ClockThứ Năm, 13/01/2022 06:45

Bước khởi đầu hành trình định vị văn hóa ẩm thực Huế

TTH - Huế vừa có logo (nhận diện thương hiệu) cho ẩm thực. Đây như là bước khởi đầu trên hành trình để văn hóa ẩm thực Huế khẳng định vị trí, vai trò của mình.

Trao giải cuộc thi sáng tác logo ẩm thực HuếLogo về ẩm thực quảng bá văn hóa HuếTổ chức cuộc thi sáng tác logo “Huế - Kinh đô ẩm thực”

Nhận diện thương hiệu (logo) ẩm thực Huế

Nhận diện thương hiệu “Kinh đô ẩm thực”

Sau nhiều lần lỡ hẹn, Huế đã có nhận diện riêng về thương hiệu ẩm thực, khi mới đây ngành du lịch Huế công bố chính thức logo ẩm thực Huế, cùng slogan “Huế - Kinh đô ẩm thực”.

Theo lãnh đạo Sở Du lịch, logo được lựa chọn truyền tải được khái niệm ẩm thực Huế bằng ngôn ngữ đồ họa đến công chúng một cách cô đọng súc tích nhất, với thủ pháp tạo hình hướng đến tính biểu tượng cao, đa chiều trong ý nghĩa… Các yếu tố tạo hình của logo mang lại cảm nhận thị giác về hình thức trang trí trong văn hóa truyền thống Huế, lồng vào đó hình tượng đặc trưng của phong thái ẩm thực… thấp thoáng hương vị dân gian pha trộn trong kiểu cách cung đình. Đằng sau những hình tượng đặc trưng, logo còn gợi lên nét đặc sắc đa dạng trong chế biến, cách thức trang trí, phong cách dọn ăn, mời uống và những thói quen ăn uống nói chung của người Huế. Tạo nên sắc thái ẩm thực riêng trở thành một phần của văn hóa Huế, để Huế xứng đáng là một “Kinh đô ẩm thực”.

Họa sĩ Nguyễn Thiện Đức (người thiết kế logo) chia sẻ, logo được xây dựng trên nền một bố cục hình chữ nhật vàng đứng, kết hợp các hình tròn, cung tròn và đường nét kỷ hà kiểu cách... biểu hiện phong cách trang trí ô hộc đậm chất truyền thống của Huế, mang lại cảm giác trang trọng, ổn định cần thiết cho hình tượng đồ họa mang tính truyền thông. Sự kết hợp tương quan giữa động – tĩnh; giữa hình - nền, và cách tạo hình biến dị bên trong giúp logo phần nào thu hút được người đối diện. Nhịp điệu tạo hình, sự chuyển hướng, sự va đập giữa phần hình và khung hình góp phần tạo nên cảm giác sinh động và mạch lạc. Từ đó giúp logo trở nên được chú ý, dễ nhớ, dễ nhận biết. Bố cục và hình thức tạo hình này cũng làm cho logo dễ thi công trên mọi chất liệu và kích thước.

Dù còn đó những luồng ý kiến, nhận định khác nhau về logo, song theo giới chuyên môn, nhóm hình tượng chính được kết hợp sáng tạo giữa hình ảnh liên quan đến ẩm thực, như chén, đũa, khay, dĩa bày dọn thức ăn… với hình tượng cách điệu phong cảnh Huế trên cái chén hòa trộn với họa tiết hoa văn và hình thức trang trí đặc trưng phổ biến ở Huế. Điều này thể hiện sự ảnh hưởng, giao thoa giữa văn hóa cung đình và đời sống dân gian làm nên phong vị ẩm thực riêng biệt của vùng đất này. Màu sắc logo tươi sáng, bởi sự hòa trộn của những màu tương phản có ý nghĩa, như màu đỏ thể hiện đặc trưng cho yếu tố cung đình, cho sức sống, cho sự đa dạng... Còn màu vàng, màu đặc trưng cho ẩm thực, cho sự “vàng son”.

Theo ông Trần Hữu Thùy Giang, Giám đốc Sở Du lịch, để lựa chọn được logo này, sở đã tổ chức cuộc thi thiết kế và đã nhận được hàng chục tác phẩm dự thi đến từ nhiều vùng miền của Tổ quốc, đã đem đến cho cuộc thi vô vàn màu sắc về cảm nhận của mọi người về ẩm thực Huế, đây là tín hiệu tích cực để tiếp tục xây dựng những sản phẩm, dịch vụ của loại hình du lịch ẩm thực. Logo được lựa chọn bởi các cơ quan chuyên môn, chuyên gia liên quan… nên cơ bản có tính khách quan và tối ưu nhất, gắn liền với các tiêu chí để xây dựng thương hiệu “Huế - Kinh đô ẩm thực”.

Cần thêm những giải pháp

Việc nhận diện thương hiệu ẩm thực nằm trong dự án “Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Huế - Kinh đô ẩm thực” cho các đặc sản ẩm thực Huế của Thừa Thiên Huế”; làm cơ sở để đăng ký bảo hộ tại Cục Sở hữu trí tuệ và xây dựng văn bản quản lý sử dụng nhãn hiệu chứng nhận.

Ông Trần Hữu Thùy Giang cho biết, việc nhận diện được thương hiệu sẽ giúp du lịch Huế khai thác thế mạnh, thương hiệu và giá trị độc đáo của ẩm thực Huế, kích cầu phát triển du lịch; tôn vinh, khẳng định thương hiệu ẩm thực Huế, góp phần tuyên truyền quảng bá văn hóa Huế gắn với quảng bá, xúc tiến về du lịch; xây dựng hình ảnh du lịch Huế gắn với văn hóa ẩm thực. Là cơ sở để xây dựng và triển khai có hiệu quả Đề án “Huế - Kinh đô ẩm thực Việt Nam”; khơi dậy niềm tự hào, ý thức giữ gìn và phát huy truyền thống lịch sử, những giá trị văn hóa đặc sắc, tinh hoa văn hóa ẩm thực Huế đến du khách trong và ngoài nước một cách chuyên nghiệp, ấn tượng, hấp dẫn du khách.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Vietravel Holdings cho rằng, ẩm thực chỉ trở nên vô giá khi trở thành văn hóa. Việc công bố hình ảnh biểu trưng chỉ là bước khởi đầu để ẩm thực Huế trở thành văn hóa ẩm thực. Khi đã nâng tầm để ẩm thực trở thành văn hóa sẽ giúp Huế tạo ra tính cạnh tranh rất lớn trong chiến lược phát triển du lịch, kinh tế - xã hội.

“Vietravel đã cam kết sẽ hỗ trợ Huế tối đa trong việc nâng tầm ẩm thực. Cam kết đó vẫn sẽ duy trì; trong đó, quan trọng nhất là sớm thành lập bảo tàng ẩm thực. Hiện nay, khó ở chỗ chọn địa điểm đặt bảo tàng. Văn hóa ẩm thực Huế có độ dày và độ sâu nên cần có địa điểm phù hợp, vị trí phù hợp để khẳng định Kinh đô ẩm thực Việt Nam. Tiêu chí nữa, Huế phải là trung tâm của ẩm thực cả Việt Nam chứ không riêng ở vùng đất Cố đô này”, ông Nguyễn Quốc Kỳ cho biết.

Tại buổi công bố logo ẩm thực Huế, lãnh đạo tỉnh thêm một lần nữa khẳng định, ẩm thực Huế đã được định hướng trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn, có tính cạnh tranh độc đáo của Huế. Do đó, sau khi đã có nhận diện thương hiệu, tỉnh giao trách nhiệm cho Sở Du lịch và các ngành liên quan, phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh, các hội ngành nghề tiếp tục hình thành những mô hình, chuỗi nhà hàng, cung ứng; tạo ra những trải nghiệm mới về văn hóa ẩm thực để sớm khai thác ẩm thực hiệu quả hơn nữa trong thu hút khách du lịch.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) vừa dự báo một năm phá vỡ kỷ lục đối với lĩnh vực du lịch và lữ hành trong năm 2024, với mức đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 11,1 nghìn tỷ USD.

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024
Tạo lợi thế cạnh tranh từ du lịch chuyên đề

Sản phẩm của du lịch chuyên đề thường mang tính đặc trưng, chuyên sâu và kén người làm, nhưng lại tạo lợi thế cạnh tranh có một không hai. Ở Huế, tiềm năng, tài nguyên du lịch là lợi thế để khai thác các sản phẩm du lịch chuyên đề.

Tạo lợi thế cạnh tranh từ du lịch chuyên đề
Đầu tư du lịch ở xã biển

Tận dụng nguồn vốn hỗ trợ một số chính sách phát triển du lịch cộng đồng cùng các nguồn vốn khác, Quảng Điền đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa homestay cho các xã biển nhằm giới thiệu, quảng bá thế mạnh, thúc đẩy phát triển du lịch địa phương, nhất là du lịch biển.

Đầu tư du lịch ở xã biển

TIN MỚI

Return to top