ClockThứ Hai, 14/08/2017 13:24

Cấm vận chuyển khách du lịch bằng thuyền cole: Nên sớm có mẫu thuyền mới

TTH - Hoạt động vận chuyển khách du lịch bằng thuyền cole trên đầm phá Tam Giang - Cầu Hai đang bị cấm. Thiết kế mẫu thuyền mới đảm bảo an toàn và thẩm mỹ là giải pháp được đặt ra, nhưng hiện chưa thống nhất đơn vị nào sẽ thiết kế mẫu.

Tour du lịch trên phá Tam Giang thu hút khách, cần sớm có mẫu thuyền mới để hoạt động du lịch không bị gián đoạn

Cấm vì thiếu an toàn

Ông Trần Quang Hào, Giám đốc Huetourist trăn trở, tour du lịch trên phá Tam Giang công ty đã khai thác trên 5 năm, xây dựng được thương hiệu và lượng khách tham gia tour rất ổn định. Nhiều năm qua, phương tiện dùng để vận chuyển khách là bằng thuyền cole có công suất lớn hơn so với thuyền đánh bắt của người dân và có áo phao để đảm bảo an toàn, nhưng vào tháng 5/2017 hoạt động chở khách bằng thuyền cole bị cấm, khiến tour trên phá Tam Giang của công ty gần như “tê liệt”.

Sau khi bị cấm hoạt động, Huetourist gửi văn bản đến UBND tỉnh và các cơ quan liên quan mong muốn tổ chức một cuộc họp để tháo gỡ khó khăn trên. Ngày 22/5/2017, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức cuộc họp với sự tham gia của Sở Du lịch; Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh; UBND huyện Phú Vang; UBND huyện Phú Lộc, UBND huyện Quảng Điền; Đội Quản lý đường thủy nội địa và Công ty Huetourist.

Tại cuộc họp, các bên liên quan cho rằng, hoạt động vận chuyển khách của Huetourist chưa đáp ứng đầy đủ các quy định tại Nghị định 110/2014/NĐCP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về điều kiện kinh doanh vận tải đường thủy nội địa, như: thuyền sử dụng chủ yếu từ thuyền đánh bắt, khai thác và nuôi trồng thủy sản của Chi hội nghề cá thị trấn Thuận An; chưa được đăng ký, đăng kiểm và sai công dụng, không đảm bảo an toàn để vận chuyển khách du lịch; đơn vị chưa đăng ký ngành nghề vận tải đường thủy nội địa theo quy định; nơi đón, trả khách chưa được cấp phép mở bến của cơ quan có thẩm quyền; người lái phương tiện chưa có bằng, chứng chỉ chuyên môn điều khiển phương tiện theo quy định... Cuộc họp đi đến quyết định cuối cùng là tạm thời đình chỉ hoạt động vận chuyển khách du lịch trên phá Tam Giang của Huetourist như UBND huyện Phú Vang đã ra quyết định đình chỉ trước đó.

Ông Trương Thành Minh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch phân tích, phá Tam Giang – Cầu Hai có diện tích mặt nước lớn nên hoạt động du lịch trên phá không giống như trên sông. Yếu tố an toàn phải được đặt lên đầu tiên, trong khi đó, loại thuyền này chưa thể đáp ứng các yêu cầu về an toàn. Cả mùa du lịch diễn ra bình thường, nhưng không may xảy ra một sự cố thì ảnh hưởng chung cả ngành du lịch. Không những thế, còn ảnh hưởng đến các tour liên quan đến phá Tam Giang  - Cầu Hai hiện tại và tương lai. Quan điểm của Sở Du lịch là việc không cho vận chuyển khách bằng thuyền cole là đúng, doanh nghiệp cần chấp hành.

Trách nhiệm của cơ quan quản lý

Ông Trần Quang Hào cho rằng, theo quy định không cho vận chuyển bằng thuyền cole thì doanh nghiệp hoàn toàn chấp hành. Nhưng nếu xử lý theo hình thức không được thì cấm sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy. Hoạt động du lịch bị gián đoạn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến thương hiệu. Theo thông tư của Bộ GTVT, với thuyền có độ dày trên 2.5mm, chất liệu kim loại, thuyền chạy 6 mã lực và chở dưới 10 người thì không cần đăng kiểm. Dựa trên thông tư, ngành quản lý vẫn có thể cho doanh nghiệp hoạt động miễn sao đáp ứng các yêu cầu an toàn.

Ông Phạm Quang Hồng, Trưởng phòng Quản lý Vận tải và Đăng kiểm, Sở Giao GTVT khẳng định, quan điểm của sở rất rõ ràng, an toàn là trên hết nên sử dụng thuyền cole sẽ bị cấm tuyệt đối. Để giải quyết, sở đã có thông báo với doanh nghiệp nghiên cứu mẫu thuyền mới, sau đó Sở GTVT và Sở Văn hóa & Thể thao thẩm định dựa trên các thông số kỹ thuật và tính thẩm mỹ gắn với văn hóa Huế. Doanh nghiệp càng sớm có mẫu thì càng nhanh được thẩm định và đưa vào khai thác.

Theo đại diện của Sở GTVT, trước mắt chưa ban hành được mẫu thuyền, sở đã đề nghị với UBND tỉnh đồng ý cho sử dụng tạm thời một số mẫu thuyền dân gian cho đến khi ban hành được mẫu thuyền mới, nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường vận chuyển khách du lịch theo quy định hiện hành.

Tuy nhiên, phía doanh nghiệp lại cho rằng, cơ quan quản lý yêu cầu doanh nghiệp thiết kế mẫu sau đó đi thẩm định là không hợp lý. Doanh nghiệp du lịch chứ không phải là đơn vị chuyên về thiết kế và đóng tàu thuyền nên khó có thể biết yêu cầu như thế nào mà thiết kế phù hợp. Về mẫu thuyền, Sở GTVT cần có quy định mẫu chung và áp dụng cho tất cả các đơn vị tham gia vận chuyển khách trên phá Tam Giang – Cầu Hai, chứ chỉ một doanh nghiệp nào đó thiết kế mẫu riêng sẽ xảy ra tình trạng lộn xộn, thiếu thẩm mỹ. Trong cuộc làm việc với các bên vừa qua, Huetourist có yêu cầu phía Sở GTVT giới thiệu một mẫu thuyền thì phía sở chưa giới thiệu được.

Ông Trần Quang Hào đề xuất, thuyền cole của bên doanh nghiệp có công suất lớn hơn, độ chìm sâu hơn. Sở GTVT có thể nghiên cứu mẫu này để phát triển và cho sử dụng thay vì phải nghiên cứu một mẫu mới. Không có gì phù hợp bằng kinh nghiệm đúc kết của người dân, dựa địa hình chỗ nông, chỗ sâu và nhiều khúc cua bởi hệ thống nò sáo dày đặc như trên phá Tam Giang.

Mới đây, Sở GTVT cũng đề nghị Sở Du lịch cùng với Sở Văn hóa & Thể thao sớm tham mưu UBND tỉnh ban hành một vài mẫu thuyền du lịch trên đầm phá Tam Giang để phù hợp với cảnh quan và định hướng phát triển sản phẩm du lịch trên phá Tam Giang của tỉnh, tránh tình trạng sử dụng các thuyền không đảm bảo, không thẩm mỹ vận chuyển khách du lịch, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông đường thủy nội địa.

Mẫu thuyền mới phải dựa trên nhiều yếu tố an toàn và thẩm mỹ. Giải pháp tối ưu là cơ quan quản lý thiết kế và dùng mẫu chung đó áp dụng cho tất cả. Phát triển các tour tuyến trên hệ đầm phá Tam Giang đang được đẩy mạnh. Di chuyển bằng thuyền trên phá là bắt buộc. Vì vậy, sớm ban hành mẫu thuyền và tiến hành nhân rộng cho tất cả các doanh nghiệp. Đảm bảo an toàn và tính chuyên nghiệp của du lịch Huế.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) vừa dự báo một năm phá vỡ kỷ lục đối với lĩnh vực du lịch và lữ hành trong năm 2024, với mức đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 11,1 nghìn tỷ USD.

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024
Return to top