ClockChủ Nhật, 28/04/2013 16:09

Bàn giải pháp phát triển du lịch làng nghề

TTH.VN - Đó là một trong những chủ đề chính được các đại biểu đưa ra bàn luận tại Hội thảo nghề và làng nghề truyền thống Huế với phát triển du lịch được tổ chức vào sáng 28/4 tại TP Huế.

Thông qua hội thảo, 26 bài tham luận của các nhà nghiên cứu, nhà khoa học và nghệ nhân đã được giới thiệu nhằm đánh giá sâu tiềm năng, thực trạng, những trở lực và triển vọng cho sự phát triển nghề và làng nghề truyền thống của một vùng đất vốn là xứ kinh kỳ.


Bảo tồn và phát triển làng nghề là động lực nhằm thúc đẩy ngành du lịch phát triển bền vững

Các nội dung xoay quanh việc phát triển du lịch làng nghề như bảo tồn và phát huy làng nghề truyền thống góp phần thúc đẩy du lịch Thừa Thiên Huế phát triển bền vững; làng nghề và du lịch làng nghề cần có sự chia sẻ đầu tư và lợi ích; phát triển làng nghề, ngành nghề gắn với du lịch… đã được giới thiệu và đưa ra bàn luận nhằm tìm giải pháp để phát triển du lịch làng nghề.
Ông Phan Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch Thừa Thiên Huế cho rằng: mục tiêu những năm tới mà tỉnh đặt ra trong kế hoạch khôi phục và phát triển nghề và làng nghề truyền thống ở Huế là phải gắn chặt với phát triển du lịch. Theo đó, phát triển du lịch làng nghề sẽ tạo ra quá trình sản xuất tại chỗ thông qua việc cung ứng các sản phẩm hàng hóa của các làng nghề cũng như các dịch vụ hoạt động du lịch, tạo thêm việc làm cho người lao động nông thôn. Vì vậy, phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát triển làng nghề đóng vai trò hết sức quan trọng, là động lực nhằm thúc đẩy ngành du lịch phát triển bền vững.
Một số vấn đề xung quanh những vướng mắc trong công tác đầu tư phát triển sản phẩm du lịch gắn với làng nghề và những giải pháp tháo gỡ; những kinh nghiệp phát triển du lịch làng nghề ở một số địa phương trong cả nước cũng được đưa ra bàn luận và góp ý với mục đích giúp các nhà nghiên cứu, các nghệ nhân rút ra được bài học kinh nghiệp để đưa ra các giải pháp cho du lịch làng nghề ở Huế.
 
Ông Phan Trọng Vinh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Huế nhận xét: “… 26 bài tham luận đến từ các tỉnh, TP trong cả nước đã mang đến một cái nhìn toàn cảnh về phát triển du lịch gắn với bảo tồn làng nghề, về tiềm năng và những trở lực phát triển với sự tham gia tâm huyết của các nhà nghiên cứu, nhà khoa học và nghệ nhân khắp mọi miền đất nước, qua đó tìm giải pháp để phát triển du lịch làng nghề.”.
Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng

Trong khi vườn hoa hướng dương toả sắc vàng nằm ở khu đất cạnh lòng hồ Khe Ngang thuộc thôn Chầm (phường Hương Hồ, TX. Hương Trà) được người dân, du khách đến tham quan trầm trồ khen ngợi thì chủ nhân của nó lại ngậm ngùi vì vườn hoa sẽ bị tháo dỡ trong nay mai.

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng
Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách

Suối Tiên – một trong những không gian du lịch còn khá hoang sơ nằm sâu trong lòng hồ Thủy Yên thuộc xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc không chỉ có cảnh sắc thơ mộng, sự bình yên vốn có của núi rừng thời gian gần đây trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách gần xa.

Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách
Du lịch Thủy Yên: Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ

Không chỉ là công trình thủy lợi phục vụ cấp nước tưới cho hàng ngàn hecta lúa và hoa màu, hồ Thủy Yên nằm trên địa bàn xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc giờ đây nổi tiếng là điểm đến du lịch. Từ dưới chân hồ, những chiếc thuyền du lịch đón khách ngắm cảnh giữa lòng hồ, ngược theo dòng nước đi sâu vào những suối thác với vẻ đẹp thơ mộng hoang sơ.

Du lịch Thủy Yên Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ
A nor hút khách gần, xa

Từ một địa điểm hoang sơ, thác A nor (xã Hồng Kim, huyện A Lưới) trở thành điểm đến hấp dẫn khi du khách ghé thăm miền sơn cước này. Mô hình du lịch cộng đồng tại đây đã tạo ra sinh kế cho người dân.

A nor hút khách gần, xa
Tây Nguyên mùa nắng nhẹ

Cuối tháng mười, tôi bắt gặp những hình ảnh xưa cũ ở những đô thị Tây Nguyên vừa như đang ngái ngủ vừa như đang cựa mình. Những hình ảnh thấp thoáng sau vạt nắng nhẹ sắp sửa mùa khô vốn chỉ đủ sưởi ấm một nửa tán lá cây. Nửa còn lại đương ủ sương chưa vội tan đi.

Tây Nguyên mùa nắng nhẹ

TIN MỚI

Return to top