ClockThứ Hai, 15/09/2014 07:31

“Chăm chút” du khách

TTH - Hội thảo xúc tiến thương mại du lịch Việt Nam tại Nhật Bản được tổ chức cuối tuần qua thu hút được sự quan tâm của dư luận và gợi mở cho chúng ta nhiều vấn đề cần chấn chỉnh để giữ vững và khai thác được tiềm năng của thị trường này.

Thông tin từ hội thảo cho biết, lượng khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam liên tục tăng, đứng thứ 3 trong thị trường khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Trong đó miền Trung là địa điểm khách du lịch Nhật Bản thích lựa chọn, bởi nơi đây có rất nhiều di sản văn hoá thế giới. Tuy nhận định Việt Nam là thị trường tiềm năng nhưng đại diện Hiệp hội Du lịch Nhật Bản cho rằng, chất lượng từ hướng dẫn viên đến các dịch vụ tiện ích, thái độ phục vụ tại Việt Nam còn nhiều hạn chế; có những điều tưởng như rất nhỏ như nhà vệ sinh thiếu và không sạch sẽ, nếu không được cải thiện, sẽ khiến du khách giảm bớt sự hài lòng.

Thừa Thiên Huế nằm ở vị trí trung độ của cả nước, thuận lợi cả đường bộ, đường thuỷ lẫn đường hàng không; Quần thể di tích Cố đô Huế đã được UNESCO xếp hạng là di sản văn hóa vật thể, Nhã nhạc cung đình Huế - được công nhận là kiệt tác văn hóa phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại; Festival Huế trở thành lễ hội mang tầm quốc gia và quốc tế. Di sản Huế cùng với những di sản ở khu vực miền Trung như Quảng Bình, Quảng Nam hình thành nên “con đường di sản miền Trung”... Tất cả những yếu tố trên là nguồn tài nguyên du lịch vô giá, tạo cho Thừa Thiên Huế lợi thế so sánh để phát triển nhiều loại hình du lịch, dịch vụ.
Được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, trong những năm qua, tỉnh và ngành du lịch có những giải pháp đồng bộ, cụ thể, tạo bước phát triển khá nhanh cho ngành du lịch. Nếu như năm 2010, khách tham quan đến với Thừa Thỉên Huế là 1,7 triệu, năm 2012 là 2,5 triệu thì năm 2013 là 2,59 triệu, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2012. Năm 2014, tỉnh phấn đấu đón 2,8-3 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt từ 1,2-1,3 triệu lượt, khách nội địa đạt 1,7-1,8 triệu lượt; khách lưu trú đạt 2 triệu lượt.
Tổng doanh thu toàn ngành tăng 16-18% (2.800-2.900 tỷ đồng), du lịch và dịch vụ đóng góp 54-55% GDP của tỉnh Thừa Thiên Huế.
Tuy rất mừng với những con số trên, nhưng đi sâu vào phân tích chắc chắn còn nhiều chuyện phải bàn. Như lượng khách đến Huế đã tương xứng với tiềm năng của tỉnh hay chưa; khách đến nhiều mà có lưu trú hay không; thời gian lưu trú chỉ bình quân hơn 2,2 ngày thì hiệu quả đã cao hay chưa? Câu trả lời chắc chắn là chưa hài lòng. Trở lại những “chuyện nhỏ” mà du khách Nhật Bản phàn nàn. Những chuyện này chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục được. Đơn cử như chuyện nhà vệ sinh công cộng ở các điểm du lịch, ngay bản thân tôi cũng rất ngại khi sử dụng. Nếu xã hội hoá đầu tư những nhà vệ sinh đẹp, sạch và có người trực phục vụ thì dù có phải bỏ tiền du khách cũng hài lòng...
Vì vậy, muốn nâng cao hiệu quả hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh, trước hết phải chăm chút du khách từ những chuyện tưởng chừng rất nhỏ. Khi các “thượng đế” hài lòng, chắc chắn họ sẽ lưu lại lâu hơn và sẵn sàng rút hầu bao. Không những thế, họ sẽ nhớ và quay trở lại cùng với bạn bè, người thân. Một mũi tên trúng nhiều đích.
Hoàng Giang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng

Trong khi vườn hoa hướng dương toả sắc vàng nằm ở khu đất cạnh lòng hồ Khe Ngang thuộc thôn Chầm (phường Hương Hồ, TX. Hương Trà) được người dân, du khách đến tham quan trầm trồ khen ngợi thì chủ nhân của nó lại ngậm ngùi vì vườn hoa sẽ bị tháo dỡ trong nay mai.

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng
Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách

Suối Tiên – một trong những không gian du lịch còn khá hoang sơ nằm sâu trong lòng hồ Thủy Yên thuộc xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc không chỉ có cảnh sắc thơ mộng, sự bình yên vốn có của núi rừng thời gian gần đây trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách gần xa.

Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách
Du lịch Thủy Yên: Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ

Không chỉ là công trình thủy lợi phục vụ cấp nước tưới cho hàng ngàn hecta lúa và hoa màu, hồ Thủy Yên nằm trên địa bàn xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc giờ đây nổi tiếng là điểm đến du lịch. Từ dưới chân hồ, những chiếc thuyền du lịch đón khách ngắm cảnh giữa lòng hồ, ngược theo dòng nước đi sâu vào những suối thác với vẻ đẹp thơ mộng hoang sơ.

Du lịch Thủy Yên Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ
A nor hút khách gần, xa

Từ một địa điểm hoang sơ, thác A nor (xã Hồng Kim, huyện A Lưới) trở thành điểm đến hấp dẫn khi du khách ghé thăm miền sơn cước này. Mô hình du lịch cộng đồng tại đây đã tạo ra sinh kế cho người dân.

A nor hút khách gần, xa
Tây Nguyên mùa nắng nhẹ

Cuối tháng mười, tôi bắt gặp những hình ảnh xưa cũ ở những đô thị Tây Nguyên vừa như đang ngái ngủ vừa như đang cựa mình. Những hình ảnh thấp thoáng sau vạt nắng nhẹ sắp sửa mùa khô vốn chỉ đủ sưởi ấm một nửa tán lá cây. Nửa còn lại đương ủ sương chưa vội tan đi.

Tây Nguyên mùa nắng nhẹ

TIN MỚI

Return to top