ClockThứ Sáu, 09/12/2016 06:01

Cần biết cách làm hài lòng du khách

TTH - Khi người người làm du lịch, nhà nhà làm du lịch trở thành xu hướng thì kiến thức và sự chuyên nghiệp trong cung cách phục vụ là điều mà mỗi người dân cần được trang bị.

Được và chưa được

Du khách đến Huế luôn muốn tìm kiếm những giá trị mang tính văn hóa bản địa. Bởi thế, chính những cái không mang thị trường hóa lại được du khách thích thú và lựa chọn. Nhưng đã làm kinh tế từ du lịch thì ít ra cũng cần có những cái quy chuẩn, chẳng hạn như nhà vệ sinh cần sạch sẽ, quá trình chế biến món ăn phải hợp vệ sinh, giao tiếp với khách phải nhẹ nhàng, lịch sự... Điều này, nhiều người làm được, ở Thủy Biều, cầu ngói Thanh Toàn hay các nhà vườn ở Kim Long… Du khách vô cùng hài lòng, cảm thấy thỏa mái từ sự cởi mở, chu đáo của người dân.

Chèo kéo khi du khách kết thúc tham quan Đại Nội

Tham gia trải nghiệm nấu ăn với người dân trong tour khám phá Huế bằng Vespa cổ, một du khách nước ngoài chia sẻ, họ không chỉ ấn tượng với các món ăn đặc trưng, dân dã của Huế, mà hơn thế là bởi chính con người Huế. Giới thiệu tỉ mỉ từng món ăn, nhã nhặn khi trao đổi với khách. Sự hài lòng càng nhân lên khi du khách được dẫn dắt bởi những người dân bình thường, chưa qua một trường lớp đào tạo chuyên nghiệp về du lịch.

Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa, nếu nói người Huế chưa có ý thức cao trong việc làm hài lòng khách du lịch thì chưa hẳn. Trực tiếp làm du lịch, họ đang phục vụ khách rất tốt. Người Huế cẩn thận, chu toàn trong công việc, hầu như khách đã đến nhà hàng, khách sạn ở Huế thì đều hài lòng. Nhưng đúng là nhiều người dân chưa quan tâm đến điều này, bởi quan niệm họ là người “bên lề”, không liên quan đến ngành du lịch.

Ngay cả một số người đang làm du lịch, mưu sinh bằng những đồng tiền mà du khách trả, lại đang làm xấu đi hình ảnh của Huế. Không khó để bắt gặp những đoàn xích lô, mặc kệ đèn vàng, đèn đỏ cứ thế cho xe đi. Hay những đoàn xích lô dàn hàng ba, hàng tư, chiếm hết nửa con đường Lê Lợi, nhìn chẳng đẹp mắt chút nào. Đó là những hành vi đang làm xấu đi hình ảnh của Huế. Được biết, các hội, nhóm xích lô ở Huế cũng có qua tập huấn hẳn hoi. Phải chăng, cách làm thiếu hiệu quả và quan trọng hơn thiếu những người giám sát. Đã có nhiều ý kiến của những người làm du lịch, trách các cơ quan quản lý giao thông gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, xử phạt nặng tay. Trong khi đó, hành vi của họ thiếu sự văn minh và vi phạm luật pháp.

Phải có kế hoạch cụ thể

Trong lần góp ý phát triển du lịch Huế 2017 mới đây, TS. Trần Thị Mai, Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Thừa Thiên Huế, nguyên Hiệu trưởng Trường cao đẳng Nghề Du lịch Huế cho biết, trong kế hoạch xây dựng nguồn nhân lực cho ngành du lịch khu vực miền Trung do tổ chức EU tài trợ, qua tham khảo từ một địa phương, mới thấy vì sao họ có nhân lực tốt đến như vậy. Đó là vì họ có kế hoạch rất cụ thể, được cấp kinh phí tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo về nghiệp vụ du lịch cho người dân. Còn ở Huế, chưa có một kế hoạch rõ ràng, cụ thể nào và khó khăn lớn hơn là không có kinh phí cho những lớp đào tạo này.

Dịch giả Bửu Ý góp ý, có hai cái mà Huế cần làm trong thời gian đến là về hạ tầng và thượng tầng. Riêng về thượng tầng có 2 việc vô cùng quan trọng mà ta làm chưa được là khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh và kiến thức về văn hóa Huế của người dân và đội ngũ làm du lịch. “Không hiểu vì sao trình độ tiếng Anh của họ ngày càng đi lùi, trong khi, các dự án dạy tiếng Anh của họ rất đồ sộ. Lâu nay, khi đến các nơi chuyên phục vụ khách du lịch, tôi chưa bao giờ nghe nhân viên chào và mời khách ngồi cho đúng. Cho nên, làm tốt hai đều này sẽ nâng cao chất lượng phục vụ khách rất nhiều”, dịch giả Bửu Ý cho hay.

Trong xu hướng phát triển của du lịch, để tăng mức chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú của du khách, ngoài những sản phẩm của doanh nghiệp, huy động sức dân cùng tham gia hoạt động du lịch là điều tất yếu. Có ý kiến cho rằng, Huế là vùng đất Kinh kỳ, người Huế vẫn còn nặng suy nghĩ  mình là người “được” phục vụ chứ không phải người phục vụ. Quan niệm này đã ăn sâu và khó thay đổi. Nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa nhấn mạnh, điều này hoàn toàn làm được nếu có quyết tâm và không cứng nhắc trong cách làm. Chẳng hạn, như để tiểu thương chợ Đông Ba phục vụ khách tốt hơn thì Ban Quản lý chợ thường xuyên mở lớp tập huấn, mời những chuyên gia, những người có chuyên môn về giảng dạy, phân tích, chắc chắn qua thời gian họ sẽ thay đổi.

Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiểu quy chế, xu hướng ngành học năm 2024

Mặc dù quy chế tuyển sinh 2024 vẫn giữ ổn định nhưng có một số điểm thí sinh cần nắm vững để tăng cơ hội ứng tuyển. Bên cạnh đó, hiểu về xu thế ngành học giúp thí sinh lựa chọn ngành, trường phù hợp.

Hiểu quy chế, xu hướng ngành học năm 2024
Cho con xe, đừng quên cho thêm kiến thức

Vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra vào ngày 20/3 tại Km 123+600 thuộc Quốc lộ 26 (đoạn qua thị trấn Phước An, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) khiến nam sinh lớp 7 tử vong một lần nữa làm cho bậc làm cha làm mẹ không khỏi lo lắng khi giao xe cho con tự điều khiển tham gia giao thông.

Cho con xe, đừng quên cho thêm kiến thức
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Kiến Môi Trường báo giá thông cống nghẹt TPHCM rẻ, chuyên nghiệp

Thông cống nghẹt là dịch vụ rất cần thiết với nhiều hộ gia đình, cơ quan, trường học,... Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng thì nhiều đơn vị thông cống nghẹt ra đời. Tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng mang đến cho bạn dịch vụ chất lượng. Nội dung bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn về Kiến Môi Trường (0923.575.999) - Đơn vị thông cống nghẹt TPHCM rẻ, chuyên nghiệp.

Kiến Môi Trường báo giá thông cống nghẹt TPHCM rẻ, chuyên nghiệp
Tôn vinh các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác xã hội

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm ngày Công tác xã hội Việt Nam lần thứ 8 năm 2024 với chủ đề: "Công tác xã hội Việt Nam - Tiên phong, chuyên nghiệp và kết nối"; đồng thời tôn vinh tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật trong hoạt động công tác xã hội (CTXH) trên địa bàn tỉnh. Đến dự lễ kỷ niệm có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Tôn vinh các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác xã hội
Return to top