ClockThứ Ba, 27/10/2020 18:15

Cần phối hợp trong điều phối, phân bổ phòng lưu trú miễn phí

TTH.VN - Hỗ trợ lưu trú miễn phí đối với các đoàn cứu trợ khi đến Huế đang trở thành phong trào thiết thực, tuy nhiên, do có những hiểu lầm về phòng miễn phí và phòng giá ưu đãi nên đã xảy ra chuyện đáng tiếc...

Không để sinh viên bị đói, rét do mưa lũKêu gọi hơn 2.000 phương tiện tàu thuyền tránh trú an toànPhố Tây nhớ… khách TâyNhiều khách sạn cháy phòng sau bão số 5Nhiều điểm đến thu hút khách dịp lễ Quốc khánhNỗ lực giảm tổn thương

Một đoàn thiện nguyện lưu trú miễn phí khi đến Huế

Hiểu nhầm

Mới đây, có một nhóm đến miền Trung làm thiện nguyện, cứu trợ người dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ đã liên hệ khách sạn ở Huế có đăng thông báo phục vụ lưu trú miễn phí. Sau khi nhóm này gọi điện thoại đến 2 khách sạn ở đường Võ Thị Sáu và Nguyễn Văn Cừ (TP. Huế), được phía khách sạn thông báo là đã hết phòng miễn phí và cho biết có thể giới thiệu sang một khách sạn khác có giá ưu đãi, chỉ 50 nghìn đồng/người/đêm.

Sau đó, nhóm khách này đã chia sẻ trên mạng xã hội với dòng trạng thái cho rằng các khách sạn ở Huế chỉ “đánh bóng” tên tuổi khi thông báo miễn phí, nhưng lại lợi dụng để “cò” sang khách sạn khác. Dù sau đó nhóm người này đã công khai rằng có sự hiểu nhầm giữa đôi bên, nhưng vẫn để lại một số tai tiếng và đã ít nhiều ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Huế; đặc biệt là hình ảnh ý nghĩa của công tác thiện nguyện, kể cả người đi làm từ thiện và phía nhận phục vụ lưu trú miễn phí.

Một chủ khách sạn cho biết, bị hiểu nhầm như thế thật sự là rất buồn. Khi đăng thông báo, khách sạn đã có ghi chú số lượng khách nhận tối đa. Những ngày qua, số lượng người đến Huế và miền Trung làm từ thiện rất lớn, hầu hết các khách sạn đều hết phòng miễn phí. Khi đoàn khách trên gọi điện thoại đến, khách sạn lúc đó quả thật là hết phòng. Do đó, khách sạn có chia sẻ rằng nếu đoàn cần sẽ giới thiệu sang khách sạn khác có giá ưu đãi chỉ 50 nghìn đồng/khách. Nhưng lại bị cho là đã “cò” phòng. 

Chủ Shark Homestay (đường Võ Thị Sáu, TP. Huế) cho biết, thấy những đoàn đến làm từ thiện nên mong muốn chung sức cho công tác cứu trợ hiệu quả hơn. Nhưng việc miễn phí cũng tùy vào tiềm lực của mỗi cơ sở lưu trú, không thể miễn phí toàn bộ. Việc vừa miễn phí, vừa có phòng giá ưu đãi, giúp cơ sở thu một phần kinh phí nhỏ, đó là cách để các cơ sở duy trì hỗ trợ lâu dài.

Lãnh đạo Sở Du lịch thông tin, trên thực tế, các khách sạn dành số lượng phòng nhất định để phục vụ miễn phí, còn lại là phục vụ giá ưu đãi. Cụ thể như Khách sạn Sapphire hỗ trợ tối đa 50 khách; khách sạn Hue Corner tối đa 32 khách; khách sạn Alba hỗ trợ tối đa 10 khách,... vì thế các đoàn thiện nguyện nên nắm thêm thông tin này để tránh bị hiểu lầm là khi đến Huế có phòng lưu trú và dịch vụ miễn phí hoàn toàn.

Các khách sạn mong muốn tiếp tục được phục vụ những người đến Huế làm từ thiện

Nên có đầu mối

Dù đã xảy ra những tai tiếng không hay, nhưng tất cả các cơ sở lưu trú đang hỗ trợ miễn phí phòng, hoặc giá ưu đãi đều cho biết sẽ tiếp tục công tác hỗ trợ. “Các khách sạn, nhà hàng hầu như “điêu đứng” do dịch bệnh và thiên tai cả năm nay, nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm hỗ trợ các đoàn thiện nguyện về các tỉnh miền Trung, như nói lời cảm ơn đến mọi người”, chủ Shark Homestay khẳng định.

Phản hồi từ một số khách sạn, có đoàn khi đến lưu trú miễn phí song lại ứng xử không hay như xã rác bừa bãi, tụ tập nhậu nhẹt vào ban đêm... khiến các khách sạn cảm thấy lòng tốt bị lợi dụng.

Quay lại chuyện hiểu nhầm vừa xảy ra, từ sự việc này cho thấy vấn đề cần được giải quyết chính là đầu mối, cần có sự chung tay nhiều phía mới đạt hiệu quả. Những ngày qua, các nhóm thiện nguyện liên hệ trực tiếp với các cơ sở. Việc kiểm soát và xác minh được đoàn nào đúng là đang làm từ thiện, hay đoàn nào lợi dụng để lưu trú miễn phí chưa được thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho hay, do chưa có đầu mối trong việc kết nối và sử dụng nguồn phòng hợp lý, đúng mục đích, nên các đoàn đến cứu trợ cần thông qua một đơn vị Nhà nước nào đó; hoặc tổ chức, đoàn thể và đơn vị, tổ chức này sẽ liên hệ đến quản lý ngành, hoặc người điều phối của Hội Lưu trú tỉnh để đáp ứng các phòng miễn phí. Quan trọng là để sự hỗ trợ đến đúng người, đúng đối tượng. Khi đó, cả bên nhận và bên phục vụ đều cảm thấy hài lòng.

Bài ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ

Sáng 10/4, tại Trạm Y tế phường Thuỷ Biều, TP. Huế, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với Tổ chức Arpan Global, Hoa Kỳ tổ chức ngày hội sức khoẻ (Health Fair) năm 2024.

Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ
Phẫu thuật dị tật hàm mặt miễn phí cho 80 trẻ

Ngày 8/4, Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp cùng đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast (Tổ chức Interplast, Cộng hòa Liên bang Đức) phẫu thuật miễn phí cho các em nhỏ bị dị tật khe hở môi vòm miệng trong cả nước.

Phẫu thuật dị tật hàm mặt miễn phí cho 80 trẻ

TIN MỚI

Return to top