ClockThứ Hai, 19/09/2022 14:01

Bạch Mã mở cửa lại, khách hào hứng đến tham quan

TTH - Hơn 1.000 du khách đã trở lại Vườn Quốc gia (VQG) Bạch Mã sau một thời gian dài phải đóng cửa do đường dẫn lên đỉnh ở khu du lịch sinh thái này bị sạt lở, hư hỏng nghiêm trọng.

Vườn Quốc gia Bạch Mã đón khách trở lại từ ngày 1/9Gia hạn đón khách lên đỉnh Bạch Mã vào tháng 9/2022

Du khách tham quan, chụp hình quanh khu vực Vọng Hải Đài

Sau khi đoạn đường dẫn lên đỉnh Bạch Mã được xử lý, khắc phục, từng đoàn ô tô chở du khách từ nhiều nơi trên cả nước đã tìm về không gian này để tham quan, nghỉ dưỡng và trải nghiệm một số hoạt động ở khu du lịch được mệnh danh “Đà Lạt giữa lòng xứ Huế”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, ngay khi hay tin không gian này mở cửa từ đầu tháng 9 đến nay, rất nhiều đoàn khách của các tour du lịch, lữ hành hoặc khách đi theo gia đình đã đăng ký mua vé tham quan. Du khách quốc tế cũng xuất hiện sau khi Bạch Mã mở cửa. “Nhiều khách tỏ ra vui mừng và háo hức khi quay trở lại đây, trong đó có rất nhiều người là du khách địa phương”, một người bán vé ngay ở dưới chân núi chia sẻ.

Xuất phát từ dưới chân núi, các đoàn xe từ từ tiến lên đỉnh núi một cách thong thả. Nhiều đoàn đã cho xe dừng lại để khách tham quan, hít thở không khí bình yên trong lành mà phải rất lâu rồi họ mới có cơ hội trở lại nơi này.

Dù không thể đông đúc như những dịp nắng nóng cao điểm, nhưng với nhiều người việc trải nghiệm VQG Bạch Mã những ngày thời tiết chuyển mùa và đặc biệt là sau khi nơi này mở cửa trở lại là kỷ niệm đáng nhớ. Nhiều du khách tranh thủ dừng lại chụp ảnh ở những cung đường với màn sương mờ ảo, trong khi đó một vài du khách chuẩn bị máy ảnh và chăm chú để bắt khoảnh khắc những loài động vật ẩn hiện giữa những cánh rừng.

Nhiều đoàn khách lớn tuổi yêu cầu chạy thẳng lên trên đỉnh núi trước khi đi bộ với khoảng cách vừa phải lên Vọng Hải Đài để ngắm cảnh. Dù rất tiếc khi không thể thấy đầm Cầu Hai do sương mờ và mây dày đặc, nhưng du khách Nguyễn Vân Huân (Thanh Hóa) tỏ ra trầm trồ ví von không gian này chẳng khác gì chốn “bồng lai tiên cảnh”. “Nhiệt độ mát mẻ, không khí trong lành và cảnh sắc thì thơ mộng”, ông Huân nói như thế khi lần đầu tiên lên Bạch Mã dù đã nhiều lần đến Huế. Một số đoàn khách khác thì chọn đi bộ ngắm cảnh, khám phá đường mòn xuống thác Đỗ Quyên, Ngũ Hồ... Nhiều khách khác thì chọn ngồi thư thả, nghe tiếng chim hót.

Ông Nguyễn Vũ Linh, Giám đốc VQG Bạch Mã cho biết, ngay khi mở cửa trở lại vào đầu tháng 9 đến nay, vườn đã đón hơn 1.000 lượt khách đến tham quan. Đặc biệt, riêng trong đợt nghỉ lễ 2/9 kéo dài 4 ngày đã có hơn 800 lượt khách. Theo ông Linh, thời điểm này cũng cuối mùa du lịch nên lượng khách sẽ vơi dần, khả năng vào đầu năm sau khi bắt đầu cao điểm mùa du lịch sinh thái lượng khách sẽ tăng mạnh.

Một số dịch vụ, thời điểm này hoạt động cầm chừng và sẽ khôi phục dần dần để đón khách vào mùa du lịch cao điểm đầu năm sau. “Tuy nhiên, khách có nhu cầu có thể liên hệ trước để được phục vụ chu đáo”, ông Linh cho hay. Riêng việc khắc phục tuyến đường sạt lở, theo ông Linh, đến nay đã cơ bản hoàn tất. Chỉ còn công đoạn lắp hộ lan và nối cáp điện ngầm nữa sẽ hoàn tất, đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông lên xuống đỉnh để tham quan.

Sạt lở gây tắc đường gần 1 năm

Trước đó vào tháng 10/2021, sau đợt mưa lớn dẫn đến sạt lở nghiêm trọng taluy âm đường lên đỉnh Bạch Mã tại đoạn Km13 (cách đỉnh khoảng 6km). Khu vực sạt lở dài khoảng 55m, sâu hơn 50m, phá hủy hoàn toàn kết cấu kè, mặt đường và làm đứt toàn bộ tuyến đường nối từ chân núi lên đỉnh Bạch Mã. Vụ sạt lở khiến việc chở khách bằng ô tô, xe máy lên đỉnh ngắm thắng cảnh du lịch nổi tiếng này phải dừng lại.

Sau chừng ấy thời gian, đoạn đường này đã được khắc phục, sửa chữa với rất nhiều hạng mục liên quan, kinh phí đầu tư công trình gần 9 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước khắc phục thiên tai.

Bài, ảnh: NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

500 runner tham gia giải chạy “Bạch Mã Mountain Trail 2024”

Hưởng ứng Ngày động, thực vật hoang dã thế giới, sáng 3/3, tại Vườn Quốc gia Bạch Mã diễn ra giải chạy “Bạch Mã Mountain Trail 2024”, với sự tham gia của khoảng 500 runner, chinh phục những cung đường tuyệt đẹp xuyên giữa núi rừng Bạch Mã.

500 runner tham gia giải chạy “Bạch Mã Mountain Trail 2024”
Du xuân ở bảo tàng

Ngoài các điểm du xuân vui nhộn, trang trí đẹp mắt, những năm gần đây một trong những điểm đến vào dịp Tết Nguyên đán được nhiều người tìm tới đó chính là bảo tàng. Bảo tàng vì thế cũng mở cửa xuyên Tết để phục vụ nhu cầu thưởng lãm nghệ thuật của công chúng.

Du xuân ở bảo tàng
Mưa rơi qua Vọng Hải Đài

Một ngày mùa hè đẫm mưa, tôi đã có mặt trên Vọng Hải Đài. Những cơn mưa xuyên qua không gian từ sâu thẳm trời xanh, đổ xuống thành thác vang lên muôn ngàn giọt ngân nga như tiếng huyền cầm ai đem ra đổ nhạc. Đó là ngày mưa tôi chưa bao giờ được mưa trong đời, khi chỉ kịp trùm vội tấm bạt nilon trắng lên chiếc võng lắc lư giữa rừng già, cuộn chặt mình như con sâu trong tấm võng, căng mắt nhìn ra màn trời trắng xóa thinh không. Cố tìm xem, có giọt mưa nào rơi về từ huyền sử.

Mưa rơi qua Vọng Hải Đài
Return to top