ClockChủ Nhật, 04/10/2020 09:15

Các điểm du lịch an toàn sẽ được công bố trên phương tiện truyền thông

TTH.VN - Ông Lê Hữu Minh, Quyền Giám đốc Sở Du lịch khẳng định, việc kiểm tra, thẩm định mức độ an toàn trong lần này không chỉ là trách nhiệm, mà đó còn là quyền lợi của các cơ sở, doanh nghiệp khi được khẳng định an toàn, tăng khả năng thu hút khách.

Hoa Kỳ: CDC gia hạn lệnh cấm du thuyền hoạt động đến hết tháng 10101 cử nhân Khoa Du lịch có việc làm khi nhận bằng tốt nghiệpTập huấn kỹ năng phục vụ khách du lịch cho người dân A LướiMang trung thu về với hàng trăm học sinh tiểu học Phong XuânĐoàn Presstrip "xuyên Việt" xây dựng tư liệu quảng bá du lịch HuếDiễn đàn liên kết phát triển du lịch Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung sẽ diễn ra vào tháng 11/2020.

Đoàn kiểm tra liên ngành (bên trái) trao đổi về các điều kiện an toàn trong hoạt động đối với đại diện Alba Thanh Tân

Ngày 3/10, đoàn kiểm tra, thẩm định liên ngành gồm Sở Du lịch, Công an tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC), Phòng Văn hóa Thông tin huyện Phong Điền tiến hành chấm điểm, thẩm định mức độ an toàn cho Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Alba Thanh Tân (Alba Thanh Tân).

Công nhận cơ sở an toàn đầu tiên

Phòng quản lý Lưu trú, Sở Du lịch thông tin, sau một thời gian thông báo về việc chấm điểm, đánh giá an toàn trong hoạt động du lịch, đến ngày 3/10, có hơn 30 doanh nghiệp, cơ sở, gồm các điểm du lịch, khách sạn, resort, nhà nghỉ, homestay… tự chấm điểm và gửi kết quả về Sở Du lịch để được thẩm định.

Alba Thanh Tân là cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đầu tiên được đoàn kiểm tra liên ngành thẩm định, chấm điểm. Sau khi kiểm tra, xác định mức độ áp dụng các tiêu chí an toàn theo bộ quy tắc an toàn trong khai thác du lịch đã được ngành du lịch triển khai trước đó, Alba Thanh Tân đạt 92/100 điểm. Như thế, Alba Thanh Tân là cơ sở được công nhận an toàn mức 1 (từ 80 - 100 điểm) đầu tiên trong toàn tỉnh vừa hoạt động, vừa phòng chống dịch COVID-19.

Ông Phạm Trần Vũ Quang, Tổng Giám đốc Alba Thanh Tân cho biết, trong đợt dịch thứ 2, chúng tôi ít bị động hơn so với trước. Chúng tôi đã cập nhật liên tục thông tin từ cơ quan chức năng. Trang bị phương tiện đo thân nhiệt, cồn sát khuẩn, khẩu trang miễn phí; tuân thủ yêu cầu giãn cách. Do đó, Alba Thanh Tân có thể đảm bảo tốt nhất về sức khỏe cho du khách và nhân viên.

Đánh giá mức độ áp dụng các biện pháp an toàn tại nhà hàng của Alba Thanh Tân

Ông Lê Hữu Minh cho biết, Alba Thanh Tân cơ bản đã triển khai đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định và đủ điều kiện để khai thác, phục vụ khách. Dù thế, để đáp ứng các tiêu chí cao nhất, đơn vị này được yêu cầu phải cung cấp thông tin về du khách khi có yêu cầu khai báo y tế điện tử, bố trí thêm thùng rác màu vàng để đựng rác thải y tế và bổ sung thêm đường dây nóng của các cơ quan chức năng để nhân viên, du khách có thể gọi trong trường hợp cần thiết.

Trong những ngày tiếp theo, đoàn kiểm tra liên ngành sẽ tiếp tục thẩm định mức độ an toàn tại các cơ sở đã đăng ký. Sau khi thẩm định, nếu cơ sở, điểm đến nào không đạt từ 50 điểm trở lên sẽ không được phép hoạt động và phải bổ sung, triển khai đầy đủ các điều kiện.

Không cấp giấy chứng nhận mà chỉ cam kết

Một vấn đề được khá nhiều du khách quan tâm là hiện chỉ có hơn 30/800 cơ sở lưu trú, điểm du lịch đăng ký thẩm định an toàn. Như thế, các đơn vị còn lại có đảm bảo được mức độ an toàn trong phục vụ khách? Các đơn vị không tiến hành thủ tục đăng ký thẩm định liệu có được phục vụ khách?…

Khách du lịch ở Hà Nội đến nghỉ dưỡng tại Alba Thanh Tân trong ngày 3/10

Ông Lê Hữu Minh cho biết, trên cơ sở các đơn vị đã đăng ký thẩm định, đoàn liên ngành sẽ chấm điểm và xác định mức độ an toàn trước. Các đơn vị không hoặc chưa đăng ký thẩm định, đoàn liên ngành vẫn sẽ đến để kiểm tra và xác định mức độ an toàn. Bất cứ đơn vị, cơ sở nào, sau khi chấm điểm mà không đạt 50 điểm trở lên, buộc tạm dừng hoạt động và khắc phục. Việc chấm điểm là bắt buộc, áp dụng cho tất cả các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn toàn tỉnh.

“Các cơ sở đã được thẩm định, chấm điểm sẽ được Sở Du lịch công bố rộng khắp trên các phương tiện truyền thông đại chúng và khẳng định mức độ an toàn. Giúp du khách có sự lựa chọn tối ưu nhất khi đến Huế. Do đó, đây không chỉ là trách nhiệm của các đơn vị, doanh nghiệp trong việc chung sức phục hồi sớm ngành du lịch Huế, mà đó còn là quyền lợi khi được quảng bá, tăng khả năng thu hút khách”, ông Lê Hữu Minh chia sẻ.

Ở một khía cạnh khác, sau khi thẩm định, chấm điểm, đại diện Sở Du lịch và phía doanh nghiệp đã lập bản cam kết, chứ không phải cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện và đảm bảo an toàn phục vụ khách.

Lãnh đạo Sở Du lịch cho biết, việc cấp giấy chứng nhận là vượt thẩm quyền và tạo ra thêm giấy phép con, gây thêm phiền hà cho phía doanh nghiệp. Do đó, phương án được áp dụng là sử dụng bản cam kết thay cho giấy chứng nhận. Trên bản cam kết, có đầy đủ thông tin số điểm an toàn, mức độ an toàn, chỉ khác ở chỗ là phía doanh nghiệp sẽ cam kết triển khai đúng và đủ các tiêu chí an toàn đã cam kết; cơ quan quản lý ngành du lịch sẽ thường xuyên theo dõi, kiểm tra, nếu sau cam kết mà không thực hiện đầy đủ sẽ có chế tài xử lý và buộc đóng cửa kinh doanh theo cam kết.

Trong phiếu đánh giá mức độ an toàn, tối đa là 100 điểm và được chia thành 4 tiêu chí lớn: tiêu chí dịch vụ an toàn, đón khách an toàn chiếm 35 điểm; điều kiện làm việc an toàn chiếm 20 điểm; tổ chức phục vụ khách an toàn chiếm 25 điểm và phương án xử lý tình huống an toàn được 20 điểm. Có 4 mức được đánh giá: An toàn mức 1 (từ 80 - 100 điểm); an toàn mức 2 (từ 65 đến dưới 80 điểm); an toàn mức 3 (từ 50 đến dưới 65 điểm) và không an toàn khi dưới 50 điểm.

Bài, ảnh: Quang Sang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ

Mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam thông tin, từ ngày 4/4 tới, các đơn vị liên quan triển khai phương án điều tiết xe tải lớn hơn 6 trục (30 tấn), xe sơmi-rơ moóc (xe container), xe khách trên 30 chỗ không đi vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn mà được phân luồng đi trên QL1A.

Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ
Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế. Tuy nhiên, họ cũng chính là những nạn nhân của các vụ lừa đảo trên không gian mạng bởi chính sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu kiến thức trong ứng dụng công nghệ số.

Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng
Đồng ý cấm xe khách trên 30 chỗ, xe tải trọng lớn vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn

Sáng 30/3, thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam, cơ quan này đã thống nhất với đơn vị liên quan về phương án điều tiết, phân luồng xe đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn nhằm giảm tải cho tuyến đường này. Theo đó, xe tải lớn hơn 6 trục (30 tấn), xe sơmi - rơ moóc (xe container), xe khách trên 30 chỗ không đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn mà được phân luồng đi trên QL1A.

Đồng ý cấm xe khách trên 30 chỗ, xe tải trọng lớn vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn
Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

TIN MỚI

Return to top