ClockThứ Tư, 03/07/2013 13:51

Bãi biển Vinh An – tiềm năng chưa được khai phá

TTH - Từ lâu, xã Vinh An ( Phú Vang) đã được nhiều người biết đến với "Thành phố lăng", nhưng ít ai biết Vinh An còn một bãi biển đẹp, nguyên vẻ hoang sơ.

Bãi tắm nhiều tiềm năng

Vinh An cách thành phố Huế chừng 40km theo hướng đông nam, có nhiều điều kiện để phát triển du lịch. Với bờ biển dài 4,9 km, bãi biển Vinh An đến nay hầu như vẫn giữ nguyên vẻ đẹp hoang sơ, môi trường chưa bị ô nhiễm, nước biển xanh trong, bờ cát trải dài và trắng mịn. Cách mép nước vài chục mét, hàng phi lao xanh ngút góp phần làm bãi tắm hấp dẫn hơn.
 
Ngoài vẻ đẹp tự nhiên, khi đến bãi biển Vinh An, du khách còn được thưởng thức những món hải sản tươi ngon với giá cả bình dân. Món bánh ép ở đây tuy cùng tên như những nơi khác, nhưng chất lượng khác nhiều. Điều này được khẳng định khi món bánh ép không chỉ phục vụ bà con địa phương, mà còn được nhiều người dùng làm quà cho người thân ở phương xa và cả ở nước ngoài.
 
Ngoài ra, ngư dân An Bằng (Vinh An) có truyền thống 3 năm một lần tổ chức lễ hội cầu ngư, đua thuyền truyền thống. Lễ hội được tổ chức trong 4 ngày kéo dài từ ngày 12 đến 16 tháng 5 âm lịch. Đó là những ngày bà con xa quê trở về, là dịp du khách đến tham quan, bởi đây là dịp mọi phong tục truyền thống của một làng chài ven biển được tái hiện đầy đủ nhất.
 
Cần đầu tư phát triển
 
Đến bãi biển Vinh An vào một buổi chiều nắng đẹp, điều đầu tiên chúng tôi cảm nhận được là sự bình yên ở nơi đây. Tuy đang mùa hè, nhưng bãi biển không chật kín người như những nơi khác. Trên bãi cát, những chiếc thuyền nhỏ xếp thành hàng dài. Cạnh đó, vài ngư dân đang mắc lưới chuẩn bị cho chuyến biển tiếp theo, một vài gia đình đang sum vầy trong chuyến dã ngoại. Bãi biển ở đây gần như vẫn giữ được vẻ nguyên sơ, chỉ có 5 đến 7 hàng quán nhỏ. Theo anh Hồ Bính, chủ quán ở bãi tắm cho biết, khách ở đây chủ yếu là người địa phương, khách nơi khác đến thường không nhiều. Anh Bính nói thêm: Việc đầu tư xây dựng bãi tắm Vinh An mang lại rất nhiều lợi ích, dễ thấy nhất là lợi ích kinh tế, tạo việc làm và thu nhập cho nhiều lao động tại địa phương.
 

Theo quy hoạch của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Vinh An là 1 trong 7 xã, thị trấn của huyện Phú Vang thuộc diện quy hoạch phân vùng sử dụng đất các bãi tắm, điểm vui chơi giải trí cộng đồng bền vững vùng ven biển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025.

Đem những ý kiến của anh Bính trao đổi với chính quyền địa phương, chúng tôi được ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Vinh An cho biết: “Với tiềm năng của bãi biển Vinh An, địa phương cũng có mong muốn phát triển du lịch biển. Xã đã làm tờ trình đề nghị UBND huyện sớm hoàn chỉnh quy hoạch, nhưng đến nay chưa có quyết định quy hoạch cụ thể nên chính quyền xã Vinh An vẫn chưa thể làm gì”. Ngoài nguyên nhân trên, việc xây dựng mở rộng tuyến đường nối từ Quốc lộ 49B đến bãi tắm của xã là một khó khăn không nhỏ. Theo ông Thành: “Tuyến đường làm bằng bê tông, hiện nay đã xuống cấp, xã sửa chữa, nâng cấp nhiều lần, nhưng nếu để phát triển du lịch biển gắn với tham quan du lịch tâm linh thì phải đầu tư xây mới. Dân cũng có kiến nghị, xã cũng dự định làm lại tuyến đường, nhưng kinh phí ít nhất là 8 tỷ đồng, trong khi xã không đủ nguồn lực”.
 
Là một xã thuộc diện xã bãi ngang, kinh tế còn nhiều khó khăn, việc phát triển du lịch biển gắn với tham quan du lịch hứa hẹn là ngành mũi nhọn giúp thay đổi bộ mặt kinh tế Vinh An trong tương lai. Đó là mong mỏi, nguyện vọng của đa số người dân, cũng như chính quyền địa phương nơi đây.
Phạm Huy Thành
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng

Trong khi vườn hoa hướng dương toả sắc vàng nằm ở khu đất cạnh lòng hồ Khe Ngang thuộc thôn Chầm (phường Hương Hồ, TX. Hương Trà) được người dân, du khách đến tham quan trầm trồ khen ngợi thì chủ nhân của nó lại ngậm ngùi vì vườn hoa sẽ bị tháo dỡ trong nay mai.

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng
Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách

Suối Tiên – một trong những không gian du lịch còn khá hoang sơ nằm sâu trong lòng hồ Thủy Yên thuộc xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc không chỉ có cảnh sắc thơ mộng, sự bình yên vốn có của núi rừng thời gian gần đây trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách gần xa.

Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách
Du lịch Thủy Yên: Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ

Không chỉ là công trình thủy lợi phục vụ cấp nước tưới cho hàng ngàn hecta lúa và hoa màu, hồ Thủy Yên nằm trên địa bàn xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc giờ đây nổi tiếng là điểm đến du lịch. Từ dưới chân hồ, những chiếc thuyền du lịch đón khách ngắm cảnh giữa lòng hồ, ngược theo dòng nước đi sâu vào những suối thác với vẻ đẹp thơ mộng hoang sơ.

Du lịch Thủy Yên Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ
A nor hút khách gần, xa

Từ một địa điểm hoang sơ, thác A nor (xã Hồng Kim, huyện A Lưới) trở thành điểm đến hấp dẫn khi du khách ghé thăm miền sơn cước này. Mô hình du lịch cộng đồng tại đây đã tạo ra sinh kế cho người dân.

A nor hút khách gần, xa
Tây Nguyên mùa nắng nhẹ

Cuối tháng mười, tôi bắt gặp những hình ảnh xưa cũ ở những đô thị Tây Nguyên vừa như đang ngái ngủ vừa như đang cựa mình. Những hình ảnh thấp thoáng sau vạt nắng nhẹ sắp sửa mùa khô vốn chỉ đủ sưởi ấm một nửa tán lá cây. Nửa còn lại đương ủ sương chưa vội tan đi.

Tây Nguyên mùa nắng nhẹ
Return to top