết của Hạnh Mai tại 64 Nguyễn Đức Tịnh, TP. Huế. Tuy nhỏ nhưng các loại trang phục khá phong phú, phù hợp với bạn trẻ; không gian “Phong vị Huế” của kiến trúc sư Phạm Đăng Nhật Thái (26 Võ Thị Sáu, TP. Huế). Ở đây không chỉ có bối cảnh đẹp, mứt bánh ngon, trà thơm mà còn có bán các loại áo ngũ thân nam, nữ của thương hiệu Năm Tuyền nổi tiếng; không gian Áo dài Huế xưa & nay cạnh Bến thuyền Tòa Khâm (45 Lê Lợi, TP. Huế) giới thiệu các bộ sưu tập áo dài với phong cách thiết kế rất đặc trưng kiểu Huế của Nhà thiết kế thời trang Viết Bảo.

Tìm đến những không gian tái hiện tết cổ truyền

Sắc hoa, áo dài và di sản

Ngày tết, đi đâu cũng ngập tràn sắc hoa. Phố phường nhộn nhịp, tươi vui hơn khi tiết trời sang xuân.

Tiến sĩ Trần Đình Hằng, Phân viện trưởng, Phân viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam tại Huế chia sẻ, mùa xuân là mùa hoa nở, mùa giao hòa giữa đất và trời để những bông hoa khoe sắc, sau đó kết tinh thành quả. Với người Huế, màu đỏ và màu vàng luôn là hai màu chủ đạo, thể hiện sự thịnh vượng và sung túc. Hoa được trang trí nơi nơi, khiến lòng người càng tươi mới, rộn ràng. 

Gia đình anh Lê Trần Văn Lâm đến từ Hà Nội đã chọn Huế để chơi tết Nhâm Dần. Dù bắt đầu du xuân từ ngày mùng 2 tết, thời tiết không ủng hộ, song gia đình anh cũng kịp thuê những bộ áo dài ngũ thân và Nhật Bình để đi chụp ảnh ở Đại Nội trong ngày mùng 3 tết. “Sắc hoa xuân, di sản và áo dài… tất cả làm nên những bức ảnh đẹp và khác biệt. Đây sẽ là một cái tết thật ý nghĩa và khác biệt. Thật xứng đáng cho hành trình chạy xe từ Hà Nội vào Huế”, anh Lâm bộc bạch.

Theo lãnh đạo Sở Du lịch, “Sắc hoa xuân, áo dài và di sản” là sự kết hợp tuyệt vời cho một chuyến du xuân đầu năm mới. Không chỉ có những không gian tết cổ truyền, năm nay diễn ra nhiều hoạt động “phục hưng” cổ phục, đặc biệt là các loại áo ngũ thân, áo Nhật Bình.

Trong hàng ngàn du khách đến Huế du xuân, có Ca sĩ nhí Thảo Uyên. Thảo Uyên chia sẻ" "Uyên đã đi Huế để quay MV cho bài hát mới, nhân tiện Uyên lại được đến thăm và trải nghiệm làm giấy Trúc Chỉ. Trong khi chờ đợi quay MV thì Uyên được tung tăng ở công viên Huế và thưởng thức không khí mùa xuân đang về. Cầu mong mọi việc thật tươi đep trong năm con Hổ này với mọi người nhé. Yêu Huế thật sự".

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch kỳ vọng, khi đến với Huế là đến với “Kinh đô ẩm thực”, “Kinh đô áo dài”, “Thành phố Lễ hội”, “Thành phố 4 mùa hoa”, “Xứ sở mai vàng của Việt Nam” đầy thơ mộng… Những sắc diện tươi mới đã và đang tạo cho du khách một luồng sinh khí đầy vui tươi, xua đi những khó khăn bởi dịch bệnh để bắt đầu năm mới đầy hứng khởi, an lành và hạnh phúc.

Theo Sở Du lịch, tổng lượt khách tham quan, vui chơi tết tại các điểm du lịch ở Huế trong 3 ngày tết là khoảng 40 ngàn lượt, khách lưu trú ước đạt 5 ngàn lượt. Cụ thể, trong ngày mùng 1 tết, khách tham quan khoảng 9,5 ngàn lượt, khách lưu trú 1,4 ngàn lượt; ngày mùng 2 tết, khách tham quan gần 18 ngàn lượt và 1,7 ngàn lượt khách lưu trú; ngày mùng 3 tết, khách tham quan khoảng 17 ngàn lượt, khách lưu trú đạt 1,9 ngàn lượt. Khách quốc là các chuyên gia nên số lượng không nhiều, khoảng gần 500 khách.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Triển lãm Art Basel Hong Kong 2024 hứa hẹn nhiều chương trình ấn tượng

Là một trong những triển lãm nghệ thuật lớn nhất và uy tín nhất châu Á, Art Basel Hong Kong 2024 sẽ diễn ra từ ngày 28/3 – 30/3 tại Trung tâm Triển lãm & Hội nghị Hong Kong ở Wan Chai, Hong Kong (Trung Quốc). Triển lãm năm nay hứa hẹn sẽ có quy mô lớn hơn và hấp dẫn hơn bao giờ hết khi hiện đã có 243 phòng trưng bày nghệ thuật hàng đầu từ khắp châu Á - Thái Bình Dương, châu Âu, châu Mỹ, Trung Đông và châu Phi xác nhận tham dự, đánh dấu mức tăng 37% so với năm 2023.

Triển lãm Art Basel Hong Kong 2024 hứa hẹn nhiều chương trình ấn tượng
Hình ảnh làm xấu du lịch Huế

Một trong những hình ảnh không đẹp xuất hiện tại thành phố hiện nay là nhiều người vô ý thức biến nơi công cộng thành "nhà vệ sinh công cộng".

Hình ảnh làm xấu du lịch Huế
Người tạo “Avatar” cho làng hương Thủy Xuân

Nếu như “Avatar” là một thủ thuật của marketing để tạo dựng, củng cố hình ảnh cá nhân, nhận diện thương hiệu cho một hay nhóm sản phẩm nào đó, thì “Avatar” của làng hương Thủy Xuân được tạo ra theo một cách hết sức thú vị, ít ai ngờ tới.

Người tạo “Avatar” cho làng hương Thủy Xuân
“Tắm rừng”

Khi những “cánh cửa” di sản văn hóa được mở dần theo năm tháng, những “cánh cửa” về cảnh quan thiên nhiên cũng đang tiếp tục được mở ra… mang đến cho du khách về một Cố đô độc đáo vô cùng.

“Tắm rừng”
Return to top